Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa có cuộc họp thẩm tra tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Tại cuộc họp, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đánh giá cao UBND tỉnh cùng các sở, ngành chức năng trong việc chủ động, khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp (DN) ổn định sản xuất.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số các DN ngoài quốc doanh hoạt động bằng nguồn vốn vay ngân hàng, cùng với đó tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng qua đạt 7,12%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 đã khẳng định xu thế tích cực của nền kinh tế Bình Dương trong năm 2014.  

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát hoạt động Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh được cải thiện, tạo điều kiện bảo đảm thu ngân sách đạt tiến độ dự toán; trong đó thu nội địa đạt kết quả khá so với dự toán và tăng so với cùng kỳ. Kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt kết quả tích cực nhờ sự tập trung điều hành, theo dõi, giám sát tình hình thực hiện của các cấp, các ngành, nhất là các công trình trọng điểm như đường Phạm Ngọc Thạch, đường 7A…

Trong quá trình thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã chỉ ra những khó khăn cần khắc phục, đó là tuy sản xuất công nghiệp tiếp tục đà phục hồi nhưng mức cải thiện chưa nhiều; khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn trong xu thế ổn định nhưng giảm nhẹ về giá trị sản xuất công nghiệp; kim ngạch xuất khẩu ở một số DN bị gián đoạn…

“Trong cơ cấu kinh tế phải bảo đảm tính cân bằng, ổn định, dựa trên nội lực là chính. Chúng ta đã có Quỹ hỗ trợ DN vừa và nhỏ, nhưng 10 năm qua quỹ này vẫn chưa có hiệu quả. Đề nghị ngành ngân hàng cùng với Ngân sách Nhà nước phát triển quỹ này lên. Bên cạnh đó, cần có chiến lược tiếp cận giúp DN trong nước có điều kiện cạnh tranh, phát triển với các DN nước ngoài. Thực tế cho thấy, thu hút ngoại lực để phát triển kinh tế là quan trọng nhưng cũng không quá lệ thuộc”, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường nói.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa đề nghị, dựa trên kết quả tỉnh đã đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội cần có sự phân tích, đánh giá cụ thể, chi tiết từng vấn đề, theo từng nhóm để đưa ra dự báo, kế hoạch sát tình hình, tránh bất ngờ, bị động. Ông Nghĩa khẳng định, tuy lãi suất ngân hàng có giảm nhưng DN sản xuất vẫn chưa muốn vay vì làm ăn không có lãi, bị hàng hóa nước ngoài cạnh tranh ngay trên sân nhà bằng nhiều hình thức chuyển vốn, chuyển giá, đầu tư trá hình để hưởng lợi thế xuất xứ hàng hóa C/O khi Việt Nam chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác hợp tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Về lĩnh vực nông nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng diễn biến tình hình cho thấy giá mủ cao su sẽ còn giảm sâu do xuất khẩu chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc. Do vậy, ngành nông nghiệp phải có báo cáo đánh giá và khuyến cáo cho bà con nông dân có hướng đi phù hợp...

D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên