TX.Bến Cát: Nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên dân số

Cập nhật: 27-12-2021 | 09:29:08

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để truyền đạt và vận động người dân thực hiện các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là nhiệm vụ thường xuyên của đội ngũ cộng tác viên dân số (CTVDS) trên địa bàn TX.Bến Cát. Khó khăn có, vất vả có nhưng họ đã luôn biết cách vượt qua để làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.


Bà Nguyễn Thị Bảy (thứ 2, bên trái) tư vấn các biện pháp KHHGĐ cho phụ nữ ở khu phố 3, phường Mỹ Phước

Cánh tay nối dài của ngành dân số

Về khu phố 3, phường Mỹ Phước hỏi bà Trần Thị Bảy ai cũng biết. Vì hơn 7 năm qua, người phụ nữ này đã rong ruổi đến mọi ngóc ngách, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng trong khu phố của mình để vận động mọi người thực hiện tốt các hoạt động về DS-KHHGĐ. Khi chúng tôi tìm tới nhà bà Bảy, đúng lúc bà đang ngồi nghiên cứu các tài liệu, những thông tin mới về chính sách DS-KHHGĐ. “Chúng tôi phải kiên trì, khéo léo tiếp cận đối tượng để thực hiện tuyên truyền bằng nhiều biện pháp khác nhau. Đặc biệt, các thông tin liên quan như số hộ, số nhân khẩu, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... phải được ghi chép đầy đủ, cẩn thận để tổng hợp, có cơ sở báo cáo theo định kỳ với cấp trên và xây dựng giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả”, bà Bảy nói.

Sự nhiệt tình, hăng say với công việc của bà Bảy và hơn 300 CTVDS tại các xã, phường trên địa bàn thị xã chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác DS-KHHGĐ của Bến Cát trong thời gian qua. Bà Lê Dự Thư, Phó trưởng khoa DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Thị xã hiện có 8 cán bộ dân số cấp xã, phường và 307 CTVDS. Thời gian qua, đội ngũ này đã hoạt động tích cực để đưa các chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân. Cùng với đó, các cộng tác viên còn là cơ sở giúp chính quyền các cấp có những số liệu tin cậy, cập nhật về tình hình DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Nhiều năm qua, đội ngũ CTVDS trên địa bàn TX.Bến Cát đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả các chính sách về DS-KHHGĐ. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như thời gian qua, các cán bộ, CTVDS ở cơ sở của thị xã đã tích cực vận dụng những tiện ích của mạng xã hội để nắm bắt, truyền tải các công văn và thông tin mới nhất về dân số đến với người dân. Nhờ linh động trong cách tổ chức tuyên truyền, vận động, các cán bộ dân số đã tạo được sự gần gũi, hợp tác của người dân khi thực hiện công tác DS-KHHGĐ.

Tuy nhiên, đa số đội ngũ CTVDS trên địa bàn TX.Bến Cát đều là những người đã lớn tuổi và thường kiêm nhiệm thêm nhiều công việc đoàn thể khác nhau, nhiều cộng tác viên chưa được đào tạo chuyên môn bài bản, vì vậy còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động… Mặc dù vậy, vượt lên trên những khó khăn ấy, bằng lòng nhiệt tình, say mê với công việc, đội ngũ CTVDS TX.Bến Cát đã không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục đối tượng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Để nâng cao chất lượng đội ngũ CTVDS nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi đã phối hợp cùng các tổ chức chuyên ngành, các địa phương ở cơ sở tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin, nói chuyện chuyên đề về công tác DS-KHHGĐ; qua đó cung cấp, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ CTVDS để họ có thể triển khai lồng ghép, tuyên truyền và thực hiện đạt kết quả cao về công tác dân số tại địa phương”, bà Thư nói.

Trong năm 2021, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trên địa bàn TX.Bến Cát giữ mức 11,39%; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn 0,9%, giảm 1,71% so với năm 2020; gần 74% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; gần 70% các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn được tư vấn và cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; 105,3% tỷ lệ phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên