Sáng mãi một niềm tin- Bài 3

Cập nhật: 19-05-2021 | 08:49:13

Dù Bác đã đi xa nhưng giátrị tư tưởng, đạo đức, phong cách lớn lao của Người vẫn mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ hôm nay và mai sau; dẫn dắt, soi đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trên con đường cách mạng trong giai đoạn mới. Vì vậy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người Việt Nam nói chung và người dân Bình Dương nói riêng.

Bài 1: Chân dung một con người vĩ đại

Bài 2: Con đường mang tên Bác

Bài 3: Học Bác, làm theo Bác

Gắn liền với thực tiễn cơ sở

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, đặc biệt là mô hình “Gần dân, sát dân”. Mô hình này hiện đã được nhân rộng, phát triển và thành “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm”. Tùy theo đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị mà xác định tên gọi, nội dung thực hiện cho phù hợp như “Gần dân, sát dân”, “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”, “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”...

 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình. Trong ảnh: Giao lưu với các điển hình học tập làm theo Bác giai đoạn 2016-2020. Ảnh: HUỲNH THỦY

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá: “Qua thực hiện mô hình, từng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là ở cơ sở đã thể hiện sự gần gũi, gắn bó, sâu sát với nhân dân, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến cuộc sống hàng ngày và sự phát triển chung của địa phương. Qua đó, tạo sự tin tưởng, hài lòng trong nhân dân, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh những vấn đề phức tạp...”.

Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng được nhiều cách làm hay, mô hình mới, đã mang lại tác dụng tích cực như TX.Tân Uyên có mô hình “Xóm đạo bình yên”, “Hộ nông thôn mới đạt tiêu chí: xanh, sạch, đẹp, sáng”; huyện Phú Giáo có mô hình “Vườn hoa nhớ Bác”; huyện Bàu Bàng có mô hình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”... Các cơ quan, đơn vị khối quản lý hành chính Nhà nước, lực lượng vũ trang có các mô hình “Gần dân, giúp dân”, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”... với phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Nhiều UBND xã, phường, thị trấn thực hiện các mẫu thư gửi đến người dân, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”, “Thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”; “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Tăng cường tiếp dân vào sáng thứ bảy”, “Giúp cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, khuyết điểm”, “Xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Đơn vị ba nhất”, “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”…

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh cũng có nhiều mô hình, phong trào tình nguyện tiếp tục được nhân rộng, thực hiện có hiệu quả gắn với sinh hoạt kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập ngành, như: “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, “Sổ vàng làm theo Bác”, Chiến dịch xuân tình nguyện... Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều gương “người tốt, việc tốt” trong xây dựng khu ấp, khu phố văn hóa, tích cực tham gia các phong trào, như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”; những tấm gương cộng đồng như hiến đất mở đường; tham gia tích cực các phong trào xã hội, xây dựng khu phố văn minh, khu phố, tuyến phố kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp; vận động trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tủ thuốc gia đình; nồi cháo tình thương... Đặc biệt, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, đã xuất hiện nhiều tấm gương biết quan tâm, chia sẻ khó khăn với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như: ATM gạo miễn phí; miễn, giảm tiền thuê nhà cho công nhân; cửa hàng cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí với khẩu hiệu hết sức nhân văn: “Nếu bạn khó khăn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn hãy nhường cho người khác”...

Lan tỏa trong toàn xã hội

Bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, liên tục và lâu dài của Đảng ta. Đảng ta xác định: “…tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Đối với Bình Dương, công tác triển khai, học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chuyên đề hàng năm thời gian qua được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được nâng lên và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Điều này đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, không chỉ có tác động đến việc chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần mà còn phát huy được dân chủ, sức mạnh của nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị; là cơ sở, động lực và nền tảng, tạo đà cho việc hoàn thành mục tiêu xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được quan tâm thực hiện thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở, giúp việc triển khai được kịp thời, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, sát hợp với thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức, cách làm đa dạng, phong phú. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tiếp tục mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường củng cố niềm tin, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, người đứng đầu các cấp tiếp tục có chuyển biến tích cực trên các mặt tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong làm việc. Mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng xác định rõ hơn việc học tập và làm theo Bác chính là một trong những nhiệm vụ của bản thân, giúp hoàn thiện nhân cách của mỗi con người, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nhất là tuyên truyền các tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động tích cực và tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2021), Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành kế hoạch sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Người và sơ kết Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức đoàn giám sát, đánh giá, sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cuộc thi viết và thuyết trình về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện ấn phẩm sơ kết Chỉ thị 05-CT/TW, tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2020. Các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Bác và sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=477
Quay lên trên