Tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika 

Cập nhật: 07-11-2016 | 08:27:38

Mùa mưa, muỗi vằn có điều kiện để sinh sản và phát triển nhiều hơn. Nguy cơ lây lan bệnh do vi rút Zika trong cộng đồng rất có thể xảy ra nếu không chủ động phòng chống. Trước tình hình trên, ngành y tế tiếp tục có sự chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika trên địa bàn…

 

 Mùa mưa, muỗi vằn sẽ sinh sản và phát triển nhanh hơn. Vì thế, người dân cần phối hợp với ngành y tế tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh

 

Chủ động phòng chống

Bệnh do vi rút Zika là một bệnh do muỗi vằn truyền (cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Theo các chuyên gia, khoảng 80% bệnh nhân nhiễm bệnh sẽ không có triệu chứng, các trường hợp mắc bệnh hầu hết đều tựkhỏi. Bệnh do vi rút Zika có thể truyền qua đường máu, đường tình dục và có khả năng mẹ lây cho con trong lúc sinh. Bệnh tuy nhẹ, nhưng có nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó đặc biệt là biến chứng đầu nhỏ, các biến chứng về não cho thai, cho trẻkhi bà mẹ mang thai bị nhiễm vi rút Zika.

Sau khi Viện Pasteur thông báo về trường hợp nhiễm vi rút Zika trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, ngành y tế tỉnh nhà đã phối hợp với đoàn cán bộ của viện tích cực triển khai các biện pháp như giám sát, tư vấn, phun hóa chất dập dịch tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng chống bệnh do vi rút Zika. Đặc biệt, các đơn vị như Trung tâm Y tế (TTYT) dựphòng tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe được BCĐ phân công các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cần tăng cường công tác tư vấn, khám sàng lọc, phát hiện sớm các bất thường thai nhi ởnhững bà mẹ mang thai nhiễm vi rút Zika đến khám thai tại cơ sở. Tổchức các buổi tư vấn sức khỏe tại cộng đồng cho các bà mẹ mang thai (đặc biệt là trên địa bàn TX.Thuận An) về bệnh do vi rút Zika và cách phòng tránh… Bên cạnh các đơn vị y tế, BCĐ tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tham gia công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika trên địa bàn.

BCĐ cũng chỉ ra rằng, qua kết quả giám sát việc triển khai chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết và tay chân miệng năm 2016 tại các địa phương, cho thấy, việc chỉ đạo của lãnh đạo vài địa phương chưa được mạnh mẽ hoặc chưa được thực hiện triệt để. Các bãi rác tựphát tại các khu dân cư chưa được xử lý tốt, có rất nhiều lăng quăng… Vì vậy, dù ngành y tế phối hợp với các ban ngành tích cực tuyên truyền, tổchức thu gom, xử lý vật dụng phế thải, phun hóa chất diệt muỗi nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao. BCĐ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực phối hợp, tham gia cùng ngành y tế trong hoạt động phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt là chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết và tay chân miệng năm 2016.

Tăng cường giám sát

Tính đến ngày 5-11, 36 ca nhiễm vi rút Zika đã được ghi nhận trên cả nước, trong đó TP.HCM có 29 ca, 7 ca còn lại nằm ởcác tỉnh Đắk Lắk, Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên và Long An. Tại Bình Dương, từ khi có ca dương tính với vi rút Zika, các đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp xử lý ổdịch, giám sát ca bệnh. Ngành y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2857/QĐ-UBND ngày 25-10-2016 về việc công bố dịch bệnh do vi rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm tập trung nguồn lực, tăng cường hơn nữa các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện sựchỉ đạo của Viện Pasteur TP.HCM về việc tăng cường giám sát ca bệnh do vi rút Zika tại khu vực phía Nam, để kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh do vi rút Zika và có biện pháp xử lý triệt để, ngày 1-11, SởY tế tiếp tục chỉ đạo TTYT dựphòng tỉnh, TTYT các huyện, thị, thành phố và các cơ sởkhám chữa bệnh công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện những nội dung sau: Lập đoàn kiểm tra hoạt động triển khai giám sát trọng điểm bệnh do vi rút Zika. Tích cực phát hiện ca nghi ngờmắc bệnh; triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Thực hiện lấy mẫu giám sát đúng chỉ định và gửi mẫu định kỳ đúng hướng dẫn về Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm khẳng định. Song song đó, cần tổchức truyền thông lồng ghép về phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết Dengue nhằm tăng cường kiến thức cho cộng đồng.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Zika

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên