Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Cập nhật: 14-04-2016 | 09:34:42

Trong quý 1-2016, các sở, ban, ngành tiếp tục chú trọng công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, trọng tâm vào việc thực hiện rà soát, chuẩn hóa TTHC theo Quyết định số 08/QĐ- TTg ngày 6-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định TTHC cho đến việc công bố, niêm yết công khai và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Ông Võ Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết, trong quý 1-2016, Sở Tư pháp thực hiện rà soát, cập nhật 34 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Sở Tư pháp đã thực hiện góp ý, thẩm định 37 văn bản QPPL. Trong đó, thẩm định 20 văn bản, góp ý 17 văn bản. Sở đã phối hợp kiểm tra 48 văn bản QPPL khác, góp phần công khai, minh bạch các văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh. Về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện và được đăng tải trên cổng thông tin của tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC đến người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện đạt chất lượng cao.


Từ việc rà soát, công khai TTHC thống nhất trên môi trường mạng, trên trang thông tin hành chính công của tỉnh đã tạo điều kiện cho người dân, DN dễ dàng tiếp cận với các TTHC, thực hiện hồ sơ TTHC trên môi trường mạng

Trong quý, nhiều sở, ban, ngành đã triển khai tốt việc rà soát, công bố, công khai TTHC như: Cục Thuế, Cục Hải quan, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Kế hoạch -Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), Ban Quản lý KCN VSIP... Những đơn vị này thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát và công khai TTHC trên môi trường mạng, trên trang thông tin điện tử của tỉnh và của đơn vị. Lãnh đạo các đơn vị nêu trên luôn quan tâm kịp thời về công tác kiểm soát, công khai TTHC theo kế hoạch của tỉnh. Thông qua việc rà soát, công khai TTHC của các sở, ban, ngành đã tạo thuận lợi cho người dân, DN trong thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.

Để công tác kiểm soát TTHC tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần minh bạch, hiện đại nền hành chính, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch “Hoạt động Kiểm soát TTHC năm 2016”. Mục đích của kế hoạch này là đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được xác định cụ thể về trách nhiệm của các ngành, các cấp trong hoạt động kiểm soát TTHC. Kế hoạch này đã yêu cầu việc nâng cao chất lượng quy định TTHC trong dự thảo văn bản QPPL, bảo đảm văn bản có quy định về TTHC đạt chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuẩn của một TTHC theo nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất; đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện TTHC.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã nghiêm túc ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp chịu trách nhiệm tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, địa phương thực hiện. Kết quả, Bình Dương đã phê duyệt được danh mục TTHC đặc thù và xây dựng, ban hành Quyết định công bố TTHC đặc thù, cho ý kiến đề xuất phương án đơn giản hóa đối với các nhóm TTHC trọng tâm theo Quyết định số 08/QĐ-TTg. Thành công của việc triển khai kế hoạch này phải nói đến vai trò của hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ tỉnh đến cơ sở. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tiếp tục rà soát, công khai TTHC nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân tiếp cận TTHC”, ông Cường cho biết.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên