Tự hào vùng đất chiến khu Đ

Cập nhật: 19-03-2014 | 00:00:00

Chiến thắng của mưu trí, dũng cảm

Giữa cái nắng tháng 3 gay gắt, chúng tôi tìm đến gia đình ông Phạm Văn Thi, cán bộ thời kháng chiến chống Pháp, ở xã Thạnh Phước, Tân Uyên. Vào thời điểm diễn ra trận đánh tháp canh cầu Bà Kiên quân và dân ta giành thắng lợi (ngày 19-3- 1948), ông Thi phụ trách phân phối thuốc nổ trực tiếp cho du kích đánh trận này.  

 Ông Phạm Văn Thi, cán bộ thời kháng chiến chống Pháp (bên trái) kể về trận đánh tháp canh cầu Bà Kiên

Trò chuyện với chúng tôi về trận đánh, ông Thi cho biết sau khi nhận lệnh đánh tháp canh cầu Bà Kiên, được nhân dân giúp đỡ, đội du kích huyện Tân Uyên tiến hành nghiên cứu tháp canh Bà Kiên, nghiên cứu quy luật giờ giấc canh gác của bọn lính, cách bố phòng và địa hình chung quanh. Đội du kích đã xây dựng mô hình tháp canh trong căn cứ, tiến hành thực tập nhiều lần cách đột nhập vào tường tháp. Ông Thi kể: “Đêm 18 rạng sáng 19-3-1948, tôi cùng 4 du kích tiến đến cầu Bà Kiên. Sau đó, đồng chí Trần Công An chỉ huy, cùng 2 du kích Trần Văn Đông, Hồ Văn Lung đã bí mật tiếp cận tháp canh cầu Bà Kiên. Cả ba đồng chí leo lên thang tre (mượn của bà Nguyễn Thị Tỵ, nhà ở gần cầu Bà Kiên) rồi ném trái FT Pê-ta vào trong tháp tiêu diệt quân địch”.

Ông Trần Tử Bình, cán bộ thời kháng chiến chống Pháp, ở ấp Cây Chàm, xã Thạnh Phước, nhớ lại: Những tháng đầu năm 1948, Pháp đẩy mạnh càn quét vùng căn cứ kháng chiến, chúng xây dựng một loạt hệ thống phòng thủ bằng tháp canh, đồn bót dọc theo các lộ giao thông nhằm chia cắt, khống chế liên lạc đường bộ của ta; dùng tháp canh như một biện pháp để lấn sâu vào các vùng căn cứ kháng chiến. Hệ thống tháp canh gây cho kháng chiến rất nhiều khó khăn, đặc biệt về giao liên, vận chuyển, mà lúc đó ta chỉ có vũ khí thô sơ rất khó phá tường tháp từ xa. “Hồi đó, lính Pháp canh phòng cẩn mật, chúng tìm mọi cách để tiêu diệt lực lượng cách mạng của ta. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và sự đoàn kết đi theo cách mạng của quân và dân ta nên chúng ta đã giành chiến thắng”, ông Bình tự hào nói.

Phát huy truyền thống

Trong kháng chiến, xã Thạnh Phước (nay là 2 xã Thạnh Hội, Thạnh Phước) là vùng ven của chiến khu Đ. Nơi đây đã diễn ra nhiều trận đánh khốc liệt giữa ta và địch trong chiến tranh. Hôm nay, vùng đất bên sông Đồng Nai hiền hòa đang từng ngày “thay áo mới”. Nhiều công ty, xí nghiệp, khu tái định cư, điện, đường, trường học, nhà mới khang trang… đã được xây dựng. Sự sáng tạo, đoàn kết, chung sức chung lòng trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở đây đã làm nên nhiều đổi thay cho vùng đất anh hùng này.

Bà Lê Thị Út, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước, cho biết tự hào về truyền thống chiến thắng cầu Bà Kiên, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện công tác giáo dục các thể hệ trẻ và phát huy tinh thần lao động, sáng tạo, đoàn kết trong sản xuất để đưa kinh tế - xã hội của xã phát triển. Thành quả nổi bật là đến đầu năm 2014, xã Thạnh Phước không còn hộ nghèo và hộ tái nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Ngày trước quân và dân Thạnh Phước mưu trí, dũng cảm, kiên cường như thế nào thì hôm nay tinh thần ấy tiếp tục được Đảng bộ và nhân dân trong xã kế thừa và phát huy trong xây dựng và phát triển quê hương giàu đẹp.

Cách đánh táo bạo, bất ngờ, sử dụng lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, lấy ít đánh nhiều, tiếp cận địch sát sườn của đội du kích Tân Uyên đánh tháp canh cầu Bà Kiên đã trở thành tiền đề để ngày 19-3-1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Binh chủng Đặc công.

 “Có thể nói, trận đánh đầu tiên vào tháp canh cầu Bà Kiên là một bước ngoặt cho cách đánh mới trên chiến trường lúc bấy giờ. Nó thể hiện ý chí quyết tâm, gan dạ của du kích Tân Uyên, tinh thần sáng tạo tiêu diệt địch chỉ bằng vũ khí thô sơ. Chiến thắng đó còn thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa quân và dân địa phương trong việc chuẩn bị cho trận đánh giành thắng lợi”

Ông TRẦN TỬ BÌNH (cán bộ thời kháng chiến chống Pháp, xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên)

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên