Phú Giáo: Hiệu quả từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 11-04-2017 | 21:41:58

Phú Giáo là huyện có ngành nông nghiệp chiếm trên 70% trong cơ cấu kinh tế. Đại bộ phận nông dân trong huyện sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống, còn hạn chế về quy mô, phương thức và trình độ sản xuất. Khắc phục những khó khăn này, thời gian qua huyện Phú Giáo đã chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi chim yến của ông Nguyễn Hoàng Hiếu, ở xã An Long đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/tháng. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 

 Phát huy tiềm năng và lợi thế về đất đai, những năm qua, Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã quan tâm tạo điều kiện để nâng cao đời sống của nông dân. Qua 3 năm (2014- 2016), Phú Giáo thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần quan trọng làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của nông dân trong huyện.

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Hội Nông dân với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện cùng sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của nông dân, việc thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong toàn huyện đã đạt hiệu quả cao, đời sống của người nông dân ngày càng thay đổi, nông dân khá giả ngày càng nhiều.

Để phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng có hiệu quả cao, Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và triển khai hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, vật tư nông nghiệp. Kết quả cho thấy, trong 3 năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức xét và giải ngân số tiền hơn 13,830 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân cho 583 lượt hộ vay, hơn 66,370 tỷ đồng từ nguốn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 4.306 lượt hộ vay, hơn 1.220 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 5.629 lượt hộ vay. Bên cạnh đó, hội đã vận động các công ty, xí nghiệp, các đại lý, nhà hảo tâm, hộ khá, giàu hỗ trợ vốn, cây, con giống, công lao động, bán thiếu, bán trả chậm các loại vật tư, phân bón, thức ăn gia súc… trị giá thành tiền hơn 15,820 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 2.070 hộ nông dân và tạo điều kiện cho 898 hộ thoát nghèo; đồng thời khuyến khích nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình…

Ông Phùng Văn Thức, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt xã Tam Lập cho biết, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Nông dân luôn tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong huyện được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để xây dựng các mô hình kinh tế mới ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ đó đã góp phần giúp người nông dân làm ăn hiệu quả, đời sống ngày càng được nâng lên.

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, gắn với những nông dân điển hình. Cụ thể như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá rô đầu vuông của ông Phùng Văn Thức, ở xã Tam Lập; mô hình trồng hoa lan, chăn nuôi gà của bà Nguyễn Ngọc Diệp, ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Hữu Vận, ở xã Phước Hòa; mô hình nuôi dế của anh Cao Văn Đoàn, ở xã An Linh; mô hình nuôi nhím, nuôi yến… của ông Nguyễn Hoàng Hiếu, ở xã An Long…

Những mô hình kinh tế nói trên đã và đang mang lại thu nhập cho người nông dân mỗi năm hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động và đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế của huyện Phú Giáo trong những năm qua.

 Qua 3 năm triển khai thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, toàn huyện Phú Giáo có 23.968 lượt hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Kết quả qua bình xét, toàn huyện có 18.211 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm tỷ lệ 75,98% số hộ đăng ký; trong đó cấp Trung ương có 148 lượt hộ, cấp tỉnh có 1.483 lượt hộ, cấp huyện có 3.840 lượt hộ và cấp xã có 12.740 lượt hộ.

 HOÀI PHƯƠNG

   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên