Phường Vĩnh Phú, Tx.Thuận An: Nhiều giải pháp cải cách hành chính

Cập nhật: 16-11-2017 | 08:42:12

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân, nhất là các thủ tục liên quan đến công chứng, hộ tịch. Việc công khai, minh bạch TTHC, từng loại hồ sơ luôn được bộ phận “một cửa” thực hiện đúng quy định.

 

 CBCC phường Vĩnh Phú giải quyết TTHC cho người dân chiều 14-11

Rà soát, công khai TTHC

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 14-11, tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú công tác công khai, rà soát TTHC được thực hiện tốt. UBND phường đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Tính đến nay, phường đã công khai 133 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết với 15 lĩnh vực. Trong năm 2017, phường đã giải quyết 16.421 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 98%. Trong đó, liên thông giải quyết được 87 trường hợp cấp số nhà, giải quyết hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ em dưới 6 tuổi gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu cho 369 trường hợp.

Theo ông Võ Thanh Quan, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, đối với các TTHC theo cơ chế một cửa liên thông thì việc áp dụng mô hình liên thông đã đạt được kết quả khả quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mô hình liên thông đã phát huy những hiệu quả thiết thực, giải quyết kịp thời hồ sơ, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân. Từ đầu năm đến nay, nhằm tạo sự hài lòng của người dân, UBND phường đã thực hiện 156 phiếu lấy ý kiến góp ý của người dân về bộ phận một cửa. Kết quả, tỷ lệ hài lòng đạt 98%. Đây cũng là điều khích lệ để bộ phận một cửa của phường tiếp tục hoàn thiện từng ngày, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Một điểm đáng ghi nhận khác, UBND phường Vĩnh Phú cũng là địa phương ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt. Tại bộ phận một cửa được trang bị 2 máy in, 4 máy vi tính có kết nối internet nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ một cửa giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu chuyên môn cũng như nhu cầu giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân. Toàn phường đã thực hiện hóa văn bản điện tử trên tổng số trên 40 máy tính được trang bị, từng bước chuyển đổi sang cách làm việc điện tử số, nhanh gọn, hiện đại để phục vụ người dân.

Đáp ứng kỳ vọng của dân

Thực hiện yêu cầu chỉ đạo theo kế hoạch chung của UBND TX.Thuận An, UBND phường đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 14-11, ngay tại mặt tiền của trụ sở UBND phường được lắp đặt nhiều bảng có chữ màu xanh ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, cán bộ công chức (CBCC) phường thực hiện phương châm 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu). Phía bên phải bộ phận một cửa có một bảng công khai số điện thoại của lãnh đạo phường. Trong năm 2107, phường đã trao 125 thư chúc mừng khai sinh, 76 thư chúc mừng đăng ký kết hôn, 42 thư chia buồn. Đây là việc làm rất đúng trong việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cải cách TTHC của phường. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình thực hiện, toàn phường đã quán triệt đến từng CBCC nhằm đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa chi ủy, lãnh đạo phường và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thành công mô hình. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng của người dân. “Trong thời gian tới, phường tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với người dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ cải cách TTHC trong thời kỳ mới”, ông Võ Thanh Quan cho biết.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên