Qua 4 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị ở Phú Giáo: Vai trò của Mặt trận ngày càng được nâng cao

Cập nhật: 26-12-2013 | 00:00:00

 Khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận

Ông Hoàng Quốc Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phú Giáo, cho biết ngay từ khi triển khai Kết luận 62 của Bộ Chính trị, Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phối hợp cùng MTTQ các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch triển khai kết luận này. Sau 4 năm thực hiện, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về vai trò của MT trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên rõ rệt. MT đã huy động ngày càng nhiều nguồn lực xã hội để phát triển địa phương.    Những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân làm hàng ngàn mét đường giao thông nông thôn. Trong ảnh: Tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng từ sự đóng góp của gia đình anh Trần Văn Thạch, ngụ thị trấn Phước Vĩnh

Thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị, trong 4 năm qua (2010-2013), Ủy ban MTTQVN huyện Phú Giáo đã phát huy vai trò của mình trong công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương như phối hợp với HĐND, UBND tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri; vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tỷ lệ hộ gia đình trong toàn huyện đăng ký gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 94% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hóa từ 89% trở lên.

Đóng góp quan trọng trong xóa đói giảm nghèo

4 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQVN huyện đã cùng nhân dân đóng góp số tiền hơn 3,4 tỷ đồng; vận động xây dựng và sửa chữa được 254 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng; tặng hàng ngàn phần quà cho đối tượng khó khăn, hàng ngàn phần học bổng cho học sinh nghèo học giỏi… Những hoạt động này đã góp phần giúp nhiều trường hợp khó khăn vươn lên thoát nghèo, được đến trường học tập; qua đó cũng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Phú Giáo đến cuối năm 2013 xuống còn 2,68% theo tiêu chí của tỉnh, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,8 triệu đồng/năm.

 Kết quả đáng phấn khởi nhất trong việc thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị ở Phú Giáo chính là sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác MT. Theo ông Hoàng Quốc Hương, khi chưa có Kết luận 62 của Bộ Chính trị một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có những tư tưởng, nhận thức chưa đúng đắn về vai trò của MT; MT được coi là “nơi lui về” của những người chờ nghỉ hưu, hoặc năng lực chuyên môn hạn chế. Tuy nhiên, Kết luận 62 của Bộ Chính trị đã xua tan đi những suy nghĩ chưa đúng đắn này.

Ủy ban MTTQVN huyện còn vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua như: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo, làm giàu; bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, MT huyện phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong huyện tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, qua đó nhân dân các xã xây dựng nông thôn mới đã đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng ngàn m2 đất, tham gia làm hàng chục km đường giao thông nông thôn, góp phần quan trọng việc thực hiện chương trình này theo mục tiêu đề ra.

Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực cho thấy vai trò, tầm quan trọng của MTTQ trong việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Ủy ban MTTQVN huyện được lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong việc thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên