Tháng 7 tri ân

Cập nhật: 23-07-2016 | 09:17:48

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2016), tuổi trẻ Bình Dương đã và đang có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với các anh hùng liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết ngay từ tháng 6, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch cho các hoạt động tri ân hướng đến kỷ niệm ngày 27-7. Theo đó, Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7; động viên, khích lệ tuổi trẻ hăng hái tham gia có hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH); thăm hỏi, tặng quà cho các mẹ, các gia đình thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe như khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng khó khăn... Song song đó là các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức khảo sát và vận động xây dựng nhà nhân ái, sửa chữa nhà tình nghĩa đã hư hỏng, xuống cấp; các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam…


Thể hiện lòng tri ân đối với thế hệ đi trước, tuổi trẻ Bình Dương luôn có những hoạt động chăm lo cho các mẹ VNAH, các gia đình có công với cách mạng.
Ảnh: N.NHƯ

Thực hiện kế hoạch này, các Huyện, Thị, Thành đoàn cũng đã xây dựng những kế hoạch riêng gồm những phần việc ý nghĩa. Thành đoàn Thủ Dầu Một sẽ tiến hành sơn sửa, tu bổ nhà cho mẹ VNAH, gia đình chính sách. Đồng thời, các đơn vị Phường đoàn và đoàn khối cơ quan... cùng phối hợp với các đơn vị kết nghĩa đồng loạt đến thăm và tặng quà cho gia đình các mẹ VNAH, gia đình chính sách. Thị đoàn Thuận An thì phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) thị xã tổ chức chuyến về nguồn tại Khu di tích lịch sử Ấp Bắc (Tiền Giang), Khu di tích lịch sử căn cứ Xẻo Quýt, mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp). Song song đó là hoạt động “Ngày hội tri ân”, thăm hỏi, tặng quà gia đình các mẹ VNAH và gia đình chính sách. Tại huyện Phú Giáo sẽ diễn ra hoạt động khám phát thuốc và tặng quà cho 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn xã An Long... Ngoài ra, như mọi năm, tuổi trẻ tại các địa phương sẽ tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ…

Có thể thấy, trong thời gian qua, tuổi trẻ Bình Dương luôn biết phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tri ân các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Phong trào đền ơn đáp nghĩa là một nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, được BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo thường xuyên, rộng khắp trong các cấp bộ Đoàn. Các hoạt động tri ân của tuổi trẻ Bình Dương không chỉ thực hiện trong tháng 7 mà hầu như là trải dài qua suốt các năm, bởi hầu như các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đều nhận phụng dưỡng ít nhất 1 mẹ VNAH, công tác thăm hỏi các mẹ được thực hiện thường xuyên. Trong tháng 7 này, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác, tiêu biểu như: Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức 1 ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” tại gia đình mẹ VNAH, làm vệ sinh tại các bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương; phát động thực hiện cuộc vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi…

Tuổi trẻ Bình Dương còn thể hiện sự tri ân các thế hệ đi trước qua việc cùng chung tay xây dựng, giữ gìn các công trình tượng đài, đền, bia tưởng niệm ở địa phương như việc xây dựng tượng đài Liệt sĩ Lê Thị Thiên vào năm 2010 tại xã Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Mới đây, Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng khánh thành bia tưởng niệm và đền TNXP tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng nhân kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP, qua đó nhằm tri ân và tưởng nhớ gương hy sinh của những TNXP đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đồng thời để lại một công trình lịch sử tâm linh có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh các chương trình tham quan về nguồn, hành trình đến các địa chỉ đỏ được tổ chức thường xuyên vào những ngày lễ lớn của đất nước là các cuộc thi tìm hiểu về các tấm gương anh hùng, liệt sĩ. Trong đó có thể kế đến cuộc thi viết cảm nhận về Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của nữ nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên (tổ chức năm 2014). Gần đây nhất là cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa chỉ đỏ tỉnh Bình Dương” được phát động từ giữa tháng 4 đến hết ngày 31-7… Các cuộc thi không chỉ nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh mà cả những tỉnh bạn. Đặc biệt, nhiều giải thưởng, học bổng, công trình, phần việc thanh niên các cấp vinh dự mang tên những người anh hùng của quê hương và địa phương như các giải thưởng: Hồ Văn Mên, Đoàn Thị Liên… Đây cũng là cách để tuổi trẻ hôm nay nhắc nhớ và tri ân những tấm gương anh dũng của dân tộc, khởi dậy niềm tự hào về quê hương Bình Dương gian lao mà anh dũng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên