Tập trung chuyên môn để phát triển

Cập nhật: 31-03-2016 | 08:27:30

Đó là cách làm của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh trong những năm qua. Đây cũng là một trong những đơn vị được Sở Y tế đánh giá cao, đề xuất được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen…

 Khám bệnh cho trẻ ở Trung tâm CSSKSS tỉnh

Đầu tư cơ sở, nhân lực

Bác sĩ (BS) Đào Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm CSSKSS (nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2013) cho biết, trung tâm được thành lập từ tháng 2-1990 với 12 biên chế. Đến năm 2000, trung tâm được bổ sung thêm 27 biên chế nữa. Cuối tháng 4-2013, trung tâm được tách ra làm 2 bộ phận do thành lập Bệnh viện Phụ sản bán công… Trung tâm CSSKSS dời về cơ sở của khu nhà bảo hiểm y tế và trở lại như những ngày đầu: cán bộ không đủ phòng làm việc, thiếu trang thiết bị y tế, nhiều khó khăn, thách thức phát sinh. Nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao và được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế, trung tâm đã dần dần khắc phục mọi khó khăn. Đến nay, trung tâm có 60 nhân sự; trong đó có 7 BS sau đại học, 2 BS đại học. Trung tâm đã thành lập 4 khoa: Chăm sóc sức khỏe bà mẹ- kế hoạch hóa gia đình; Chăm sóc sức khỏe trẻ em - phòng chống suy dinh dưỡng; Dược - cận lâm sàng và chăm sóc sức khỏe vị thành niên - Nam khoa.

Hoạt động của trung tâm tập trung vào các nhiệm vụ như: cung cấp dịch vụ khám thai, chích ngừa cho thai phụ; Khám điều trị bệnh phụ khoa, khám phụ khoa định kỳ; Khám trẻ em lành mạnh, tiêm chủng… Để hoạt động được thuận lợi, đạt hiệu quả cao hơn, trung tâm đã mở rộng khu vực khám bệnh, phòng bệnh điều trị nội trú, cải tạo phòng làm việc của cán bộ nhân viên khang trang. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trung tâm cũng đã tập trung cho việc trang bị phương tiện kỹ thuật, thiết bị hiện đại phục vụ tốt cho công tác CSSKSS. Hiện trung tâm có máy siêu âm 3 - 4D, máy đo loãng xương toàn thân, máy xét nghiệm sinh hóa tự động hoàn toàn…

Về nhân lực, theo BS Mỹ Phượng, trung tâm luôn tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ, nhân viên tiếp tục học để nâng cao năng lực chuyên môn. Nghề y là một nghề không ngừng học hỏi từ những người đi trước, từ tiến bộ của khoa học kỹ thuật và phải trau dồi đạo đức nếu muốn phục vụ người bệnh một cách tốt nhất.

Những thành công đáng ghi nhận

Được sự chỉ đạo trực tiếp từ Sở Y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Viện Dinh dưỡng, về chuyên môn có sự giúp đỡ của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), trung tâm ngày một phát triển vững mạnh hơn. Tổng số lượt khám và điều trị bệnh ở trung tâm hàng năm tăng cao, năm 2009 có 24.303 lượt người khám, năm 2014 đã tăng lên 42.769 lượt và hiện nay có hàng trăm người khám, điều trị mỗi ngày. Chỉ tiêu về CSSKSS trong toàn mạng lưới của tỉnh được trung tâm thực hiện nghiêm túc, đạt và vượt so với kế hoạch…

Bên cạnh việc tập trung cho công tác chuyên môn, lãnh đạo trung tâm còn khuyến khích anh chị em chăm lo học tập, nghiên cứu khoa học. Hàng năm, trung tâm có từ 3 - 7 đề tài nghiên cứu tham gia các hội thảo ngành các cấp, trong đó có những đề tài được đánh giá cao như: “Tần suất loãng xương ở phụ nữ đến khám bệnh tại trung tâm năm 2008- 2009”. Từ đề tài này, các yếu tố liên quan đến loãng xương ở phụ nữ được đưa ra để có hướng dự phòng, điều trị thích hợp. Các đề tài về chụp nhũ ảnh, tầm soát ung thư, điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo… cũng được đánh giá cao.

Cũng theo BS Mỹ Phượng, trung tâm đã được công nhận là đơn vị xuất sắc toàn diện 5 năm liền. Để làm được điều này, cán bộ nhân viên ở đây luôn nhắc nhau học tập, nghiên cứu không ngừng cũng như luôn ý thức giữ gìn y đức. Chịu khó, vượt qua vất vả và tận tụy với bệnh nhân là những gì mà tập thể y, BS ở đây đã làm được để có thành quả như ngày hôm nay.

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên