Phong trào tiết kiệm điện lan tỏa mạnh

Cập nhật: 28-03-2018 | 08:53:42

Năm 2018, Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động với mục đích vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đa dạng các hoạt động

Với thông điệp “Go More Green - Hôm nay tôi sống xanh hơn”, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 - một sự kiện xã hội có quy mô lớn nhất và có nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Tại Bình Dương, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2018 với rất nhiều hoạt động được tổ chức với mục đích vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Rất nhiều hoạt động đã được tổ chức để hướng ứng chiến dịch như cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, giao lưu với các khối trường học; tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện...


Các đại biểu tham gia ấn nút khởi động Giờ Trái đất 2018
Ảnh: MINH DUY

Với thông điệp, mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam sau này. Sau 8 năm kể từ chương trình Giờ Trái đất đầu tiên được phát động, doanh nghiệp và người dân Bình Dương đã dần hình thành những thói quen để tiết kiệm điện hiệu quả. Các doanh nghiệp cùng gia đình đã có những sáng kiến tiết kiệm điện thực hiện bằng các hành động đơn giản như thay thế bóng đèn sợi đốt đang sử dụng bằng đèn compact, tắt hết thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng hay sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn một cách có kế hoạch.

Ý thức cộng đồng nâng cao rõ rệt

Gia đình chị Nguyễn Mỹ Hoa, P.Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết việc tiết kiệm điện được thực hiện rất triệt để trong gia đình chị. Đèn học của con là loại đèn chống cận, tiêu thụ điện năng thấp; các thiết bị điện tắt khi không còn sử dụng… Các thành viên trong gia đình đều ý thức được việc tiết kiệm điện bằng các hành động đơn giản là tiết kiệm chi phí gia đình, tránh lãng phí nguồn điện quốc gia. Bà Nguyễn Thị Mười, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết việc tiết kiệm điện trong gia đình bà đưa ra không chỉ giảm chi phí sinh hoạt mà xem như một nguyên tắc của gia đình, là hình thức giáo dục con cháu về ý thức trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Các thiết bị tiêu thụ điện như máy điều hòa, bình nóng lạnh, quạt điện... chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết. Hiện tại gia đình bà dùng máy năng lương mặt trời, xung quanh nhà trồng nhiều cây xanh lấy bóng mát và nguồn gió tự nhiên thay vì suốt ngày dùng máy điều hòa và quạt điện. Điều đó không chỉ tiết kiệm được nguồn điện mà rất có lợi cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. So với những hộ cùng 8 nhân khẩu như gia đình bà, mỗi tháng gia đình bà tiết kiệm phân nửa số tiền trả cho chi phí tiêu thụ điện. Dù kinh tế không quá eo hẹp song bà rất vui và phấn khởi vì điều này. Tại các doanh nghiệp, phong trào tiết kiệm điện được phát động mạnh mẽ, có những doanh nghiệp lấy tiêu chí việc cải tiến thiết bị theo hướng tiến kiệm hay đề ra các giải pháp sử dụng tiết kiệm điện làm tiêu chí xét thi đua. Theo đại diện Công ty Gỗ Kim Thành A, TX.Thuận An, các thiết bị sử dụng trong ngành gỗ đều được lựa chọn theo tiêu chí tiết kiệm điện năng. Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở anh chị em công nhân tiết kiệm điện năng trong việc khởi động các loại máy móc, bật tắt các thiết bị điện hợp lý, kịp thời biểu dương cá nhân có sáng kiến và ý thức tiết kiệm điện tốt và ngược lại… Trước tiên những điều này giảm chi phí cho công ty, bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia, phù hợp với chủ trương của Chính phủ và địa phương. Đại diện Công ty Panasonic cho biết hiện nay đang tích cực giới thiệu giải pháp hệ thống năng lượng mặt trời dựa trên tiềm năng điện mặt trời của Việt Nam. Đây là mô hình điển hình về giải pháp cải tiến công nghệ trong sản xuất đã giúp công ty tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Công ty ABB Việt Nam đưa ra giải pháp hiệu quả từ mô hình “Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho bơm, quạt, máy nén khí”. Đây là giải pháp điển hình cho việc kết hợp hài hòa giữa quản lý nội vi và cải tiến kỹ thuật trong sản xuất nhằm tiết kiệm năng lượng điện trong quá trình sản xuất…


Đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền tại giờ trái đất
Ảnh: MINH DUY

Trong những năm qua, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai đồng bộ các giải pháp nên việc áp dụng SXSH trong các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bn tnh bắt đầu có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết các doanh nghiệp đã nhận biết được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong quá trình sản xuất, góp phần tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, khoảng 30% cơ sở sản xuất công nghiệp thực hiện các bước SXSH và ước thực hiện tiết kiệm được từ 5 - 15% tiêu thụ năng lượng. Tiếp tục triển khai chương trình SXSH và TKNL từ nay đến năm 2020 cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng tiến hành áp dụng SXSH và TKNL từ 8 - 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu trên đơn vị sản phẩm nhằm đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành cho cán bộ làm công tác quản lý, tư vấn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Khuyến công cũng tổ chức lớp tập huấn, hội thảo chuyên ngành về SXSH và TKNL; mở lớp tập huấn cho cán bộ kỹ thuật vận hành của nhà máy.

Cũng nhờ sự chung tay tiết kiệm điện của mọi người, năm 2017, Bình Dương tiết kiệm được 22.750 kWh điện. Qua đó có thể nhận thấy, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến ngày càng tốt hơn, đặc biệt từ phong trào thi đua được ngành điện phát động đã tạo được hiệu ứng tích cực, sự lan tỏa trong cộng đồng, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Việc thực hành tiết kiệm năng lượng của mỗi hộ gia đình còn là sự đóng góp rất có ý nghĩa vào việc giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương: Là một tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp tăng hàng năm khoảng 10%. Để đầu tư hạ tầng nâng cấp công suất, bảo đảm cung cấp điện thì chi phí sẽ không hề nhỏ. Năm 2017, sản lượng điện thương phẩm của tỉnh là 10,992 tỷ kWh, tăng 11,11% so với năm 2016; sản lượng điện cung ứng công nghiệp tăng 11,65% so với năm 2016, chiếm tỷ trọng 77,94%… Vì vậy, việc tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia này là một yêu cầu cấp bách của địa phương. Thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và phối hợp với các ban, ngành, địa phương phát động phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Phong trào này được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng rất tích cực và đem lại kết quả đáng khích lệ. Để các chương trình tiết kiệm điện nói riêng ngày càng có chỗ đứng và có sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên