Thị xã Bến Cát - những nấc thang phát triển: Thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển đồng bộ

Cập nhật: 27-03-2014 | 00:00:00

Bài 2: Thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển đồng bộ

>> Bài 1: Công nghiệp “đi sau, về trước”

Công nghiệp (CN) Bến Cát phát triển nhanh đã tác động mạnh mẽ để đô thị, thương mại và dịch vụ (TM-DV) bứt phá. Bộ mặt đô thị Bến Cát hôm nay khang trang đầy sức sống, còn tốc độ tăng trưởng TM-DV thuộc hàng cao nhất tỉnh với mức 50 - 60%/năm...

 

Một góc đô thị Bến Cát hôm nay

Đô thị hiện đại

Sự phát triển CN của TX.Bến Cát đã góp phần quan trọng vào việc tạo ra giá trị sản xuất CN cao, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết được việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài địa phương. Đặc biệt là đời sống nhân dân thay đổi nhanh chóng, thu nhập bình quân đầu người của người dân Bến Cát trong năm 2013 đã đạt 40,2 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, việc phát triển CN nhanh rất cần sự tương đồng về phát triển hạ tầng đô thị. Với gần 2.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn đã kéo theo hàng chục ngàn chuyên gia, đội ngũ kỹ sư, quản lý đến làm việc. Bên cạnh đó, Bến Cát cũng phát triển mạnh đầu tư cho giáo dục. Hiện tại có 2 trường đại học đang triển khai xây dựng trên địa bàn là Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Quốc tế Việt - Đức với quy mô cả trăm ha nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật cao.

Từ thực tế đó, đáp ứng vấn đề nhà ở và đô thị để ổn định nguồn nhân lực làm việc lâu dài cần được giải quyết. Vì thế, gắn liền với phát triển các KCN, Bến Cát đã sớm quy hoạch các khu dân cư, đô thị cùng các khu tái định cư theo hướng CN gắn kết với đô thị hóa. Trong phát triển đô thị, Bến Cát chọn quy hoạch trước và xây dựng những khu đô thị đồng bộ để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững. Trong thời gian qua, Bến Cát đã quy hoạch và xây dựng 18 khu dân cư, đô thị với diện tích 4.744 ha. Cùng với đó, Bến Cát cũng chỉnh trang lại bộ mặt phố phường ở những địa bàn xa trung tâm theo hướng văn minh, hiện đại.

Nhờ phát triển theo quy hoạch đồng bộ, bộ mặt đô thị Bến Cát đã thay đổi nhanh chóng. Tại Mỹ Phước, Tân Định, An Tây hay An Điền..., dáng dấp phố phường của đô thị văn minh đã hình thành khi trên những trục đường là nhà cửa khang trang, điện đường trường trạm đầy đủ và sạch đẹp. Thấy được giá trị đích thực của phát triển đô thị tại Bến Cát, không chỉ có DN trong nước mà cả các tập đoàn nước ngoài cũng quan tâm đầu tư. Đơn cử như Tập đoàn SP Setia đến từ Malaysia đã liên kết đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Ecolakes Mỹ Phước với vốn đầu tư 600 triệu USD. Hiện dự án triển khai rất khả quan, bước đầu góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các doanh nhân, chuyên gia đến đây làm việc.

Thương mại, dịch vụ bứt phá

Tại Bến Cát, bên cạnh bộ mặt đô thị hình thành nhanh và có tác dụng hỗ trợ cho sự phát triển CN, trong thời gian qua TM-DV chuyển biến rất mạnh mẽ. Tính bình quân, hàng năm TM-DV Bến Cát tăng trưởng từ 50 - 60%. Chỉ trong thời gian ngắn đời sống người dân ngày càng khởi sắc theo lĩnh vực này, nhất là ở những nơi có các KCN thì cuộc sống của người dân phụ thuộc vào nông nghiệp ngày nào giờ đã chuyển hướng hoàn toàn sang phát triển TM-DV.

 

Hạ tầng thương mại - dịch vụ Bến Cát phát triển mạnh. Trong ảnh: Siêu thị Vinatex Bến Cát

Sự phát triển TM-DV của Bến Cát là minh chứng thuyết phục cho quá trình chuyển dịch kinh tế. Trên địa bàn Bến Cát nhiều nơi bóng dáng của nông nghiệp một thời đang nhường chỗ cho TM-DV. Theo UBND TX.Bến Cát, mỗi năm có đến gần 2.000 giấy phép kinh doanh cá thể trên địa bàn được cấp mới. Đến nay, Bến Cát có đến 22.000 hộ kinh doanh cá thể với tổng số vốn đăng ký gần 3.300 tỷ đồng. Hoạt động hiệu quả từ các hộ kinh doanh này đã góp phần đưa giá trị DV của Bến Cát tăng trưởng ổn định trong thời gian qua. Chỉ tính riêng năm 2013, giá trị DV của Bến Cát đạt đến 6.430 tỷ đồng.

Bức tranh TM-DV với gam màu sáng của Bến Cát dễ dàng nhận thấy khi hạ tầng TM tại đây thay đổi nhanh chóng và sôi động hẳn lên. Tập đoàn Vinatex đã đầu tư đến 2 siêu thị và một chợ truyền thống để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân Bến Cát; Công ty Cổ phần Tư vấn DV Đầu tư (Becamex ISC) đầu tư 5 siêu thị mini phục vụ người lao động… Bên cạnh dịch vụ bán lẻ, nhiều ngân hàng cũng đã có chi nhánh tại TX.Bến Cát như An Bình, Eximbank, Á Châu, Kiên Long, MHB… Cùng với đó là nhà hàng, khách sạn mọc lên ngày càng nhiều. Bến Cát giờ cũng đã có bến xe sôi động với hàng ngàn người, hàng trăm tấn hàng hóa đến và đi trong ngày.

Bến Cát bây giờ khá náo nhiệt, khi màn đêm buông xuống thị xã rực ánh đèn đường. CN phát triển, người lao động khắp nơi quy tụ về đây để mưu sinh nên tiệm cà phê, quán xá mọc lên san sát. Nếu trước đây tầm 21 - 22 giờ trung tâm Bến Cát vắng lặng, thì bây giờ vui nhộn hẳn lên, trên nhiều tuyến đường công nhân tan ca trò chuyện rôm rả đây đó những chiếc xe container kéo hàng trĩu nặng từ các KCN băng băng hướng về bến cảng… Ông chủ khách sạn ở góc đường vào KCN Mỹ Phước 2 tâm sự, là doanh nhân đến từ TP.Hồ Chí Minh về Bến Cát mua đất vào thời điểm “sốt đất” năm 2008. Thấy được tiềm năng của Bến Cát trong phát triển dịch vụ, ông đã bám trụ và đầu tư 2 khách sạn. Là địa phương trên đường CN hóa với nhiều nhà đầu tư đến đây cũng như việc mua bán, giao lưu kinh tế nhiều nên việc kinh doanh khách sạn của ông nhiều năm qua rất ổn định .

TM-DV phát triển làm thay đổi cuộc sống người dân. An Điền, An Tây, Tân Định, Thới Hòa, Mỹ Phước… tất cả như thay áo mới. Có thể nói, sự phát triển CN đã tạo lực chuyển dịch kinh tế và tác động trực tiếp đưa đời sống nhân dân đi lên. “Ly nông bất ly hương”, nói như Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước Nguyễn Thanh Phong, trước đây khi CN chưa phát triển, thu nhập chủ yếu của người dân chính là nông nghiệp và luôn bấp bênh. Còn bây giờ, khi CN về với những KCN mọc lên đã tác động giúp TM-DV phát triển, nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh, kéo theo đời sống đổi thay nhanh chóng.

Bến Cát xứng tầm trở thành thị xã như hôm nay là kết quả tất yếu từ chủ trương đúng khi đưa CN về phía Bắc của tỉnh. Vui với Bến Cát trở thành thị xã và cũng vững tin huyện Bàu Bàng (tách ra từ Bến Cát), cũng sẽ song hành cùng TX.Bến Cát đi lên.

 

 T.MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên