Trường hợp được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự

Cập nhật: 20-02-2016 | 09:18:37

Hỏi: Tôi năm nay 19 tuổi và hiện đang là sinh viên năm thứ nhất của một trường đại học công lập tại TP.Hồ Chí Minh theo hình thức đào tạo chính quy. Vừa qua tôi nhận được giấy gọi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2016 của xã nơi tôi sinh sống. Vậy trường hợp tôi đang đi học thì có được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự không?

LÊ ĐÌNH B. (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Điều 5 của Thông tư số 140/2015/TT-BQP ngày 16-2-2015 của Bộ Quốc phòng quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trường hợp miễn gọi nhập ngũ chỉ áp dụng với các trường hợp sau:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Do đó, căn cứ vào quy định trên cũng như thông tin bạn cung cấp thì trường hợp của bạn không thuộc trường hợp được miễn gọi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, trường hợp bạn đang là sinh viên năm thứ nhất theo hình thức đào tạo chính quy tại cơ sở giáo dục công lập thì bạn thuộc trường hợp tạm hoãn nhập ngũ theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Điểm g Khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 140/2015/TT-BQP ngày 16- 12-2015: “Đang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

Thời gian tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự chấm dứt khi bạn hoàn thành khóa học, tức khi bạn tốt nghiệp đại học và chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung đầu tiên, trường hợp tiếp tục học tập ở các khóa khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Khi hết thời giam tạm hoãn nếu có lệnh gọi nhập ngũ thì bạn phải chấp hành và thực hiện việc khám tuyển tham gia nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, bạn đang theo học tại trường đại học và thuộc trường hợp đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ của bạn sẽ kéo dài đến hết 27 tuổi. Trong độ tuổi này khi có lệnh gọi nhập ngũ thì bạn phải chấp hành (Điều 30 Thông tư số 140/2015/ TT-BQP).

SỞ TƯ PHÁP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=358
Quay lên trên