Tôn vinh “một nửa thế giới”

Cập nhật: 02-03-2017 | 15:14:58

Không khí Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 đã bắt đầu rộn ràng trong những ngày cận kề, nào là các cửa hàng hoa, đồ lưu niệm trưng bày, quảng bá khắp nơi, nào là các bạn trẻ tranh thủ thời gian bán dạo quà tặng trên các vỉa hè. Đó là chưa kể không khí ở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đều chuẩn bị các hoạt động để chúc mừng ngày mọi người cùng tôn vinh “một nửa thế giới” của mình.

Để có ngày tôn vinh ấy, cùng nhau gặp gỡ, chúc mừng “phái đẹp” trong không khí ngập tràn yêu thương như hôm nay thì đã có không ít nước mắt và máu đã đổ xuống trong quá khứ. Bắt đầu từ những nữ công nhân làm trong công xưởng, nhà máy của giới chủ tư bản ở Mỹ vào giữa thế kỷ XIX đứng lên đấu tranh đòi giảm giờ làm và quyền lợi chính đáng, rồi sau đó lan đến các nước châu Âu. Nhiều nữ giới tham gia đấu tranh đã bị đàn áp đến đổ máu… Đó là cả một câu chuyện dài về lịch sử đấu tranh vì quyền bình đẳng và hạnh phúc của phụ nữ và chính họ là người đã làm nên lịch sử. Vì bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới, vào năm 1975 Liên hiệp quốc đã chính thức lấy ngày 8-3 hàng năm làm Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ở Việt Nam, ngày cả thế giới tôn vinh phụ nữ 8-3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn. Đó là bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ thông điệp “đền nợ nước, trả thù nhà”, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi chính quyền đô hộ đến thông điệp “bánh mì và hoa hồng” ở bên kia bán cầu đã được biến thành hành động và được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng. Máu đã đổ, lệ đã rơi nhưng những người từng được xem là “phái yếu” đã giành thắng lợi. Khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã thành công và những người đứng lên đòi quyền bình đẳng cho người phụ nữ đã được cả thế giới công nhận. Điều đó chứng tỏ phụ nữ có thể làm bất cứ điều gì mà nam giới có thể làm, thậm chí còn hơn thế nữa.

Làm gì để tôn vinh người phụ nữ trong ngày được xem là trọng đại này? Có người tặng hoa, có người tặng quà, bằng vật chất hay tinh thần thì đó đều là sự ghi nhận đối với công lao cũng như những hy sinh thầm lặng của người phụ nữ. Tuy nhiên, tôn vinh không chỉ là chúc mừng, là tặng quà mà điều quan trọng trước hết là sự tôn trọng đối với nữ giới, là bình quyền trong mọi công việc. Ngày 8-3 được xem như là dấu mốc nhắc nhở mọi người hãy luôn yêu thương, trân trọng người phụ nữ trong mọi hoàn cảnh chứ không chỉ là 1 ngày trong 365 ngày.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên