Tư vấn tuyển sinh

Cập nhật: 28-03-2012 | 00:00:00

Hỏi: Em đang tại ngũ, đến cuối năm nay mới được ra quân, nhưng em có nguyện vọng thi vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trong năm 2012 vì sang năm em 23 tuổi, sợ quá tuổi thi ĐH. Vậy em có được làm hồ sơ dự thi năm nay không? Lấy dấu và nộp hồ sơ ở đâu? Nếu đậu ĐH, em có được xuất ngũ sớm để đi học không và em được hưởng ưu tiên gì?

Huỳnh Ba (Tân Uyên)

Trả lời: Các trường ĐH dân sự không giới hạn tuổi của thí sinh; chỉ có các trường ĐH, CĐ thuộc các lực lượng vũ trang mới quy định tuổi thí sinh. Đang tại ngũ nên các bạn phải được trung đoàn cho phép mới được làm hồ sơ dự thi. Nếu thi vào trường hệ quân sự thì phải tìm hiểu thông tin qua cơ quan quận đội hoặc huyện đội. Nếu thi trường dân sự thì các bạn nộp hồ sơ như thí sinh bình thường.

Khi cấp trung đoàn đồng ý cho các bạn dự thi ĐH, cấp này sẽ xác nhận hồ sơ dự thi cho các bạn. Và vì vậy, khi trúng tuyển, các bạn mới được theo học. Về điểm ưu tiên, nếu các bạn phục vụ trong quân đội 1 năm trở lên và ở khu vực 1 từ 12 tháng trở lên được cộng 2,0 điểm; nếu phục vụ ở khu vực khác thì từ 18 tháng trở lên được cộng 2,0 điểm, dưới 18 tháng được cộng 1,0 điểm.

Hỏi: Năm nay, em thi lại ĐH nên em là một thí sinh tự do nhưng em vẫn không biết trong một hồ sơ của thí sinh tự do có khác gì so với thí sinh còn ở trong trường THPT không? Và bộ hồ sơ của thí sinh tự do gồm những giấy tờ nào?

Phương Anh (TX.Dĩ An)

Trả lời: Bộ hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do giống như thí sinh ở trong trường THPT. Mỗi hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: Một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2 (phiếu số 1 do Sở Giáo dục - Đào tạo lưu giữ. Phiếu số 2 do thí sinh giữ và được sử dụng trong các trường hợp cần thiết).

3 ảnh chân dung cỡ 4x6cm được chụp trong thời gian 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ ĐKDT; 3 phong bì đã dán sẵn tem ghi rõ họ, tên và địa chỉ, số điện thoại của thí sinh. Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).

Riêng thí sinh có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH (sau đây gọi chung là trường) thì cần nộp thêm bản photocopy mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở Giáo dục - Đào tạo quy định.

Hồ Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X