Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Bình Dương: Trợ lực hiệu quả cho doanh nghiệp

Cập nhật: 18-10-2013 | 00:00:00

Được thành lập năm 2007, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Bình Dương (BIFOSTED) nhanh chóng phát huy vai trò của mình trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm đưa ra thị trường.

“Liều thuốc bổ”

Công ty TNHH Kim Thành A chuyên sản xuất, kinh doanh gỗ. Tuy nhiên, công nghệ lạc hậu cộng với sự lớn mạnh của các công ty “đối thủ” khiến ban giám đốc đau đầu tìm nguồn vốn vay đổi mới công nghệ, trang bị máy móc hiện đại thay thế quy trình sản xuất lạc hậu. Tuy nhiên, để tìm ra nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi ở thời điểm cuối năm 2012 là điều không dễ dàng. Mọi khúc mắc chỉ được giải quyết rốt ráo khi Ban giám đốc Kim Thành A gõ cửa BIFOSTED. Sau không nhiều thủ tục, Kim Thành A được vay số vốn khá lớn để đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ sản xuất ván gỗ ép. Dự án hoàn thành và sản phẩm ván gỗ ép của Công ty Kim Thành A được thị trường trong, ngoài nước chấp nhận.

Nhờ nguồn vốn từ BIFOSTED, Công ty Nghệ Năng đã nội địa hóa 90% sản phẩm và nâng cao uy tín trên thương trường. Trong ảnh: Sản xuất quạt công nghiệp tại Công ty Nghệ Năng

Một trong những dự án thành công của BIFOSTED phải kể đến là việc tài trợ vay vốn cho Công ty TNHH Nghệ Năng. Năm 2010, trước nhu cầu quá lớn của thị trường, Nghệ Năng muốn đầu tư dây chuyền sản xuất quạt công nghiệp nhằm thay thế hoàn toàn việc sản xuất thủ công bằng những máy móc tự động. Tuy nhiên, do lãi suất ngân hàng quá cao nên Nghệ Năng bế tắc trong việc tìm nguồn vốn hiệu quả. Ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty Nghệ Năng, cho biết: “Lúc đó có người tư vấn cho tôi nên tìm đến BIFOSTED, tôi bán tín bán nghi. Tuy nhiên, chỉ cần vài thủ tục đơn giản Nghệ Năng đã được chấp thuận cho vay 2 tỷ đồng. Từ đó, chúng tôi nâng cao 300% công suất nhà máy và sản phẩm nội địa hóa lên đến 90%”. Nhờ đổi mới công nghệ kịp thời, Công ty Nghệ Năng không chỉ chiếm lĩnh thị trường quạt công nghiệp trong nước mà còn thắng lớn ở các hội chợ hàng công nghiệp ở nước ngoài.

Trong 5 năm qua, BIFOSTED còn cho vay vốn tài trợ nhiều dự án đổi mới khoa học công nghệ khác, như: Đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng khuôn mẫu phục vụ trong sản xuất bao bì nhựa (Công ty Phương Vy), ứng dụng công nghệ mới bán tự động trong sản xuất bánh tráng (HTX bánh tráng Danh Lễ), phát triển mô hình trồng lan Mokara cắt cành theo công nghệ mới (CLB lan Định Hòa), vay vốn đầu tư thiết bị sản xuất dầu FO từ nhựa cao su phế thải (Công ty Việt Xanh), mở rộng quy mô sản xuất nhà vệ sinh 3A (Công ty Composite sông Sài Gòn)…. Tổng cộng, BIFODTED đã cho 12 doanh nghiệp vay với tổng số vốn 20,5 tỷ đồng, lãi suất từ 3 - 7% tùy theo dự án, thời hạn cho vay từ 3 đến 4 năm. Đây là “liều thuốc bổ” cực kỳ cần thiết đối với doanh nghiệp. Bởi lãi suất rất thấp và nợ được giãn linh động theo đúng tiêu chí của BIFODTED: “Hoạt động không vì lợi nhuận, cho vay với lãi suất ưu đãi và tài trợ không hoàn lại đối với các dự án khoa học công nghệ tiên tiến”.

Rộng đường đổi mới công nghệ

Là một tỉnh công nghiệp hóa mạnh mẽ, Bình Dương ngày càng thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển sản xuất trên địa bàn. Tuy nhiên, trong số này có không ít doanh nghiệp máy móc lạc hậu, công nghệ sản xuất không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nhu cầu đổi mới công nghệ, theo đuổi các tiêu chuẩn chất lượng ngặt nghèo của doanh nghiệp là bức thiết. Đó chính là một trong những nhu cầu bức thiết để thành lập BIFOSTED. Thực tế, BIFOSTED kể từ khi thành lập đã rộng cửa đón chào các doanh nghiệp “khát vốn” đổi mới công nghệ.

Ngoài 12 doanh nghiệp được vay kể trên, BIFOSTED đã tài trợ 21 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 345 triệu đồng để thực hiện các dự án xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến như ISO 9001, ISO 1400, ISO 22000, OHSAS, HACCP… Đây là cú hích cần thiết nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.

Các doanh nghiệp muốn được vay vốn của quỹ phải có dự án khả thi, ứng dụng công nghệ thiết bị mới, phù hợp với chủ trương của tỉnh và phù hợp đối tượng cho vay, doanh nghiệp bắt buộc phải có tài sản bảo đảm. Hạn mức cho vay đối với các dự án đổi mới công nghệ sản xuất khoảng 70% dự án và không quá 2 tỷ đồng/dự án, thời hạn cho vay tối đa 4 năm. Trong khi đó, mức tài trợ cho mỗi đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng nhằm tạo ra công nghệ mới không quá 30% tổng kinh phí và không quá 500 triệu đồng.

Ông Hồ Thanh Nhàn, chuyên viên BIFOSTED, cho biết: “Chúng tôi luôn luôn chào đón các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thay thế công nghệ lạc hậu bằng công nghệ tiên tiến phù hợp. Mức lãi suất cho vay cực kỳ ưu đãi cho doanh nghiệp. Cần thấy rằng công nghệ đổi mới là thước đo giá trị cạnh tranh của sản phẩm làm ra trên thương trường của doanh nghiệp. Bởi thế, chúng tôi luôn sẵn sàng mở lối cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn hoặc xin tài trợ”.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên