Phụ nữ xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo): Nhiều mô hình giúp phụ nữ nghèo vươn lên

Cập nhật: 03-08-2023 | 08:44:28

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa và thắm đượm tinh thần nhân ái của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phước Hòa đã giúp nhiều hội viên phụ nữ nghèo có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội LHPN xã Phước Hòa luôn được gắn với những việc làm thiết thực, hiệu quả, tiêu biểu như mô hình “Trao sinh kế”, giúp những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Chị Đỗ Thị Hai, ngụ tại ấp 1B, có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, chị ở vậy nuôi con. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN xã đã trao sinh kế với 100 con gà giống để chị nuôi thành đàn, nhân giống. Đồng thời, hội còn hỗ trợ chị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư thêm vào nuôi thêm heo nái, heo thịt, nuôi vịt... tạo nguồn thu nhập cho gia đình, cải thiện đời sống. Với nỗ lực chăn nuôi, làm ăn hiệu quả đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, cuộc sống ngày một ổn định hơn so với trước. Chị Hai xúc động nói: “May mắn nhờ sự hỗ trợ sinh kế của hội LHPN xã đã giúp tôi có nguồn thu nhập, cuộc sống của gia đình ngày một ổn định hơn”.

Bà Nguyễn Ngọc Phương (thứ 2 từ phải qua), Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hòa thăm hỏi và trao sinh kế cho chị Lưu Thị Hảo

Tương tự, chị Lưu Thị Hảo, một hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, được Hội LHPN xã trao sinh kế, tạo thêm thu nhập cho gia đình. “Trong lúc khó khăn, tôi được Hội LHPN trao sinh kế để mở sạp hàng buôn bán rau củ quả ở chợ. Nhờ vậy, tôi có thu nhập chăm lo cho cuộc sống gia đình”, chị Hảo chia sẻ. Không chỉ được trao sinh kế, những năm trước, gia đình chị Hảo thuộc diện gặp khó khăn về nhà ở, cũng đã được Hội LHPN xã vận động nhà hảo tâm giúp đỡ xây tặng nhà tình thương để gia đình chị an cư...

Cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc

Xuất phát từ yêu cầu trọng tâm chuyển từ “học tập” sang “làm theo”, Hội LHPN xã Phước Hòa xây dựng chương trình, kế hoạch “làm theo lời Bác” phù hợp. Cán bộ, đảng viên trong tổ chức hội thực hiện tốt việc tiết kiệm thời gian; tiết kiệm trong chi tiêu gia đình, tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm...; đồng thời tập trung cải tiến lề lối làm việc khoa học, tăng cường sâu sát cơ sở, hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đề ra giải pháp hỗ trợ kịp thời. Hội còn xây dựng quy chế cơ quan có phân công nhiệm vụ, phụ trách từng đơn vị cho cán bộ hội thường xuyên theo dõi phong trào ở đơn vị cơ sở; từ đó đề ra kế hoạch giúp đỡ, đôn đốc thực hiện có hiệu quả các hoạt động, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm của hội… Kết quả, hàng năm 100% cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% cán bộ đạt danh hiệu cán bộ hội giỏi, trên 96% cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến.

Bà Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hòa: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác của hội ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong hội viên. Đặc biệt, hội đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình thiết thực “làm theo Bác”, được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng, tạo sức lan tỏa rộng rãi về tinh thần “tương thân, tương ái” ở các chi, tổ hội cơ sở...”

Cùng với đó, hội đã chỉ đạo các chi, tổ hội đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng thông qua phong trào giúp vốn không tính lãi, tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, hội còn vận động những chị em phụ nữ có điều kiện kinh tế giúp vốn, tiền mặt không tính lãi giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cụ thể, mô hình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, từ nguồn vốn vận động, hội đã xét cho các hội viên hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm kinh tế, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, với mô hình tiết kiệm “Tiếp sức phụ nữ nghèo” ở các chi và tổ hội, hàng tháng hội viên tự nguyện đóng 5.000 đồng; từ nguồn đóng góp hội đã giúp cho 24 hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hội hỗ trợ thường xuyên và đột xuất gạo cho 8 phụ nữ nghèo, đơn thân và 4 trẻ em nghèo...

Đặc biệt, qua mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, hội viên, phụ nữ”, hội đã phát động nuôi được 216 con heo đất cá nhân và 1 heo đất tập thể. Từ nguồn nuôi heo đất, hội đã mua 72 thẻ BHYT cho hội viên và giúp 14 phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Ngoài ra, thực hiện mô hình sinh kế, hội đã vận động hỗ trợ các hội viên phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có vốn phát triển kinh tế gia đình; đồng thời phối hợp với các tổ vay vốn xét cho 366 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác vay với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo...

Bà Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hòa, cho biết thời gian tới hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ không ngừng nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên