Thị trấn Mỹ Phước (Bến cát): Lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 19-11-2011 | 00:00:00

Thị trấn Mỹ Phước là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Bến Cát, có diện tích tự nhiên 2.150,8 ha, chia thành 5 khu phố với 103 tổ dân phố. Toàn thị trấn có 3.984 hộ với 33.930 nhân khẩu (19.747 nhân khẩu tạm trú). Trên địa bàn có 2 khu công nghiệp Mỹ Phước I, II với tổng diện tích 915,7 ha, giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động. Nhờ đó, các loại hình dịch vụ, thương mại phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Song song với việc chú trọng giải quyết việc làm nhằm nâng cao đời sống người dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) cũng được chính quyền chú trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình an  ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Nhờ đó, 11 năm liền thị trấn Mỹ Phước được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc. 

 Thị trấn Mỹ Phước ra mắt tổ xe ôm phòng chống tội phạm Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về việc “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới”, trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể nhằm giữ vững ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Các ban ngành, đoàn thể đã tuyên truyền 859 cuộc, với 28.841 lượt đoàn viên, hội viên; 4.671 công nhân; 3.419 lượt học sinh tham dự. Qua các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp thời nhận biết những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để cảnh giác và phòng ngừa. Đến nay, thị trấn Mỹ Phước thành lập được 3 ban quản lý nhà trọ với 17 thành viên, qua đó giúp công an làm tốt công tác quản lý về số nhân khẩu tạm trú và trực tiếp phối hợp các chủ nhà trọ vận động công nhân, người ở trọ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Qua phong trào, quần chúng nhân dân cũng đã cung cấp 175 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 39 vụ phạm pháp hình sự, bắt 6 tên cướp tài sản, 38 tên trộm, 22 người phạm tội đánh bạc...

Do thị trấn Mỹ Phước là địa bàn phát triển năng động, nên thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Hiện tại, dân số địa phương đã tăng khoảng 3,5 lần so với cách đây 10 năm, có khu phố đã vượt trên 1.000 hộ, với trên 16.000 nhân khẩu, gấp 3 lần một xã nông thôn. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về ANTT gặp rất nhiều khó khăn. Để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bên cạnh lực lượng chính quy làm nòng cốt còn phải nhờ đến tai mắt của dân. Nhờ làm tốt công tác này mà thời gian qua từ những nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng chức năng đã tóm gọn nhiều đối tượng phạm pháp. Trong công tác giữ gìn ANTT, tại đây còn nổi lên một vấn đề là một số đối tượng cấu kết với nhau thường xuyên đến cổng các KCN để “xin đểu” hay cưỡng đoạt tài sản của công nhân, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương và môi trường đầu tư. Để giải quyết tình trạng này, công an thị trấn phối hợp công an huyện đã vào cuộc bắt giữ, xử lý một số đối tượng có liên quan. Đơn cử là vụ cưỡng đoạt tài sản công nhân của Nguyễn Chí Cường và đồng bọn.

Trao đổi về phương hướng hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời gian tới, anh Lê Văn Nước, Trưởng Công an thị trấn Mỹ Phước, cho biết Công an thị trấn Mỹ Phước được quán triệt nắm chắc quan điểm chỉ đạo về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể, tổ chức quần chúng. Công an phải là lực lượng tham mưu và làm nòng cốt; đồng thời coi trọng công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó uốn nắn những thiếu sót. Cùng đó là thường xuyên phát hiện những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, có cách làm hay, để động viên khen thưởng, nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên