Tàu vũ trụ tư nhân lắp ghép thành công với ISS

Cập nhật: 27-05-2012 | 00:00:00
Ngày 26-5, các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã sử dụng cánh tay máy giữ được con tàu chở hàng tư nhân SpaceX Dragon và hướng nó tới khoang kết nối, mở ra một chương mới trong lịch sử chương trình vũ trụ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên, một con tàu vũ trụ không người lái do tư nhân hoàn toàn sở hữu thực hiện việc kết nối với Trạm ISS. Ông Alan Lindenmoyer, người phụ tráchh các chương trình vận tải vũ trụ thương mại của NASA nói: "Đây là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của ngành vũ trụ tư nhân".

 Sử dụng một cánh tay robot dài 17,7 m trên trạm vũ trụ, nhà du hành vũ trụ Don Pettit của NASA đã nắm giữ được tàu Dragon vào lúc 1 giờ 56 phút (giờ GMT), khi cả trạm ISS lẫn con tàu chở hàng đang bay với tốc độ lên tới hơn 28.000 km/giờ với độ cao 400km bên trên bầu trời phía tây bắc Australia.

Tàu chở hàng Dragon mang theo khoảng 544 kg thực phẩm, nước uống, quần áo và các loại hàng hóa khác tiếp thế cho phi hành đoàn trên tạm ISS. Sau đó, con tàu này sẽ được chất đầy với khoảng gần 600kg thiết bị để nó mang về Trái đất sau khi tách ra khỏi ISS vào ngày 31-5. Con tàu này sẽ rơi xuống biển Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển phía nam California trong cùng ngày.

Khoang tàu chở hàng, được tập đoàn tư nhân SpaceX chế tạo và vận hành, là con tàu thứ nhất trong số hai con tàu chở hàng tư nhân mà NASA sẽ sử dụng để vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS sau khi chương trình tàu con thoi của Mỹ bị chấm dứt hồi năm ngoái. Thay vì tự chế tạo những con tàu vận tải của mình, cơ quan này đã quyết định thuê các công ty tư nhân làm việc này.

Ông Elon Musk, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của SpaceX nói: "Chúng tôi không có lời nào để có thể bày tỏ sự phấn khích và tự hào của mình." Ông Musk cho biết ngay khi con tàu Dragon thành công trong lần bay thử vào quỹ đạo lần thứ hai, ông đã nhận được lời chúc mừng từ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngày 23-5, con tàu chở hàng Dragon đã được tên lửa đẩy Falcon 9 của hãng Space X đưa lên quỹ đạo từ Căn cứ Không quân Mũi Canaveral của Mỹ. Sau lần bay song song với trạm vũ trụ ISS vào ngày 24-5 để kiểm tra hệ thống liên lạc và định vị, tàu Dragon đã từ từ tiến đến gần ISS với tốc độ cực chậm, dừng lại, khởi động và đôi lúc bay lùi lại để đảm bảo rằng nó hoàn toàn được kiểm soát.

Tiếp đó, nhóm chuyên gia vận hành dưới mặt đất của SpaceX tại Hawthrone (California, Mỹ) đã cho Dragon ngừng hẳn lại để điều chỉnh hệ thống hình ảnh laser của tàu. Tàu Dragon đã sử dụng một trong số hai hệ thống hình ảnh laser của nó để dẫn đường cho nó bay lại gần con tàu. Cuối cùng, con tàu này đã tới được vị trí cần thiết của nó ở vị trí cách 10m bên dưới trạm ISS, trong tầm với của cánh tay máy sau đó sẽ giữ nó lại để phục vụ cho quá trình lắp ghép.

Sự thành công của chuyến bay thử nghiệm của Dragon sẽ mở đường cho Space X bắt đầu thực hiện hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD với NASA. Theo đó, công ty tư nhân này sẽ thực hiện một loạt 12 chuyến bay chở hàng tới ISS và mang các thiết bị từ trạm vũ trụ này trở lại Trái đất.

Con tàu chở hàng thứ hai do Tập đoàn Orbital Sciences Corp chế tạo, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tập đoàn này chính là nơi đã ký hợp đồng chở hàng thứ hai với NASA với tổng trị giá lên tới 1,9 tỷ USD.

Hoa Kỳ cũng đang có kế hoạch sử dụng các con tàu tư nhân tương tự để vận chuyển các phi công của họ lên ISS, phá vỡ thế độc quyền hiện nay của Nga trong việc đưa các phi hành đoàn lên trạm vũ trụ này.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên