Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Singapore

Cập nhật: 25-08-2023 | 10:04:08

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng.

Nhân dịp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sắp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/8, phóng viên tại Singapore đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm, các văn bản thỏa thuận, lĩnh vực mà hai bên sẽ ký kết và tăng cường hợp tác.

Sau đây là nội dung bài phỏng vấn.

- Đại sứ đánh giá như thế nào về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long?

Đại sứ Mai Phước Dũng: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đến thăm Việt Nam rất nhiều lần, rất quen thuộc đối với đất nước và con người Việt Nam. Ông từng tới thăm Việt Nam vào các năm 2004, 2010, 2013 và 2017.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long là chuyến thăm thứ 5 của ông tới Việt Nam trên cương vị Thủ tướng. Điều này cho thấy sự gần gũi, gắn kết giữa Singapore và Việt Nam.

Chuyến thăm tiếp tục củng cố, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước vì hòa bình, ổn định chung trong khu vực và thế giới.

Chuyến thăm này nằm trong một loạt sự kiện mà hai bên tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore, là chuyến thăm đáp lễ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore vào tháng Hai vừa qua.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ dự một loạt các hoạt động, các sự kiện quan trọng thể hiện sự hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Singapore.

- Xin Đại sứ cho biết việc triển khai các kết quả đạt được sau chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 2/2023?

Đại sứ Mai Phước Dũng: Trong chuyến thăm chính thức Singapore vào tháng Hai vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, tiếp tục các chương trình hợp tác song phương đã có và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, hợp tác hàng hải và đổi mới sáng tạo.

Điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là Bản ghi nhớ về thiết lập Quan hệ Đối tác Kinh tế số-Kinh tế xanh giữa Việt Nam và Singapore. Đây là lĩnh vực ưu tiên phát triển của cả Việt Nam và Singapore.

Thời gian qua, hai bên đã nỗ lực thúc đẩy trao đổi để cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác, hướng tới ký kết những thỏa thuận trong thời gian tới.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ ngày 2/8 vừa qua đã ký quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để triển khai Bản ghi nhớ về quan hệ đối tác kinh tế số, kinh tế xanh. Tôi cho rằng đây là một lĩnh vực hợp tác có rất nhiều dư địa, tiềm năng to lớn giữa hai nước trong những năm tới.

Về kinh tế số, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển, kết nối chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó có chia sẻ, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia. Về kinh tế xanh, mục tiêu của hai nước tương đồng, là phấn đấu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 và hai nước sẽ tập trung vào hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng xanh trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam sẵn sàng bán năng lượng tái tạo cho Singapore và hai bên đang xúc tiến công việc để cụ thể hóa thỏa thuận này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội đàm.

Ngoài ra, hai nước cùng tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình hợp tác đã có. Trong năm 2023, Chính phủ Việt Nam tiếp tục cấp phép và Quyết định chủ trương đầu tư cho nhiều khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) ở nhiều tỉnh thành như Nghệ An, Lạng Sơn, Bình Thuận, Thái Bình….

Các chương trình nghiên cứu học tập kinh nghiệm dành cho cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đã vận hành lại sau khoảng thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19. Hai bên cũng đang có những bước tiến tích cực về hợp tác trong các lĩnh vực như tư pháp, phát triển nguồn lao động chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng…

- Đại sứ có kỳ vọng gì về chuyến thăm này, dự kiến các văn bản thỏa thuận, lĩnh vực hai bên sẽ ký kết và tăng cường hợp tác?

Đại sứ Mai Phước Dũng: Trên cơ sở các kết quả hợp tác tốt đẹp đã đạt được và đang triển khai, tôi tin rằng trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long, hai bên sẽ tiếp tục cụ thể hóa và triển khai những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Singapore tháng Hai vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Hy vọng lần này chúng ta sẽ ký được một hiệp định có ý nghĩa hết sức quan trọng - hiệp định về tín chỉ carbon giữa Việt Nam và Singapore. Nếu ký được hiệp định này, thì đây là hiệp định đầu tiên Singapore ký với một nước trên thế giới. Singapore muốn hiệp định này là hình mẫu trong hợp tác giữa các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thứ hai, Việt Nam sẽ gia hạn ký tiếp hiệp định khung về kết nối hai nền kinh tế, mở thêm các lĩnh vực mới, trước đây có 6 lĩnh vực, giờ mở rộng thêm các lĩnh vực như kinh tế xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo.

Về phát triển nguồn nhân lực các cấp, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác giáo dục đào tạo, hợp tác bồi dưỡng nhân lực có tay nghề, hợp tác đào tạo cán bộ quản lý cao cấp của Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước…

Hai bên cũng sẽ tăng cường các cuộc gặp làm việc cấp cao để đẩy nhanh các chương trình hợp tác đã có. Theo tôi được biết, có 8 đến 10 văn bản rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực sẽ được ký kết trong chuyến thăm lần này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên