Tuyên truyền chuyển đổi số: Việc cần làm ngay

Cập nhật: 17-11-2022 | 08:56:50

Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch tuyên truyền, triển khai công tác đào tạo bồi dưỡng chuyển đổi số (CĐS); chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh triển khai thực hiện, nhất là công tác tuyên truyền CĐS trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

 

Phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đẩy mạnh công tác tuyên truyền chuyển đổi số đến từng người dân

 Nâng cao nhận thức chuyển đổi số

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã và đang tổ chức tại các ấp, khu phố trong tháng 11-2022 có một điểm mới, đó là chính quyền, các đoàn thể và người dân các khu phố, ấp đều quan tâm đến nội dung CĐS. Ở các khu phố, ấp, người dân nói nhiều đến kế hoạch CĐS của Chính phủ, của tỉnh. Bà Trần Thị Mỹ, ngụ khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Năm nay, người dân tập trung về khu phố tham gia ngày hội rất đông vui. Ngoài việc đoàn kết cùng xây dựng đô thị văn minh, gia đình văn hóa, chúng tôi còn tìm hiểu về CĐS. Thấy các thành viên khu phố tuyên truyền, lúc đầu tôi chưa hiểu lắm, nhưng hiểu rồi lại thích, vì có nhiều tiện ích khi được tạo tài khoản, được làm hồ sơ qua mạng”.

Nâng cao nhận thức cho người dân bằng hành động là việc làm cần thiết hiện nay của chính quyền cơ sở, các hội, đoàn thể, Mặt trận để mọi người dân đều hiểu về kế hoạch CĐS của tỉnh. Chính quyền hành động, người dân, doanh nghiệp đồng thuận là sức mạnh để góp sức thực hiện thành công đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nghị quyết của Tỉnh ủy, các kế hoạch triển khai của UBND tỉnh về CĐS, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số, kinh tế số…

Ông Võ Tường Văn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, TP.Dĩ An, chia sẻ phường đã có các kế hoạch tuyên truyền CĐS, nhất là các kế hoạch triển khai cho Đoàn, Hội, Mặt trận tuyên truyền, tạo tài khoản cho người dân. Ngoài việc tăng cường trên đài truyền thanh, Đảng ủy, UBND phường luôn khuyến khích cán bộ, đảng viên tạo tài khoản thực hiện hồ sơ trực tuyến; khuyến khích người thân trong gia đình tạo tài khoản trên môi trường mạng thông qua công tác tuyên truyền của Đoàn, Hội, Mặt trận đến từng ngõ hẻm, nhà dân. Từ đó, cán bộ, đảng viên, người dân đã nâng cao nhận thức trong CĐS, cùng chung tay góp sức với chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác CĐS.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền CĐS, nhất là trong lĩnh vực CCHC, cụ thể tại các phường Hòa Phú, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một); An Phú, Bình Chuẩn, Bình Hòa, Thuận Giao, Hưng Định (TP.Thuận An); Mỹ Phước, An Điền (TX. Bến Cát)… Tuy nhiên, theo ghi nhận chung, một số địa phương, công tác tuyên truyền CĐS vẫn còn hạn chế. UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh triển khai ngay công tác tuyên truyền, vì đây là nhiệm vụ quan trọng để toàn xã hội đồng thuận trong công tác CĐS, nhất là lĩnh vực CCHC.

UBND tỉnh yêu cầu nhân rộng các mô hình, cách làm hay, như: “Mỗi người dân một tài khoản” của phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một; khuyến khích các cách làm hay để cán bộ, đảng viên, người dân tạo tài khoản thực hiện hồ sơ trực tuyến; khuyến khích người thân trong gia đình tạo tài khoản trên môi trường mạng. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Các cơ quan thông tin của tỉnh cần xây dựng mục “CĐS” nhằm cung cấp kịp thời các thông tin, hoạt động về việc thực hiện CĐS của tỉnh; thường xuyên tổ chức các hội thảo về CĐS… Qua đó, nâng cao nhận thức toàn xã hội, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thành công nghị quyết về CĐS.                   

 Nâng cao nhận thức cho người dân là việc làm cấp thiết hiện nay của chính quyền cơ sở, các Hội, đoàn thể, Mặt trận để mọi người dân đều hiểu về kế hoạch CĐS của tỉnh. Chính quyền hành động, người dân, doanh nghiệp đồng thuận là sức mạnh để góp sức thực hiện thành công đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nghị quyết của Tỉnh ủy, các kế hoạch triển khai của UBND tỉnh về CĐS, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số, kinh tế số…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên