Thắt chặt mối quan hệ, hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào)

Cập nhật: 23-11-2012 | 00:00:00

 (BDO) Ngày 23-11, tiếp tục ngày làm việc thứ 2 tại tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào), đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đến thăm, thị sát, đánh giá hiệu quả dự án trồng cây cao su, một trong những dự án cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác 2 địa phương đã ký kết 6 năm qua. Hai bên tiếp tục ký tắt những thỏa thuận mới, thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị 2 tỉnh Bình Dương và Chămpasắc, mở rộng các quan hệ hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

>> Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào)

Qua 6 năm hợp tác, hai bên đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Trong mối quan hệ Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Bình Dương - Chămpasắc nói riêng việc học tập kinh nghiệm, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án được xác lập cụ thể. Nhiều dự án, đề án ở các lĩnh vực: trồng cây công nghiệp, văn hóa - thể thao, lĩnh vực học tập, công tác đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc cũng như giữ gìn an ninh tổ quốc đều đạt kết quả cao.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang (giữa) cùng đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm vườn cây cao su 5 tuổi tại tỉnh Chămpasắc. 

Năm 2011-2012, kinh tế - xã hội của tỉnh Chămpasắc tăng trưởng mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh là 10,6%, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng giá trị thu nhập hiện nay của tỉnh đạt 7.945,4 tỷ Kip; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,46 triệu Kip/người/năm, tương đương 1.428 USD. Năm 2011-2012, tỉnh đã thu hút 62 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư 2.602 tỷ Kip, chiếm 32,7% GDP của tỉnh, tăng 13% so với kế hoạch. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có 21 dự án với số vốn khoảng 149 triệu USD, trong đó đầu tư trực tiếp từ Việt Nam có 4 dự án, chiếm 19% vốn đầu tư.

Cụ thể là dự án 10.000 ha cao su. Cho đến nay, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt-Lào đã thực hiện hơn 5.000 ha, trong đó khoảng 300 ha đã đi vào khai thác, chuẩn bị khai thác tiếp khoảng 1.000 ha. Qua 6 năm ký kết hợp tác, doanh nghiệp Bình Dương có sản phẩm đầu tiên của mình trên đất Chămpasắc.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang cho biết: Trong chuyến làm việc với tỉnh bạn lần này, ngoài việc chúng ta kiểm điểm lại các mặt hợp tác, các dự án cụ thể, hai bên tiếp tục bàn biện pháp mở rộng, đưa quan hệ 2 bên đi vào chiều sâu các lĩnh vực hợp tác và mở rộng ra các lĩnh vực khác. Hiện Chămpasắc có tiềm năng rất lớn, nhiệm vụ còn lại là chúng ta trao đổi với nhau ở những lĩnh vực có thế mạnh của 2 tỉnh, đưa ra lộ trình thực hiện trong thời gian tới.

 Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương xem sản phẩm cao su được khai thác tại tỉnh Chămpasắc.  “Chămpasắc là một tỉnh có diện tích rất rộng, gấp 5 lần tỉnh Bình Dương, tài nguyên thiên nhiên phong phú, công nghiệp chưa phát triển, đất đai còn nhiều, những vùng đất này có khả năng phát triển các loaị cây công nghiệp. Tại thị xã, các thị trấn, cơ sở hạ tầng cũng chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, cơ sở hạ tầng, quy hoạch đầu tư phát triển, các ngành dịch vụ, thương mại rất đa dạng, phong phú, đó là những tiềm năng chưa khai thác và lĩnh vực màu mỡ mà doanh nghiệp Bình Dương cần quan tâm đến”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, riêng lĩnh vực trồng cây cao su, phía bạn đã tích cực thực hiện giao đất cho doanh nghiệp tỉnh Bình Dương trồng mới, diện tích còn lại, tỉnh bạn đang tìm và giao đất trong thời gian tới. Song song với việc trồng mới diện tích còn lại, các đề án tiếp theo như xây dựng các nhà máy chế biến, xây dựng các khu dân cư, các cơ sở y tế đang được Công ty Cổ phẩn Cao su Dầu Tiếng Việt-Lào xúc tiến. Hiện công ty đã giải quyết việc làm hàng ngàn công nhân của tỉnh bạn.Doanh nghiệp đầu tư của Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân tại các nông trường cao su và vùng lân cận.

Theo chương trình, ngày mai (24-11), đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương kết thúc chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào).

Nội dung văn bản ghi nhớ giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc

- Hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện những thỏa thuận đã được ký kết; tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của tỉnh, huyện, các sở, ban ngành, đoàn thể giao lưu học tập kinh nghiệp lẫn nhau, nhất là các lĩnh vực về xây dựng đảng, chính quyền, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục

- Hai bên tiếp tục hợp tác chặc chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Phát triển Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào tiến hành xây dưng văn phòng công ty, các nông trường cao su và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 22.000 tấn/năm tại huyện BaChiêng, tỉnh Chămpasắc, đưa nhà máy đi vào hoạt động cuối năm 2013.

- Tỉnh Bình Dương hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành y tế, tỉnh Chămpasắc xây dựng doanh mục các dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức tại Bình Dương để xúc tiến kêu gọi đầu tư vào tỉnh Chămpasắc.

- Giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương, Sở Ngoại vụ cùng các ban ngành, đoàn thể của cấp huyện, thị của 2 tỉnh chịu trách nhiệm nghiên cứu, tham mưu phối hợp với các ngành hữu quan trình lãnh đạo hai bên những lĩnh vực có tính khả thi cũng như các phương án hợp tác cụ thể và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án đã đươc ghi nhớ thỏa thuận.

H.NHÂN-Q.CHIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên