Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 06-04-2023 | 09:04:26

 Vào cuối tháng 4 này, học sinh (HS) khối 12 sẽ tiến hành thi học kỳ II và kết thúc năm học 2022-2023, đồng thời bước vào giai đoạn cao điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Giai đoạn này, cùng với việc giảng dạy theo chương trình, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho HS lớp 12 nhằm giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

 Giáo viên và HS trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

 Linh hoạt ôn thi

Theo kế hoạch, cuối tháng 4 này, các em HS khối 12 sẽ tiến hành thi cuối kỳ và bước vào giai đoạn nước rút ôn luyện trên cơ sở đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch kỹ lưỡng nhằm giúp các em HS nắm vững kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh và các trường đã căn cứ vào bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để có căn cứ xây dựng tài liệu ôn thi cho HS khối 12 sát với nhu cầu hơn. Việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng được các trường THPT, giáo viên áp dụng linh hoạt, đa dạng.

Thầy Võ Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết ngay từ đầu năm nhà trường đã họp và thống nhất với phụ huynh kế hoạch học tập của HS, đặc biệt là HS khối 12 . Hiện tại, 100% HS khối 12 đều tham gia ôn tập tại trường vào buổi chiều và nhà trường đang tập trung hoạt động dạy học kết hợp với ôn tập, hệ thống hóa kiến thức cho khối 12. “Nhà trường đang đẩy mạnh tiến độ hoàn thành chương trình năm học theo lịch kết hợp song song với ôn tập. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên tìm hiểu kỹ đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2023 và đề thi chính thức tốt nghiệp THPT các năm trước để nắm được cách thức ra đề, mức độ, phạm vi kiến thức và có kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Các giáo viên trong mỗi tổ bộ môn thường xuyên tổ chức trao đổi, thảo luận tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong công tác tổ chức quản lý, ôn tập để áp dụng có hiệu quả trong thời gian ôn tập”, thầy Hùng cho biết thêm.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Hào Hiệp, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một), cho biết hiện tại khối 12 của nhà trường đã bước vào giai đoạn thi kết thúc học kỳ II và tập trung tối đa vào việc ôn thi nhằm nắm chắc kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi. Nhà trường và giáo viên luôn hỗ trợ tối đa cho các HS, động viên các em chăm chỉ ôn tập để có kiến thức vững vàng, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà trường cũng hướng dẫn các em có kế hoạch tự học và tự ôn bài, luyện các đề ôn tập cho thích hợp, có hiệu quả.

Không gây áp lực cho HS

Cùng với công tác hướng nghiệp, thời gian này Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục đang nỗ lực hết sức mình với quyết tâm giữ vững thành tích thi tốt nghiệp THPT của những năm trước. Tuy nhiên, không vì thế mà các trường tạo thêm áp lực với HS. Theo cô Trần Thị Kim Cúc, giáo viên dạy môn ngữ văn trường THPT An Mỹ, giai đoạn ôn thi cuối cấp áp lực rất lớn, nhiều HS dễ mất phương hướng do một lúc phải học nhiều môn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Vì vậy, các giáo viên phải luôn gần gũi và động viên học trò, bên cạnh đó phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao cho HS tham gia sau mỗi ngày học căng thẳng để các em có thể giải tỏa áp lực.

Trò chuyện với chúng tôi, em Đặng Thị Nga, HS lớp 12A3 trường THCS-THPT Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), nói: “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới, em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để không quá căng thẳng. Ngoài các buổi học chính khóa và ôn tập ở trường, mỗi ngày em đều chia nhỏ thời gian để ôn tập thêm ở nhà một cách khoa học và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường để tinh thần thoải mái hơn”.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết nhằm góp phần nâng cao kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong tháng 3 và tháng 4 này, sở đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc dạy và học của khối 12 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra sẽ được sở tiến hành thường xuyên, liên tục và không báo trước. Qua đó, Hội đồng chuyên môn của tỉnh kịp thời chấn chỉnh những đơn vị chưa có phương pháp dạy lớp 12 hiệu quả và nghiêm túc thực hiện hướng dẫn ôn tập của bộ và sở đề ra. Đồng thời, việc kiểm tra cũng đôn đốc các trường tập trung vừa giảng dạy theo chương trình vừa kết hợp ôn luyện từ sớm, tạo nền tảng kiến thức vững vàng giúp HS lớp 12 hoàn thành kỳ thi với kết quả cao.

 Năm học 2022-2023, Bình Dương có 371 lớp 12 với hơn 13.900 HS bao gồm ngoài công lập và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 30-6. Trong đó, ngày 27-6 là ngày làm thủ tục dự thi, hai ngày thi chính thức là 28 và 29-6, ngày 30-6 là ngày thi dự phòng. Năm nay phương án thi tốt nghiệp THPT được giữ ổn định như các năm qua. Các thí sinh sẽ làm 4 bài thi gồm 3 bài độc lập toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp môn do thí sinh tự chọn.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X