Tìm giải pháp sử dụng ngân sách Nhà nước hiệu quả

Cập nhật: 10-11-2011 | 00:00:00

Bài 1: Đổi mới hoạt động

Để bảo đảm phát huy hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay cần phải có sự nỗ lực lớn của nhiều ngành, cấp. Nói như một đại biểu HĐND tỉnh là phải nhanh chóng xóa bỏ “tư duy nhiệm kỳ” và lối mòn kế hoạch “năm sau cao hơn năm trước”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (thứ 2, phải qua) kiểm tra tiến độ thi công đường ĐT741

Thu NSNN đạt khá

Kết quả thu ngân sách cho thấy các DN lớn hầu như không bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát và hoạt động ổn định, đúng kế hoạch. Riêng khu vực DN vừa và nhỏ do hạn chế về vốn, dễ bị ảnh hưởng khi có thay đổi về thị trường, chính sách, nên phần lớn kết quả không đúng kế hoạch đề ra. (Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương Huỳnh Đình Trí)

 

Báo cáo với đoàn giám sát Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh mới đây, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết: Tuy chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát trong nước tăng cao, kéo dài, nhưng tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp (DN) trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn ổn định và phát triển. Đến hết quý III-2011 tổng thu ngân sách từ KT-XH đạt 17.309 tỷ đồng, đạt 93% dự toán, tăng 20% so cùng kỳ. Trong đó thu từ khu vực sản xuất - kinh doanh trong nước 11.313 tỷ đồng, đạt 96% dự toán, tăng 25% so cùng kỳ. Lĩnh vực xuất nhập khẩu thu 5.996 tỷ đồng, đạt 88% dự toán, tăng 11% so cùng kỳ... Lãnh đạo Sở Tài chính nhận xét kết quả trên là khá so với thực tế, hứa hẹn đến cuối năm tình hình thu sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tình hình doanh thu tiêu thụ, giá bán đơn vị sản phẩm của các công ty cao su Trung ương tăng bình quân 70%, phát sinh thuế đã nộp 564 tỷ đồng; Điện lực Bình Dương giá bán điện tăng bình quân 16%, thuế đã nộp là 30 tỷ đồng; DN Nhà nước địa phương số nộp tăng chủ yếu do Công ty Thương mại, Đầu tư và Phát triển công nghiệp thực hiện 369 tỷ đồng. Trong đó thuế thu nhập DN từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất 79 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 223 tỷ đồng, thuế tài nguyên 8 tỷ đồng. Công ty thuốc lá tăng cả sản lượng sản xuất, tiêu thụ và giá bán, đã nộp trên 89 tỷ đồng tiền thuế. Công ty Liên doanh ô tô Ngôi Sao sản lượng sản xuất, tiêu thụ tăng cao đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 122 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ; Công ty FrelandCampima Việt Nam (sữa Cô Gái Hà Lan) nộp thuế 140 tỷ đồng, tăng 122% so cùng kỳ; Công ty CP nhà máy bia Sài Gòn Bình Tây nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 360 tỷ đồng, bằng 88% so cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân 1.041 tỷ đồng, đạt 97% dự toán. Số thu này đạt cao là do phát sinh thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng bất động sản...

Xóa tư duy nhiệm kỳ

Trước bức tranh về tình hình kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng, ông Võ Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn không khỏi băn khoăn về khu vực DN vừa và nhỏ đang đứng trước rất nhiều khó khăn về thị trường, vốn và lãi suất. Bình Dương là tỉnh đang thu hút phát triển mạnh về đầu tư, trong đó DN vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng khá lớn, vì thế cần xác định rõ về kết quả cũng như khu vực DN nào bị ảnh hưởng. Theo ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế, nếu lạm phát cao ảnh hưởng đến thị trường địa ốc thì cũng tác động đến lĩnh vực xây dựng cơ bản. Bộ phận DN vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng, sản xuất gạch ngói trên địa bàn Bình Dương cũng đều bị ảnh hưởng. 

Trước thực tế hiện nay, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách Trần Thị Kim Vân đề nghị, trong xây dựng kế hoạch chúng ta cần xóa bỏ “Tư duy nhiệm kỳ”. Xóa suy nghĩ trong nhiệm kỳ này chúng ta phải làm được các công việc này, thành tích nọ, nhưng lại không tính đến các năm sau, nhiệm kỳ sau chúng ta tiếp tục phải làm sao? “Chúng ta cần thoát khỏi lối mòn là kế hoạch năm sau phải cao hơn năm trước nhằm khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu, đi vào phát triển chiều sâu”, bà Vân nhấn mạnh. Trong hoạt động của HĐND, để nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát, giúp UBND kịp thời có những chủ trương chính sách chúng ta cần đổi mới phương thức hoạt động bằng cách “rải đều” thời gian giám sát, gắn liền với các vấn đề bức xúc về KT-XH của tỉnh chứ không “tập trung” như trước đây. Các đại biểu HĐND, thành viên Ban Kinh tế Ngân sách và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương với trách nhiệm quản lý và nghĩa vụ đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chất vấn, góp ý, trả lời có trách nhiệm, hiệu quả.

DUY CHÍ

Bài 2. Lập lại trật tự trong quản lý ngân sách

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=185
Quay lên trên