Tết vui, xuân phấn khởi

Cập nhật: 01-02-2020 | 07:39:02

 Hội báo xuân là một hoạt động văn hóa được tổ chức hàng năm với ý nghĩa “Mừng Đảng - mừng xuân”. Qua đó, giới thiệu những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh… Vì thế, các văn nghệ sĩ có tác phẩm đăng trên báo xuân như có thêm nhiều niềm vui hơn.

 Khách tham quan các ấn phẩm báo xuân được trưng bày tại Hội báo xuân Bình Dương năm 2020. Ảnh: T.VY

 Hội báo xuân Bình Dương năm nay được tổ chức trong không gian Đường hoa và Hội hoa xuân Canh Tý 2020, tại công viên thành phố mới. Đến với Hội báo xuân, nhiều du khách tỏ vẻ ấn tượng với “Không gian trà - sách”. Đây là nơi được Ban tổ chức bố trí nhằm phục vụ du khách dừng chân nghỉ ngơi, thưởng thức trà và đọc sách. Đồng thời, tổ chức các gian hàng văn hóa dân gian như: Ông đồ cho chữ đầu xuân, chạm khắc gỗ nghệ thuật, nặn tò he, hái lộc đầu xuân nhận ngay lì xì, vẽ heo đất, vẽ nón lá…

Đặc biệt, Hội báo xuân đã tập hợp được 350 ấn phẩm xuân của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có những ấn phẩm tiêu biểu của Bình Dương như: Báo Bình Dương, Tạp chí Văn nghệ Bình Dương, Tạp chí Lao động Bình Dương. Bên cạnh đó còn có phần trưng bày, triển lãm 1.000 bản sách mới, sách chuyên đề nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 23 năm Bình Dương phát triển, 52 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

Lần giở các ấn phẩm báo xuân, nữ sĩ Lê Giang cho biết, tết này bà có nhiều tác phẩm được đăng trên các tờ báo xuân như: Bài hát “Lý con chuột” đăng trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương, thơ “Trẻ quá hóa già” đăng trên Tuổi trẻ cười, thơ “Như có như không” đăng trên báo xuân Tuổi trẻ. Còn với nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, trong làng nhạc Việt Nam có nhiều người tuổi Tý và ông cũng là một trong số đó. Vì thế nhạc sĩ rất phấn khởi khi viết bài “Họ hàng nhà Tý trong làng nhạc Việt Nam” gửi về Hội Âm nhạc Trung ương. Và càng vui hơn khi nhạc sĩ phổ nhạc thành công bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương.

Không những có nhiều tác phẩm đăng trong các ấn phẩm xuân của các báo, tạp chí, nhiều bài thơ của nữ sĩ Lê Giang còn là nguồn cảm hứng rất thú vị của các cây bút trẻ ở Bình Dương. “Có một cặp đôi già/ Chạy sô hát song ca/ Giọng nam trầm rửa chén/ Giọng nữ cao quét nhà…”. Ấn tượng với những vần thơ vừa thực vừa dí dỏm của đôi vợ chồng già thời hiện đại trong bài thơ “Có một cặp đôi già” của nữ sĩ Lê Giang, cây bút trẻ Vy Thảo đã có những chia sẻ cảm xúc rất thú vị trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương.

Cũng trên ấn phẩm xuân của tạp chí này, chúng tôi bắt gặp những giọng văn rất mới của 2 hội viên vừa mới kết nạp của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh là Nguyễn Minh Ngọc Hà, Trần Phan Đinh Lăng trong các truyện ngắn viết về phong vị ngày tết. “Khi được báo tin Tạp chí Văn nghệ Bình Dương đã duyệt đăng tác phẩm của mình trên báo xuân, tôi mừng vui như tết đến rồi. Vì qua đây, tôi có thêm cơ hội để chia sẻ tác phẩm của mình đến gần hơn với độc giả trong dịp tết, góp thêm cho báo xuân những hương vị mới với những niềm vui phấn khởi mới…”, Nguyễn Minh Ngọc Hà chia sẻ.

Với các văn nghệ sĩ Bình Dương, mỗi tác phẩm được đăng trên các ấn phẩm xuân là mỗi niềm vui rất hạnh phúc. Bởi báo xuân là tín hiệu của mùa xuân và các tác phẩm trong đó cũng như có hương xuân, mang đến cho người viết và người đọc những tin vui phấn khởi về một năm mới tràn đầy hy vọng.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên