Từ ngày 1-1-2021 thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh: Tiếp tục bảo đảm chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

 Từ ngày 1-1-2021, quỹ bảo hiểm sẽ thanh toán 100% chi phí điều trị trên phạm vi cả nước cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh (KCB) trái tuyến ở tuyến tỉnh. Đây là một trong những chính sách về BHYT bảo đảm an sinh xã hội, mang lại niềm vui lớn cho người bệnh.

 Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh người bệnh được lựa chọn khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cùng tuyến tỉnh

 Thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh

Hiện nay, khi đi KCB không đúng tuyến ở tuyến xã, tuyến huyện, người bệnh được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú. Bệnh nhân điều trị nội trú trái tuyến tỉnh, mức hưởng BHYT chỉ thanh toán 60%. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2021, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đã có những điều chỉnh tích cực cho người bệnh đi KCB trái tuyến ở tuyến tỉnh. Theo đó quỹ bảo hiểm sẽ thanh toán 100% chi phí điều trị trên phạm vi cả nước cho người bệnh khi đi KCB trái tuyến ở tuyến tỉnh; các trường hợp bệnh nhân khi cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB. Những quy định này được nêu rõ tại Điểm b, Khoản 3, Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Với những quy định này, có thể thấy chính sách về BHYT đã được nới lỏng, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Khi thực hiện thông tuyến tỉnh, người có thẻ BHYT có nhiều thuận lợi khi không cần giấy chuyển tuyến vẫn được KCB và bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh. Với những trường hợp đi làm xa, cư trú ngoại tỉnh được KCB và bảo đảm quyền lợi BHYT đầy đủ tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà không cần giấy xác nhận đăng ký tạm trú, giấy công tác. Hơn nữa, người bệnh được lựa chọn KCB tại các cơ sở y tế cùng tuyến có chất lượng phục vụ tốt hơn, kể cả cơ sở y tế tư nhân đang được xếp tương đương tuyến tỉnh”.

 

Người dân phấn khởi

Theo ghi nhận của chúng tôi trên địa bàn tỉnh, nhiều người dân phấn khởi khi biết thông tin từ ngày 1-1- 2021, người có thẻ BHYT ở các bệnh viện tuyến tỉnh có thể đến bất cứ bệnh viện tuyến tỉnh nào trong cả nước để điều trị bệnh nội trú mà vẫn được BHYT chi trả như đi đúng tuyến. Trao đổi với chúng tôi, người dân đều cho rằng, thông tuyến tỉnh trong KCB BHYT là một trong những đột phá của chính sách y tế. Quy định mới này là một tin vui đối với nhiều người tham gia BHYT, đặc biệt với những người bệnh không thể đến KCB đúng tuyến tại nơi KCB ban đầu đã đăng ký tham gia. Trên cơ sở đó, người tham gia BHYT không cần giấy chuyển viện cũng được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tại tuyến tỉnh tương đương trên toàn quốc.

Quy định thông tuyến bhyt tuyến tỉnh đối với chính sách BHYT là động lực quan trọng để người dân tham gia BHYT, bởi khi quyền lợi được mở rộng, thuận lợi trong KCB BHYT, người dân sẽ tham gia tích cực. tuy nhiên, về nguyên lý khoa học phát triển, quy định thông tuyến bhyt tuyến tỉnh còn thúc đẩy chất lượng KCB, buộc các cơ sở KCB phải đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường chất lượng dịch vụ…”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Anh Nguyễn Văn Phương, ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi bị suy thận cần phải điều trị tích cực. Nếu theo quy định BHYT, tôi phải điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh ở Bình Dương. Khi BHYT cho thông tuyến tỉnh trong toàn quốc, người bệnh có quyền lựa chọn cơ sở KCB cùng tuyến với chất lượng, kỹ thuật chuyên sâu mà mình mong muốn”. Cũng trong tâm trạng phấn khởi, bà Nguyễn Thị Ba, ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Trước đây tôi đăng ký KCB ban đầu ở Bình Dương nhưng từ khi về hưu tôi chuyển về TP.Hồ Chí Minh sinh sống cùng các con nên rất khó khăn trong việc đi khám sức khỏe, điều trị bệnh. Sắp tới, khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, tôi không phải đi lại nhiều mà vẫn được hưởng BHYT đúng tuyến”.

Thực tế khi thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT sẽ có thuận lợi hơn rất nhiều. Song, quy định mới này cũng sẽ là thách thức đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Vì vậy các bệnh viện cần đổi mới, nâng cao chất lượng KCB, đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút bệnh nhân. “Quy định thông tuyến BHYT tuyến tỉnh đối với chính sách BHYT là động lực quan trọng để người dân tham gia BHYT, bởi khi quyền lợi được mở rộng, thuận lợi trong KCB BHYT, người dân sẽ tham gia tích cực. Tuy nhiên, về nguyên lý khoa học phát triển, quy định thông tuyến BHYT tuyến tỉnh còn thúc đẩy chất lượng KCB, buộc các cơ sở KCB phải đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường chất lượng dịch vụ, nâng cao kỹ năng tay nghề, thu hút người bệnh nếu không bệnh nhân sẽ bị giảm sút nghiêm trọng, hoạt động bệnh viện sẽ bị tê liệt”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên