Phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên: Xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh - Rộng khắp”

Cập nhật: 24-05-2017 | 10:00:09

Trong thời gian qua, công tác chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã được Đảng ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên chú trọng đặc biệt. Theo đó, cùng với bảo đảm quân số, thành phần quân sự, lực lượng dân quân có tỷ lệ đảng viên chiếm 15,69%, 100% khu đội trưởng là đảng viên.

Đồng chí Đặng Thái Học (bìa trái), Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Khánh Bình nhận giải Nhất tại hội thao LLVT TX.Tân Uyên năm 2017 Ảnh: T.L

Cùng với sự đồng hành phát triển chung của TX.Tân Uyên, phường Khánh Bình đang có những khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, Khánh Bình tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; phấn đấu giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp trong cơ cấu lao động chung từ 20% hiện nay xuống còn 15% vào năm 2020; thu ngân sách tăng từ 2,5 - 3 lần so với năm 2015. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm... Những mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa từ những nỗ lực chung của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Hiện nay, trên địa bàn phường có 310 doanh nghiệp đang hoạt động; 439 hộ kinh doanh nhà trọ với 11.401 phòng; 1.719 cửa hàng, cửa hiệu của các hộ kinh doanh cá thể. Về nông nghiệp cũng bảo đảm chuyển đổi hình thức chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao hiệu quả lao động.

 Với sự tăng trưởng về thu hút đầu tư, quá trình đô thị hóa trên địa bàn phường cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Theo đó, hệ thống cơ sở hạ tầng được mở rộng, các công trình an sinh xã hội được đầu tư hiệu quả… đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương. Công nghiệp và đô thị phát triển nhanh, Khánh Bình đã thu hút một lượng lớn người lao động về đây tạm trú làm ăn sinh sống, với hơn 34.000 người, cao gấp hàng nhiều lần so với nhân khẩu thường trú của địa phương. Đây là một lực lượng lao động đóng góp tích cực cho sự phát triển không những cho phường Khánh Bình, mà cho cả TX.Tân Uyên. Tuy nhiên, việc gia tăng dân số cơ học cũng ẩn chứa các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, yêu cầu đặt ra khá cấp bách cho cấp ủy, chính quyền địa phương là cần bảo đảm an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sát thực tế đi đôi với chăm lo các thiết chế văn hóa phục vụ cho nhân dân và người lao động tạm trú. Cùng với đó, các lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự được chú trọng xây dựng, huấn luyện, giáo dục khá tích cực, lực lượng dân quân của phường được cấp ủy, chính quyền quan tâm củng cố xây dựng theo mục tiêu “Vững mạnh - Rộng khắp”, lấy chất lượng, độ tin cậy làm trung tâm để chỉ đạo thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, quán triệt, chấp hành và thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là Luật DQTV, cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND và Ban CHQS thị xã, công tác chăm lo xây dựng lực lượng DQTV được chú trọng đặc biệt. Bởi phường xác định đây là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống, trước hết là bảo đảm sự phối hợp cùng các lực lượng khác trong giữ vững tình hình an ninh trật tự, phục vụ an toàn cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc xây dựng lực lượng dân quân theo từng giai đoạn cụ thể, phải bảo đảm số lượng phù hợp, trong đó lấy chất lượng, độ tin cậy và hiệu quả hoạt động làm trung tâm. Theo đó, hiện nay, cùng với bảo đảm quân số, thành phần quân sự, lực lượng dân quân có tỷ lệ đảng viên chiếm 15,69%, 100% khu đội trưởng là đảng viên.

Song song đó, việc huấn luyện, giáo dục để lực lượng DQTV có trình độ chiến đấu, có nhận thức chính trị đúng đắn và có kiến thức pháp luật, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự đúng chức năng nhiệm vụ cũng là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS phường Khánh Bình tập trung thực hiện. Theo đồng chí Đặng Thái Học, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, cùng với chấp hành nghiêm kế hoạch và chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của cấp trên, trong huấn luyện Ban CHQS phường còn bảo đảm thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, có sự chuẩn bị tốt về vật chất; bảo đảm huấn luyện quân sự gắn với công tác tuyên truyền giáo dục chính trị và phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, Ban CHQS phường bảo đảm huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình quy định và có sự vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tiễn cụ thể địa bàn, kết hợp với giáo dục, xây dựng ý thức kỷ luật, chấp hành pháp luật. Trong huấn luyện, đơn vị còn gắn với công tác kiểm tra và hội thi, hội thao để đánh giá chất lượng qua từng đợt, từng gia đoạn, để có sự tuyển chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu và có tố chất để xây dựng tham gia hội thao, hội thi do cấp trên tổ chức. Việc bảo đảm số lượng, chất lượng và tổ chức huấn luyện, giáo dục nghiêm túc, chặt chẽ đã tạo ra hiệu quả tích cực trong hoạt động của lực lượng dân quân của phường trong thời gian qua.

T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên