Trung tâm Hành chính công: Công khai, minh bạch, thuận tiện

Cập nhật: 20-06-2016 | 07:55:44

Xác định việc niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) ngày càng tốt hơn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, trong thời gian qua, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) luôn quyết tâm phối hợp với các sở, ban, ngành niêm yết, công khai TTHC tại trung tâm và trên môi trường mạng. Mục tiêu của việc niêm yết công khai nhằm giúp các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từng bước đổi mới chất lượng phục vụ, khắc phục tình trạng niêm yết TTHC tùy tiện, thiếu thống nhất và mang tính hình thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và DN khi thực hiện TTHC tại TTHCC tỉnh Bình Dương.

 Khách tham quan, tìm hiểu công tác niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại TTHCC

 Công khai để phục vụ người dân, DN

Tính đến nay, 100% TTHC liên quan đến người dân, DN thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố đã được niêm yết công khai tại địa chỉ: dichvucong.binhduong. gov.vn và các trang thông tin của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố. Tại trang thông tin dichvucong.binhduong.gov. vn, tất cả các TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều được công khai. Người dân, DN có thể tra cứu tìm hiểu quy trình giải quyết TTHC, thời gian quy định, phí, lệ phí TTHC… Tại Trang thông tin hành chính công, người dân, DN có thể tra cứu tình trạng hồ sơ thông qua mã vạch để xem tình trạng hồ sơ giải quyết tới đâu, có thể vào mục nhận hồ sơ tại nhà để được nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện hay thực hiện dịch vụ công mức độ 2, 3...

Muốn thực hiện được mục tiêu niêm yết công khai, minh bạch TTHC tốt nhất, từ sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung rà soát đối chiếu văn bản quy phạm pháp luật mới thuộc thẩm quyền từng ngành, tích cực phối hợp Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh sửa đổi bổ sung, bãi bỏ những quy định không cần thiết, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện; đồng thời thực hiện công khai, minh bạch nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC.

(Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC)

Song song với việc niêm yết công khai TTHC trên môi trường mạng, tại TTHCC, người dân và DN có thể sử dụng 22 ki-ốt, 24 máy tính đặt tại trung tâm để tra cứu về quy trình TTHC, điền các mẫu đơn, tờ khai trực tiếp trên máy tính… Ngoài ra, các bộ TTHC còn được đóng cuốn đặt tại các kệ, treo trên bảng thông báo để người dân và DN tiện theo dõi. Đặc biệt, tại trung tâm, tình hình giải quyết TTHC sớm, trễ và tỷ lệ hài lòng của người dân và DN với các CBCC của 100% sở, ngành cũng được công khai tại 3 màn hình để người dân theo dõi, đánh giá. Nếu trong quá trình giải quyết TTHC, có những vướng mắc, bức xúc phát sinh, người dân, DN có thể viết phiếu góp ý bỏ vào thùng thư góp ý hoặc phản ánh trực tiếp tại Văn phòng TTHCC để kịp thời chấn chỉnh giải quyết. Bởi mục tiêu cuối cùng của việc niêm yết công khai, minh bạch TTHC là tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN trong giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Tiếp tục nâng cao tỷ lệ hài lòng

Theo ghi nhanh của chúng tôi, hầu hết người dân, DN đều đánh giá cao việc niêm yết, công khai TTHC của Bình Dương, nhất là các quy trình giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Tuy nhiên, người dân, DN cũng đưa ra nhiều góp ý về việc niêm yết công khai, minh bạch. Bà Nguyễn Thị Thu Hường, một DN tại huyện Bắc Tân Uyên cho biết, mới đây, trước khi đến trung tâm làm TTHC, bà có xem và nghiên cứu quy trình hồ sơ trên mạng, tuy nhiên khi làm xong đến nộp thì phải về làm lại, vì thông tin, quy trình trên trang web nọ chưa được cập nhật kịp thời quy trình mới. Bà Hường còn cho biết, nhiều TTHC bà rất muốn biết và thực hiện như quy trình xin chủ trương đầu tư nhưng trên trang thông tin chính thức của tỉnh chưa cập nhật nên bà phải đến tận TTHCC hỏi quy trình thực hiện.

Nhiều người dân, DN đề nghị trang dichvucong. binhduong.gov.vn hoặc các trang thông tin các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cần sớm cập nhật các quy trình TTHC gắn với thực tế giải quyết hồ sơ. Nhiều trang thông tin còn chậm cập nhật những văn bản mới, quy trình mới trong giải quyết TTHC. Nhiều TTHC còn chưa cập nhật chi tiết cụ thể từng loại mẫu biểu. Người dân, DN đề nghị các cán bộ một cửa cần đọc kỹ hồ sơ trước khi nhận để xem họ thiếu cái gì để bổ sung một lần, tránh tình trạng bổ sung nhiều lần hay tới ngày hẹn lên lấy hồ sơ nhưng người dân, DN nhận được câu trả lời từ cán bộ một cửa: “Hồ sơ anh/chị cần bổ sung thêm A, B, C… mới đủ”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác công khai, minh bạch TTHC, ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, trong thời gian qua, nhiều quy định mới về TTHC đã được ban hành nhưng các bộ, ngành chậm công bố Bộ TTHC thuộc ngành, lĩnh vực hay chỉ công bố một phần. Điều này đã ảnh hưởng đến việc công bố, công khai TTHC của các địa phương, trong đó có Bình Dương. TTHCC đã thống nhất với các sở, ban, ngành tổng rà soát tất cả TTHC của từng ngành, đối chiếu với các quy định mới tiến hành cập nhật, công khai 100% TTHC tại trang dichvucong.binhduong. gov.vn theo thực tế tiếp nhận, thẩm định và giải quyết phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật. Từ nay đến cuối năm 2016, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp “nâng chất” việc niêm yết công khai, minh bạch; phấn đấu làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, vì nhân dân, DN phục vụ để góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền tỉnh Bình Dương năng động, thân thiện và chuyên nghiệp.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=377
Quay lên trên