Tạo “lá chắn” bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại

Cập nhật: 22-12-2023 | 08:14:07

Trước tình trạng xâm hại trẻ em (XHTE), nhất là xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng, các ngành chức năng tỉnh đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm tạo “lá chắn” bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại.

 Hội LHPN phường An Thạnh (TP.Thuận An) tổ chức nói chuyện chuyên đề tuyên truyền về kỹ năng bảo vệ mình trước các nguy cơ bị xâm hại cho hàng trăm học sinh

Quan tâm đến trẻ em gái nhiều hơn

Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, phương thức, thủ đoạn các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội XHTE rất đa dạng. Đa số các đối tượng lợi dụng lúc các em ở nhà một mình, không có cha mẹ ruột, người thân bên cạnh để thực hiện hành vi. Trẻ em trong hoàn cảnh đặc biệt, thiếu cha, thiếu mẹ hoặc cha mẹ thiếu quan tâm chăm sóc hoặc trẻ em sống trong những gia đình không hạnh phúc, cha mẹ là người mắc vào tệ nạn xã hội... cũng sẽ dễ trở thành nạn nhân.

Đối tượng thực hiện hành vi XHTE phần lớn đều có quan hệ nhất định với người thân hoặc chính trẻ em bị xâm hại, như: Bố, mẹ, bạn bè, hàng xóm, giáo viên, người có trách nhiệm chăm sóc, người quen của trẻ em… Những người này có nhiều cơ hội tiếp xúc, tiếp cận với nạn nhân, có nhiều cơ hội để thực hiện hành vi phạm tội, nhất là xâm hại tình dục.

Nói về tình hình tội phạm XHTE trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết trong 11 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và 3 vụ “giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Trong các vụ án trên, phần lớn đối tượng và nạn nhân đều có quan hệ tình cảm, trong khi gia đình của bị hại không kịp thời phát hiện để có biện pháp giáo dục. Đáng chú ý, một số nạn nhân chưa đủ 16 tuổi theo cha mẹ từ các tỉnh miền Tây đến huyện Bàu Bàng để sinh sống, thiếu sự quan tâm của gia đình và thường xuyên lên mạng xã hội để tìm bạn nên trở thành “con mồi” của tội phạm XHTE.

Để kéo giảm tội phạm này, Công an huyện Bàu Bàng đang tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm XHTE, nhất là xâm hại tình dục để người dân, nhất là công nhân lao động hiểu rõ mà có biện pháp quản lý, giáo dục con em. “Bên cạnh các giải pháp của lực lượng công an, các bậc cha mẹ cần quan tâm chăm sóc, nắm rõ các mối quan hệ của con em để kịp thời can thiệp khi cần thiết, không để đối tượng xấu có cơ hội lợi dụng”, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm chia sẻ.

Bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại

Để kéo giảm tội phạm XHTE, các ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa. Cụ thể như Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm XHTE và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc thực hiện kế hoạch trên góp phần từng bước kiềm chế, tiến tới kéo giảm tội phạm XHTE và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên vận động toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn về an ninh trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy các mô hình tự quản về an ninh trật tự; thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường nâng cao trách nhiệm phòng ngừa tội phạm XHTE, tai nạn giao thông, đuối nước đối với trẻ em... Thông qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh lồng ghép tuyên truyền tới từng gia đình, nhà trường các quy định, kiến thức cần thiết về quyền của trẻ em.

Cùng Công an tỉnh, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại. Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thuận An, cho biết thời gian qua Hội LHPN thành phố đã tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình 65 buổi, với hơn 3.800 người dự. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố cũng tổ chức tuyên truyền phòng, chống XHTE, phòng chống ma túy trong học đường; tổ chức phiên tòa giả định về xâm hại tình dục trẻ em… Bên cạnh đó, Hội LHPN xã, phường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Nói chuyện chuyên đề “Cùng con sử dụng internet an toàn”; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý… thu hút hơn 3.500 người tham dự. Thông qua các hoạt động này nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho trẻ em tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại…

 Theo Báo cáo số 372/BC-UBND của UBND tỉnh về kết quả thực hiện quyền trẻ em và kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến trẻ em năm 2023, qua công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em trong giai đoạn 2021-2025, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tập trung điều tra làm rõ 61 vụ liên quan đến tội phạm XHTE và người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Trong đó, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 61 vụ, 68 đối tượng, với 61 trẻ em bị xâm hại.

 NGUYỄN HẬU - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên