Sử dụng sản phẩm xanh cần sự phối hợp từ nhiều phía

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Nhằm định hướng người tiêu dùng (NTD) sử dụng các sản phẩm an toàn của các doanh nghiệp (DN) xanh, đồng thời khuyến khích các DN, NTD có trách nhiệm hơn với cộng đồng và môi trường sống, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức chương trình mua sắm tiêu dùng, sử dụng sản phẩm xanh.

Hạn chế túi nilon

Chi cục Bảo vệ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở TN-MT Bình Dương cho biết, có khoảng 600 - 700 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom từ các đô thị ở Bình Dương và được xử lý tại khu xử lý chất thải Nam Bình Dương mỗi ngày. Bằng phương pháp thủ công, mỗi ngày chỉ tách được khoảng 3 tấn nilon phế phẩm, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ, phần lớn vẫn còn lẫn trong rác thải. Nếu không có biện pháp để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

  Thống kê của Siêu thị Co.opMark Bình Dương cho thấy, khoảng 3 tấn túi nilon được sử dụng/tháng. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm sử dụng túi nilon tại Co.opMark Bình DươngTúi nilon được làm từ những chất khó phân hủy, khi thải ra môi trường phải mất từ hàng chục năm cho tới một vài thế kỷ mới được phân hủy hoàn toàn trong tự nhiên. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Nhiều loại túi nilon được làm từ dầu mỏ nguyên chất khi ngấm vào nguồn nước, xâm nhập vào cơ thể người gây rối loạn chức năng và dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, gây tắc nghẽn kênh, rạch dễ sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Chưa quen dùng túi thân thiện môi trường

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết, qua gần một năm triển khai chương trình sử dụng túi thân thiện với môi trường, hiệu quả đạt được rất khiêm tốn. Nguyên nhân được xác định là khách hàng vẫn ưa chuộng dùng túi nilon hơn vì sự tiện lợi, mặt khác dù túi thân thiện với môi trường được bán với giá sỉ (khoảng 8.500 đồng/túi loại nhỏ; 14.000 đồng/túi loại lớn) nhưng khách đi siêu thị vẫn ngại bỏ tiền ra mua. Theo ông Thạch, dù triển khai chương trình sử dụng túi thân thiện với môi trường ngay từ khi đi siêu thị vào hoạt động nhưng từ đó đến nay siêu thị phải sử dụng song song 2 loại túi nilon và túi tự hủy. Thói quen, nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng túi nilon chưa đầy đủ khiến cho công tác vận động, khuyến khích sử dụng túi thân thiện với môi trường chưa đạt như mục tiêu mong muốn.

Sở TN-MT tỉnh Bình Dương đã phối hợp Siêu thị Co.opMart Bình Dương thực hiện chương trình “Tiêu dùng xanh” 2011 với nhiều hoạt động sôi nổi cùng các chương trình khuyến mại để thu hút NTD tìm hiểu về tiêu dùng xanh. Tùy chương trình, khi mua sắm, khách hàng được tặng phiếu tiêu dùng xanh khi có ít nhất một sản phẩm của DN xanh hoặc hàng nhãn riêng Co.opMart; sử dụng túi môi trường xanh Co.opMart thay cho túi nilon thông thường sẽ được tham gia chương trình rút thăm may mắn hay tặng phiếu chăm sóc bữa ăn gia đình... Thông qua chương trình này Sở TN-MT tỉnh Bình Dương sẽ phát miễn phí 4.000 túi xách sử dụng nhiều lần cho khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên