Sống lành mạnh giúp ngăn ngừa dịch bệnh

Cập nhật: 21-02-2020 | 08:56:16

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra dù đã giảm số ca mắc bệnh nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tập luyện thể dục thể thao để giữ gìn sức khỏe, ăn uống lành mạnh để nâng cao sức đề kháng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.


Các hội viên bộ môn TDDS (TP.Thủ Dầu Một) luôn vui tươi, yêu đời

Sống lành mạnh luôn cần thiết

Sáng sớm một ngày cuối tuần, chúng tôi ghé đến một Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh (TDDS) của phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một). Mọi người đang say mê luyện tập theo tiếng nhạc, tất cả đều mặc đồ đồng phục tạo nên một hình ảnh rất đẹp mắt. Một cô cho biết không chỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà việc luyện tập thân thể để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là luôn cần thiết. Tuổi của các cô chú bây giờ dễ nhiễm bệnh, nên ai cũng có tinh thần luyện tập để giữ gìn sức khỏe. Các cô chú ở đây cũng cho biết thêm, để mọi người yên tâm khi đến tập TDDS, huấn luyện viên khuyến cáo rất kỹ rằng ai bị ho, cảm cần chủ động đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác. Mọi người nên động viên nhau để cùng luyện tập trong không khí vui tươi, đoàn kết.

Theo Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một, tính đến nay, TP.Thủ Dầu Một có 13/14 phân hội cấp phường đi vào hoạt động TDDS ổn định với 42 CLB trực thuộc và 985 hội viên. Ông Trần Trung Chánh, Chủ tịch Hội TDDS TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Các CLB tham gia luyện tập thường xuyên và thi đấu các giải TDDS cấp thành phố, cấp tỉnh đạt kết quả cao trong những năm qua. Từ hoạt động của các CLB, công tác phát triển hội viên mới cũng được Ban Chấp hành hội quan tâm, năm 2019, thành phố đã kết nạp thêm 105 hội viên mới”. Hội TDDS TP.Thủ Dầu Một hiện có một đội tuyển với số lượng 22 vận động viên, duy trì luyện tập thường xuyên. Đây cũng là lực lượng nòng cốt hỗ trợ công tác huấn luyện trên địa bàn. Hội đã thành lập một đội biểu diễn gồm 18 thành viên để tham gia công tác giao lưu, biểu diễn, CLB Khiêu vũ dưỡng sinh gồm 22 thành viên duy trì hoạt động và hỗ trợ trong công tác huấn luyện biểu diễn tại các phường.

Đó là về phong trào TDDS, phong trào rèn luyện thân thể tự phát của người dân cũng nâng cao. Tại các phòng tậm gym, người đi tập khá đông. Nhiều người cẩn thận tự mang khẩu trang để bảo vệ mình khỏi nhiễm bệnh. Các công viên, hoa viên mới xây dựng trong thành phố cũng luôn thu hút nhiều người đến đi bộ, tập thể dục mỗi sáng sớm và chiều tối.

Du lịch an toàn

Khác với suy nghĩ của bản thân tôi về một tình hình khá ảm đạm tại các khu vui chơi, du lịch thì những ngày qua, đặc biệt là 2 ngày cuối tuần, người dân vẫn tổ chức đi chơi, ăn uống tại những nơi mà họ cho rằng đó là vùng an toàn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, một người làm việc tự do cho biết ban đầu chị cũng lo lắng hơi quá, lại đọc nhiều thông tin không chính thống từ mạng xã hội nên càng hoang mang hơn về dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cũng như nhiều người khác, chị trữ đồ ăn rất nhiều ở nhà, tìm mua khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ lại, chị điều chỉnh sinh hoạt theo hướng vui tươi, ý nghĩa hơn. Anh chị cùng dạy cho con mình cách làm vườn, chăm cây cảnh. Chị còn rủ nhóm bạn đưa con đi du lịch ở những điểm vắng vẻ, được cho là an toàn như ở Dầu Tiếng, các danh thắng ở huyện Phú Giáo… “Con cái không buồn vì nghỉ học lâu, không được gặp bạn bè, thầy cô mà còn được trải nghiệm cuộc sống nên không quá mệt mỏi, uể oải như tuần đầu tiên nghỉ học nữa”, chị Hằng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ ngày 27-1-2020 (tức mùng 3 tết), sở đã triển khai các công văn của Tổng cục Du lịch về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra đến tất cả các khu, điểm du lịch, các khách sạn xếp hạng 2 - 5 sao, những đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh yêu cầu triển khai thực hiện. Đồng thời, sở cũng đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo, quản lý các đơn vị qua điện thoại để đề nghị triển khai thực hiện. Các hoạt động ở khu du lịch, danh thắng được quan tâm và liên hệ các đơn vị kinh doanh du lịch để nắm tình hình, yêu cầu báo cáo nhanh về tình hình khách nước ngoài nói chung và khách Trung Quốc nói riêng, thực hiện đúng các biện pháp phòng, ngừa bệnh Covid-19 gây ra như mang khẩu trang y tế, rửa tay, làm vệ sinh khuôn viên khu vui chơi thường xuyên theo kế hoạch phòng, chống Covid-19 của các đơn vị.

Giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp trong gia đình và công sở, nơi công cộng, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh là không khi nào thừa. Bên cạnh đó, chúng ta không nên hoang mang, lo lắng quá mức nhưng cũng không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch bệnh. Có như thế mới mong sớm chấm dứt tình trạng dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên