Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Với phương châm “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện”, mùa hè qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong Đoàn khối (ĐK) Các cơ quan tỉnh đã chung tay tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.  ĐVTN Đoàn khối tổ chức ôn tập hè cho các em thiếu nhi

Từ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa

Nhiều năm nay, người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa dường như rất quen thuộc với hình ảnh y, bác sĩ (BS) tình nguyện đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Khuôn viên của Trạm Y tế xã Hiếu Liêm (Tân Uyên) dù chưa tới 7 giờ nhưng người nghèo, gia đình chính sách đã có mặt, chờ đợi đoàn y, BS tình nguyện của ĐK đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Như cảm nhận được nỗi mong đợi của người dân, vừa bước xuống xe, đoàn y, BS nhanh chóng chuẩn bị vật dụng, nào là thuốc, kim tiêm, nào ống nghe, máy đo huyết áp... bắt đầu buổi khám bệnh, phát thuốc. Mỗi bệnh nhân là một bệnh nhưng họ đều được đội tình nguyện y, BS khám, chẩn đoán bệnh, phát thuốc và dặn dò cách sử dụng thuốc một cách tận tình. Chị Nguyễn Thị Hoàng Trang, Bí thư Chi đoàn cơ sở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, cho biết tình nguyện đến những vùng xa giúp bệnh nhân nghèo không chỉ nâng cao tay nghề của BS trẻ mà còn thể hiện tinh thần nhân ái, trách nhiệm cao cả của người thầy khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Ngoài đợt khám, phát thuốc ở xã Hiếu Liêm, chiến dịch hè tình nguyện qua, ĐK đã tổ chức 4 đợt khám bệnh phát thuốc và tặng quà cho hơn 1.000 đối tượng nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Định, Tân Thành (Tân Uyên) và cho thanh niên công nhân (TNCN) tại phường Hòa Phú (TX.TDM), xã An Lập (Dầu Tiếng). Tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, góp phần sưởi ấm tình người cho bà con vùng xa còn nghèo khó.

Nâng cao nhận thức pháp luật bằng những phiên tòa giả định

Điểm nhấn trong hoạt động hè tình nguyện của ĐK là công tác tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định. 29 cuộc với 563 vụ, việc được trợ giúp pháp lý, hàng ngàn tờ gấp pháp luật cung cấp cho các khu nhà trọ, KCN là những con số khá ấn tượng. Với ý nghĩa tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước của người dân đã thôi thúc tuyên truyền viên tự nguyện tham gia.

Các phiên tòa giả định tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore... thu hút đông đảo TNCN đến tham dự. Là phiên tòa giả định nên từng chi tiết vụ án đến cáo trạng, thành phần Hội đồng xét xử, bị cáo, người bị hại và cả luật sư đều đặt trong không gian giả định. Nội dung của buổi tuyên truyền xoay quanh về Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Đất đai, phòng chống bạo lực gia đình, tội trộm cắp tài sản, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, mại dâm, cờ bạc... Những tội danh này được các bạn xây dựng kế hoạch và soạn thảo thành những cáo trạng đạt chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân.

Đặc biệt, Luật Giao thông đường bộ được Ban Thường vụ ĐK lưu tâm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để hạn chế tai nạn rủi ro. Từ tình huống một nhóm thanh niên uống rượu say tham gia giao thông, điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách chở 3 và vượt đèn đỏ, gây tai nạn chết người. Tình tiết của vụ án tuy đơn giản nhưng đã góp phần giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của TNCN thông qua bản án pháp luật có tính răn đe, giáo dục.

Đến xây tặng nhà nhân ái

Công trình xây tặng nhà nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chương trình mới. Khởi đầu đến nay, các bạn đã xây tặng 2 căn tại Dầu Tiếng, trị giá 50 triệu đồng là tình cảm của ĐVTN trong khối gửi đến thanh niên nghèo. Nằm trong chuỗi hoạt động đó, tại mặt trận tỉnh Đắc Nông, các bạn còn tích cực tham gia các hoạt động sửa chữa nhà tình thương, tổ chức các lớp ôn tập hè cho thiếu nhi, giúp bà con làm đường, đắp đập ngăn lũ, tuyên truyền pháp luật... Đặc biệt, tại buổi lễ kết nghĩa với Đồn Biên phòng 747, tỉnh Đắc Lắc, thanh niên ĐK tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ và tặng 1 bộ máy vi tính cho chiến sĩ Đồn Biên phòng.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết chiến dịch hè tình nguyện, ông Phan Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, nhận xét những hoạt động tình nguyện của ĐVTN đã góp phần vào tiến trình phát triển của tỉnh. Và để xứng đáng là người thanh niên thời đại, các bạn cũng như các cơ sở Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích tình nguyện tuổi trẻ trên mọi mặt trận, vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nói chung.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên