“Sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật”

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

   Cán bộ Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an TX.Thuận An đang gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ, phân loại đối tượng Ảnh: L.V.C

 Tăng cường tuần tra, tuyên truyền

Chiều 15-5, vừa trở về sau chuyến thị sát tình hình tại các khu công nghiệp tại địa bàn TX.Thuận An, nơi được xem là “điểm nóng” trong mấy ngày qua, Thượng tá Nguyễn Văn Châu đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với P.V Báo Bình Dương. Ông cho biết: Đến chiều qua (15-5), cơ bản đã ổn định tình hình, một số công ty bị ảnh hưởng hôm 13 và 14-5 nay đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để duy trì an ninh trật tự, Công an tỉnh, Công an thị xã và các phường, xã đã tổ chức lực lượng để bảo vệ tài sản ở các công ty chưa bị ảnh hưởng nhằm kịp thời ngăn chặn các đối tượng quá khích tìm đến đập phá. Đối với các công ty bị đập phá thì vận động cho hoạt động trở lại, hoặc dựng lại hàng rào và bố trí thêm lực lượng bảo vệ. Ngoài ra, từ ngày 14 đến tối 15-5, lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, trật tự… thường xuyên tổ chức các tốp tuần tra trên các con đường và trong các khu công nghiệp; nếu phát hiện nhóm thanh niên chạy xe máy thành từng đoàn, có biểu hiện kích động là giải tán ngay.

Có một điểm khá hay, theo ông Châu cho biết là từ sáng sớm 15-5, nhận định các đối tượng hôi của sẽ mang tài sản tìm nơi tiêu thụ, Công an TX.Thuận An đã bố trí trinh sát ở các cây xăng, ngã tư và các bến xe mật phục, nhờ vậy đã phát hiện bắt giữ được nhiều đối tượng đưa tài sản đi tiêu thụ. Công an các địa phương cũng tăng cường phối hợp với CLB chủ nhà trọ vận động, tuyên truyền công nhân không để bị các đối tượng xấu lôi kéo mà làm việc phi pháp.

Tính đến chiều 15-5, Công an TX.Thuận An đã bắt giữ tổng cộng 354 đối tượng, chủ yếu là các hành vi gây rối, hủy hoại và trộm cắp tài sản. Trước đó, từ ngày 13 đến 14- 5, Công an TX.Thuận An đã bắt giữ 280 người, ngày 15-5 bắt thêm 74 người. Qua phân loại, sàng lọc đối tượng, bước đầu nhận định: Có 198 đối tượng có dấu hiệu vi phạm hình sự, số đối tượng còn lại vi phạm hành chính. Thượng tá Châu cho biết: “Đối với các trường hợp này nếu đủ cơ sở sẽ xử lý nghiêm và sớm đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục kịp thời”.

Sẽ đưa các vụ việc ra xét xử sớm nhất

Nhằm kịp thời xử lý hồ sơ các trường hợp vi phạm, cũng từ ngày 14-5, đại diện Tòa án, Viện Kiểm sát và công an các địa phương trong tỉnh đã cùng phối hợp để tiến hành phân loại hồ sơ, đối tượng. Tại TX.Thuận An, một cơ sở tác chiến được bố trí ngay ở hành lang Cơ quan CSĐT. Chiều 15-5, P.V chúng tôi có mặt tại đây và ghi nhận được không khí rất khẩn trương, đầy tinh thần trách nhiệm của các cán bộ Tòa án, Viện Kiểm sát và chiến sĩ công an. Thượng tá Nguyễn Văn Châu cho biết: “Lực lượng công an địa phương đã huy động 100% quân số tham gia công tác từ tuần tra, bảo vệ và phân loại hồ sơ, đối tượng… Các cán bộ, chiến sĩ đều làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao với quyết tâm nhanh chóng làm rõ ai là người tốt, ai là kẻ xấu lợi dụng tình hình để quậy phá nhằm đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật”. Và đây cũng là không khí chung mà P.V chúng tôi ghi nhận được từ cơ quan công an ở các địa phương khác trong ngày 15-5.    Một đối tượng tham gia quậy phá được chụp ảnh bổ sung vào hồ sơ làm cơ sở xử lý

Cũng trong chiều 15-5, trao đổi với báo giới, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Trước mắt, cơ quan điều tra đã bắt trên 800 đối tượng, trong đó trên 300 đối tượng có dấu hiệu hình sự chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm. Ông cũng nhắn với các bạn trẻ “Phản ứng trước hành động của Trung Quốc có nhiều cách, cách gây rối vừa rồi ảnh hưởng tới việc làm, đời sống và nhiều bạn sẽ bị xử lý hình sự. Người dân của mình có nói: “Ăn cây nào rào cây nấy”, vì vậy chúng ta phải chọn cách phản ứng thông minh. Vừa qua, có một số em công nhân rất tốt, đã đứng ra phản đối hành động đập phá doanh nghiệp và kêu gọi nhau bảo vệ doanh nghiệp của mình”.

Thiếu tướng Đức cho rằng, Bình Dương là địa bàn công nghiệp với khoảng 2.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Công an Bình Dương đã và sẽ bảo vệ an toàn cho các chuyên gia nước ngoài một cách tốt nhất. Phần tài sản hiện nay còn lại là rất lớn, Công an và chính quyền Bình Dương sẽ làm hết sức mình để không thiệt hại thêm.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên