Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 11-01-2016 | 08:38:52

Tết Nguyên đán đang đến gần, câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trở thành vấn đề được nhiều người tiêu dùng (NTD) và các cơ quan chức năng tại Bình Dương đặc biệt quan tâm. Ngành nông nghiệp Bình Dương đã có kế hoạch hành động quyết liệt, với nhiều giải pháp cụ thể nhằm siết chặt vấn đề này.


Đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh chuối tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An

Thực phẩm bẩn vẫn xuất hiện trên thị trường

Thời gian qua, các chi cục chuyên ngành đã tổ chức giám sát 128 cơ sở sản xuất, kinh doanh với 1.266 mẫu nông sản thực phẩm các loại. Qua kiểm tra, tỷ lệ các mẫu rau quả được lấy từ nơi sản xuất ban đầu, có 3/481 mẫu tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) vượt mức quy định. Đối với mẫu thịt tươi các loại, có 236/413 mẫu nhiễm vi sinh vượt mức quy định. Đối với mẫu thủy sản, có 45/157 mẫu nhiễm vi sinh cấm Samonella.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra chuyên ngành của Chi cục BVTV đã tiến hành kiểm tra, xử lý 1 cơ sở sử dụng thuốc trừ cỏ CO2,4D tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt 6,6 triệu đồng, yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy số chuối đã sử dụng hóa chất cũng như nghiêm cấm việc tái sử dụng hóa chất trên.

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản đã tiến hành kiểm tra, truy xuất nguồn gốc của các thực phẩm không bảo đảm an toàn. Chi cục BVTV cũng tiến hành thanh tra 57 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Trong đó có 3 cơ sở vi phạm kinh doanh thuốc hết hạn sử dụng. Chi cục Thú y thanh kiểm tra 82 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y phát hiện 16 cơ sở có chất lượng sản phẩm không đạt theo công bố, bán hàng ngoài danh mục…

Đối với vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ông Trần Hải Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, trong năm 2015, chi cục đã thực hiện 2 đợt kiểm tra lấy mẫu sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Kết quả kiểm tra 90 cơ sở chăn nuôi heo, có 5 cơ sở vi phạm sử dụng chất cấm Salbutamol. Ngoài ra, chi cục còn thực hiện lấy mẫu kiểm tra đối với heo đang chờ giết mổ tại các cơ sở giết mổ. Kết quả cho thấy, tình hình đưa heo vào cơ sở giết mổ có sử dụng chất cấm vẫn còn cao. Nguồn gốc heo có sử dụng chất cấm chủ yếu từ Đồng Nai (chiếm 80%). Điều này cho thấy, số lượng sản phẩm thịt heo cung cấp ra thị trường không bảo đảm ATTP vẫn còn nhiều.

Triển khai đợt cao điểm hành động

Nhằm giải quyết căn bản những bức xúc, nổi cộm hiện nay, mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ra kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến hết Tết Nguyên đán với hàng loạt các công việc cụ thể cho toàn ngành. Mục tiêu chung là tạo sức bật, lấy lại niềm tin NTD, giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN& PTNT, cũng như kế hoạch của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động Năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian tới Sở NN&PTNT tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng và kiến thức ATTP cho người dân; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp....

Từ nay đến hết Tết Nguyên đán, các hoạt động tuyên truyền, kiểm soát chất lượng thực phẩm có nguồn gốc nông sản sẽ còn được đẩy mạnh. Trong đó, ngành sẽ quan tâm đến những mặt hàng gắn liền với bữa cơm gia đình như thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm các loại, rau củ, thủy sản… nhằm góp phần mang đến một cái tết an toàn cho người dân.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên