Quốc hội sẽ giám sát việc đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Sáng nay, 11-11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2012.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao các nội dung như: xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan.

Quốc hội cũng sẽ xem xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 của Quốc hội; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

  Người dân xem mô hình trồng lúa hiệu quả cao được giới thiệu tại festival Lúa - gạo Việt Nam 2011 vừa diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; các báo cáo công tác của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật; xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai trong lĩnh vực hành chính.

Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2012; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội; hướng dẫn các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong việc thực hiện hoạt động giám sát;…

Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương có liên quan có trách nhiệm hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát; báo cáo và cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác những thông tin, tài liệu cần thiết có liên quan đến nội dung giám sát theo yêu cầu của cơ quan tiến hành giám sát. Các cơ quan chịu sự giám sát thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc những kiến nghị sau giám sát và báo cáo kết quả thực hiện đến Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Nhiều tranh cãi xung quanh Bảo hiểm tiền gửi với vàng, ngoại tệ

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án luật Bảo hiểm tiền gửi. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng cần thiết phải ban hành Luật Bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, các vấn đề: có nên Bảo hiểm tiền gửi với các tổ chức?, mức bao hiểm bao nhiêu?, có hay không Bảo hiểm tiền gửi với ngoại tệ và vàng?, đã gây nhiều tranh cãi.

Đại biểu Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) đưa ý kiến chỉ nên Bảo hiểm tiền gửi với cá nhân gửi tiền vì hạn mức bảo hiểm sẽ không lớn thay vì bảo hiểm cho cả các doanh nghiệp, tổ chức.

Đại biểu Nguyễn Văn Bình, Đặng Xuân Huy (Đồng Tháp) đề xuất mức bảo hiểm nên gấp khoảng 3-5 lần thu nhập bình quân đầu người và có thể lên khoảng 150 triệu đồng.

 Đại biểu Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) phát biểu trong phiên họp Quốc hội sáng nay.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) thì cho rằng nếu thu hẹp đối tượng so với hiện hành (hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh) thì Chính phủ cần có tổng kết về việc tại sao phải thu hẹp để giải thích rõ hơn cũng như đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. Ở quan điểm ngược lại, một số lại cho rằng nên bảo hiểm tiền gửi cho cả các tổ chức để bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Liên quan đến việc có hay không bảo hiểm tiền gửi với ngoại tệ và vàng, một số quan điểm cho rằng không nên Bảo hiểm tiền gửi với các tài sản này vì phù hợp với chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam, hướng tới mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam và chống tình trạng đô la hóa.

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), không bảo hiểm tiền gửi với ngoại tệ và vàng vì kinh tế Việt Nam chưa phát triển và các nước phát triển trên cũng không bảo hiểm với tiền gửi ngoại tệ.

Tuy nhiên, các đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc), Phạm Huy Hùng (Hà Nội), Đặng Xuân Huy (Đồng Tháp) lại cho rằng cần phải bảo hiểm cả tiền gửi bằng ngoại tệ, vàng vì chúng ta đang khuyến khích không giao dịch các loại tài sản này bên ngoài và gửi vào ngân hàng. Và khi nhận gửi thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo vệ. Cũng theo các đại biểu, không nên hiểu chống đô la hóa bằng việc không bảo hiểm tiền gửi ngoại tệ, vàng mà chống bằng cách có cơ chế không cho các giao dịch trôi nổi ngân hàng. Mặt khác, Việt Nam cũng đang cần thu hút ngoại tệ để cân bằng cán cân thương mại đang thâm hụt.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên