Thị trường những ngày đầu năm: Giá thực phẩm bắt đầu giảm

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

Khác với sự sôi động của những ngày giáp tết, các phiên chợ đầu năm có phần vắng khách hơn. Tuy vậy, giá cả nhiều loại thực phẩm vẫn neo mức cao, đây là tình hình chung của các chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh.

Giá thực phẩm ở chợ giảm nhẹ

Sáng sớm mùng 6 tết (5-2), khu vực bán thực phẩm tươi sống, rau củ quả, hoa tươi tại chợ Thủ Dầu Một đã đông khách. Giá cả hầu hết các loại thực phẩm có phần giảm hơn so với trong tết nhưng vẫn còn cao so với ngày thường. Xà lách búp Đà Lạt giá còn 25.000 đồng/kg, trong khi trước tết ở mức 30.000 đồng/kg, khổ qua dịp giáp tết 25.000 đồng/kg, nay còn 15.000 đồng/kg, ngày thường chỉ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Những ngày cuối năm thịt heo, thịt bò giá tăng mạnh nhưng hiện giá đã giảm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn so với ngày thường. Một tiểu thương tại chợ Lái Thiêu (TX Thuận An), giải thích giá thịt heo chưa giảm về mức cũ do một số lò giết mổ chưa hoạt động trở lại, người tiêu dùng chỉ sử dụng một số mặt hàng thịt heo ngon nên giá phải tăng để bù vào các loại thịt vụn… Tiểu thương này cũng dự đoán, phải qua rằm tháng giêng thì giá thịt heo mới có thể ổn định trở lại. Sắp đến dịp rằm tháng giêng - tháng chay tịnh, đi chùa lễ phật lớn nhất trong năm nên sức mua các loại trái cây, hoa cúng vẫn đắt hàng khiến giá cả các mặt hàng này vẫn đứng ở mức cao. Xoài cát Hòa Lộc, mãng cầu ta, bưởi da xanh, thanh long giá chỉ rẻ hơn tết khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg, dao động ở mức từ 35.000 - 65.000 đồng/kg, tùy loại.

Sáng mùng 2 tết, nhiều người đã đến siêu thị Co.opMart Bình Dương mua thực phẩm

Siêu thị đắt hàng, giá ổn định

Mùng 6 tết đã là ngày khai trương hoạt động thứ 5 của các siêu thị như Co.opMart, Big C, hai siêu thị khai trương sớm nhất so với các siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng ngày mùng 6 tết, bên cạnh việc tranh thủ đến siêu thị để tìm mua sản phẩm tiêu dùng còn thời hạn khuyến mại còn có nhiều bà nội trợ đến siêu thị mua sắm để tránh tình trạng giá tăng vô lý. Chị Nguyễn Ngọc Hà, khách hàng đang lựa chọn thực phẩm tại siêu thị Co.opMart Bình Dương, cho biết mấy ngày tết thịt heo tại các chợ rất đắt đỏ do tiểu thương có tâm lý nhìn chợ đẩy giá lên cao. Trong khi đó, nhiều mặt hàng thực phẩm tại siêu thị vẫn được bán với giá bình ổn, thậm chí còn khuyến mại giảm giá 10% so với ngày thường. “Chính vì vậy, trước, trong và sau tết, tôi đều mua sắm nhiều thứ tại siêu thị mà không sợ thiếu hàng, sốt giá”, chị Hà nói.

Có lẽ, đây cũng là lý do khiến sức mua tại các siêu thị dù đã giảm nhiều so với tuần giáp tết nhưng vẫn tăng cao hơn ngày thường khoảng 20%. Đại diện Co.opMart Bình Dương nhận xét nhu cầu mua sắm của khách hàng vào những ngày đầu năm mới thường là rau củ quả tươi ngon, chả lụa, gà, bò cũng là mặt hàng được tiêu dùng nhiều. Chính vì vậy, để có được mức giá ổn định trước, trong và sau tết, hàng hóa đã được siêu thị hợp đồng thu mua với các trang trại, doanh nghiệp sản xuất từ nhiều tháng trước. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Co.opMart đã chấp nhận thu mua các loại thực phẩm tươi từ nông dân với giá cao hơn ngày thường nhưng vẫn bán với giá ổn định để người tiêu dùng yên tâm mua sắm trong dịp đầu năm. Không chỉ thu hút khách bằng chính sách giá ổn định, hàng hóa tươi mới, các siêu thị trên địa bàn tỉnh còn tổ chức các chương trình khuyến mại ngay sau những ngày vui tết cổ truyền. Ngay trong ngày khai trương đầu năm (mùng 3 tết) siêu thị Big C đã đồng loạt triển khai 3 chương trình khuyến mại kéo dài 15 ngày (từ ngày 3 đến 17-2), áp dụng cho hơn 1.000 mặt hàng có mức giảm giá từ 5 - 35% kèm nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Trong đó, chương trình “Giá rẻ bất ngờ - Còn chờ gì nữa” sẽ có hơn 400 mặt hàng gồm các sản phẩm thực phẩm tươi sống như thịt cá, trái cây... thực phẩm khô, đồ gia dụng... được khuyến mại từ 5 - 35%, giúp khách hàng mua sắm những sản phẩm thiết yếu bổ sung cho nhu cầu của gia đình với chi phí tiết kiệm nhất. Bên cạnh đó, nếu như nhãn hàng riêng Big C đã khá quen thuộc với các bà nội trợ bởi mức giá rẻ thì nay khách hàng sẽ có cơ hội tiết kiệm nhiều hơn nữa với chương trình “Tiết kiệm hơn cùng Big C”. Chương trình mang đến hơn 400 mặt hàng nhãn hàng riêng “Big C” với đa dạng các chủng loại, từ thực phẩm khô, thịt nguội, đông lạnh cho đến hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng... được giảm giá với nhiều quà tặng, ưu đãi hấp dẫn. Chương trình còn mang đến các sản phẩm Wow! với mức giá cực kỳ tiết kiệm. Đặc biệt, với mỗi hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng trở lên, khách hàng có cơ hội trúng thưởng xe hàng Cady trị giá 500.000 đồng (2 giải/ngày/siêu thị); vàng 9999 in logo Big C… Ngoài ra, nhóm đồ chơi trẻ em cũng được Big C kích cầu với mức giá giảm 20 - 50% kèm quà tặng cho khách mua hàng…

Như vậy, có thể thấy việc mở cửa khai trương sớm, hàng hóa dồi dào, giá ổn định, các siêu thị đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đồng thời góp phần giữ ổn định thị trường, giúp người dân an tâm mua sắm trong những ngày đầu xuân .

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên