Tỏa sáng chiếc áo blouse trắng

Cập nhật: 23-02-2017 | 06:59:49

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) năm nay, bác sĩ (B.S) chuyên khoa II Phan Thị Hòa, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đây là phần thưởng xứng đáng cho 28 năm cống hiến của B.S Hòa cho ngành y tế.

Nhắc  đến  B.S  Phan  Thị Hòa, các sản phụ, các bà mẹ không còn xa lạ về một vị B.S cần mẫn, tận tụy thương yêu bà mẹ và trẻ em. 28 năm trong nghề, B.S Hòa đã có hơn 25 năm công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ một B.S điều trị của khoa Sản, qua quá trình làm việc B.S Hòa đã cố gắng hoàn  thành  mọi  nhiệm  vụ được giao. Dần dần, B.S Hòa được cất nhắc lên phó khoa, sau đó là Trưởng khoa Sản. Trong suốt quãng thời gian ấy, B.S Hòa là mẫu “lương y như từ mẫu”. Những ai từng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, nhất là khoa Sản, chắc hẳn đều biết khoa luôn trong tình trạng quá tải, áp lực công việc luôn đè nặng lên đôi vai của các y, B.S nơi đây. Dù vậy, các B.S đã gồng gánh để hoàn thành tốt mọi việc, giúp các sản phụ vượt cạn an toàn. Riêng với B.S Hòa, là lãnh đạo khoa nhưng B.S Hòa vẫn tham gia trực cùng các B.S khác để đồng nghiệp bớt đi phần cực nhọc. Dù phải làm việc gấp đôi, gấp ba nhưng lúc nào B.S Hòa cũng cư xử hòa nhã, nhẹ nhàng với các sản phụ. Đồng nghiệp B.S Hòa ở khoa Sản đã từng kể với chúng tôi, có những đêm B.S Hòa phải thức trắng để trực tiếp mổ nhiều ca bắt con, vừa trở về phòng, chưa kịp ngả lưng, nhưng khi nghe có ca bệnh khó, bệnh nặng… thì B.S Hòa cũng lập tức có mặt kịp thời và làm hết trách nhiệm của mình. Bởi B.S Hòa biết rằng, các bà mẹ và thai nhi đang cần B.S Hòa, nếu chậm trễ, không có mặt kịp thời thì sẽ xảy ra tai biến và hậu quả khôn lường cho sản phụ và em bé. Trong suốt quãng thời gian công tác ở bệnh viện, B.S Hòa thường xuyên có những đêm trắng như vậy.

Với B.S Phan Thị Hòa, công việc là đam mê. Ảnh: A.SÁNG

Với B.S Hòa, dường như công việc là sự đam mê, nên có những kíp trực dù cả đêm thức trắng, nhưng sáng hôm sau B.S Hòa vẫn không thể ra trực mà tiếp tục ở lại khoa giải quyết công việc. B.S Hòa tâm sự: “Nhìn những đứa trẻ bé bỏng vừa mới chào đời và gương mặt rạng ngời hạnh phúc của người mẹ, tôi như thấy vui lây. Tôi luôn tự hào về nghề mình đã  chọn. Đứng  trước  những ca khó, tôi cố gắng hết mình để đem lại sức khỏe cho bé và hạnh phúc của người mẹ để họ được mẹ tròn con vuông”.

Sau  nhiều  năm  nỗ  lực không mệt mỏi để cống hiến, B.S Hòa đã được cấp trên tín nhiệm đề bạt từ Trưởng khoa Sản lên vị trí Phó Giám đốc bệnh viện. Sau đó, do yêu cầu công tác B.S Hòa chuyển sang nhiệm  vụ  mới  là  Phó  Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Trong môi trường mới với nhiều bỡ ngỡ, B.S Hòa đã không ngại khó, cố gắng học hỏi ở các đồng nghiệp và tích cực trau dồi chuyên môn để thích nghi với công việc. Và thực tế B.S Hòa đã tạo được niềm tin với Ban Giám hiệu, học sinh - sinh viên của trường, B.S Hòa tiếp tục góp hết tài năng của mình cùng Ban Giám hiệu đưa nhà trường ngày càng phát triển hơn.

Tại trường Cao đẳng Y tế, dù làm công tác quản lý nhưng B.S Hòa vẫn tham gia giảng dạy. “Tôi rất tự hào khi làm 2 nghề cao quý, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Nghề y phải có lương tâm và nghề giáo phải có nhân tâm. Và tôi cũng nhắc nhở các học trò luôn nhớ và gìn giữ giá trị của 2 nghề được xã hội tôn vinh, quý trọng. Còn bản thân mình, trách nhiệm với bệnh nhân bao giờ tôi cũng làm hết mình, với học trò, những kiến  thức  có  được  tôi  đều truyền đạt cho các em và các đồng nghiệp”, B.S Hòa chia sẻ.

 

12 điều y đức của người thầy thuốc, B.S Hòa luôn thuộc nằm lòng. Có lương tâm với nghề nghiệp và trách nhiệm cao, B.S Hòa còn say sưa nghiên cứu khoa học. Thời gian qua, B.S Hòa có trên 15 đề tài nghiên cứu về sản phụ khoa được áp dụng hiệu quả, đặc biệt đề tài với kỹ thuật “đẻ không đau” được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là mũi nhọn của khoa Sản thời bấy giờ.

Một lần nữa, với B.S Phan Thị Hòa, công việc là sự đam mê bất tận. Vậy nên, khi đã về hưu, lẽ ra B.S Hòa nghỉ ngơi an nhàn hoặc có thể cộng tác với các bệnh viện tư nhân để có thu nhập cao, nhưng B.S Hòavẫn tiếp tục nghề dạy học, tham gia giảng dạy tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Bởi những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy bấy lâu nay, B.S Hòa không muốn bị mai một, mà chuyển giao cho các thế hệ học trò. Thật quý thay người nữ bác sĩ tâm huyết với nghề một khi đã khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên