TX.Bến Cát: Quan tâm, chăm lo cho người có công

Cập nhật: 28-06-2017 | 08:25:43

Những năm qua, TX.Bến Cát luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho người có công (NCC) tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đạt được những kết quả đó ngoài sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, còn có sự nhiệt tình, hết mình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Bến Cát.

 Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát vận động Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh xây tặng nhà tình nghĩa cho mẹ VNAH Đặng Thị Út. Ảnh: T.LÝ

 Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Đón chúng tôi trong căn nhà mới, mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Út (SN 1934, ấp Kiến An, xã An Điền) không giấu được niềm vui. Căn nhà này mẹ được trao tặng vào đầu năm 2017 do Phòng LĐ-TB&XH thị xã vận động Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh hỗ trợ. Căn nhà được xây dựng trên diện tích 90m2, tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, Địa ốc Kim Oanh hỗ trợ 40 triệu đồng. Mẹ Út bộc bạch: “Mẹ rất vui, hạnh phúc khi được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp quan tâm”.

Mỗi dịp lễ, tết, gia đình NCC trên địa bàn TX.Bến Cát lại rộn rã tiếng cười khi được các đoàn lãnh đạo tỉnh, thị xã, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên đến thăm, tặng quà. Những phần quà ý nghĩa đó do Phòng LĐ-TB&XH thị xã tham mưu, vận động trao tặng nhằm để NCC cảm thấy “ấm lòng”. Ông Nguyễn Văn Tám, thương binh 3/4, ở phường Tân Định tâm sự: “Mỗi năm vào dịp lễ, tết được nhận những phần quà thiết thực, bản thân ông và NCC khác trong thị xã rất vui khi những hy sinh của mình được đền đáp”. Trường hợp mẹ Út, ông Tám là 2 trong số 196 NCC được xây tặng nhà tình nghĩa, 1.371 NCC được nhận quà vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, phòng còn vận động phụng dưỡng 18 mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền thấp nhất là 1 triệu đồng/ tháng và cao nhất là 2,5 triệu đồng/tháng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo cho NCC, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát còn phối hợp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với gia đình chính sách, NCC đến người dân trên địa bàn thị xã; tham mưu UBND thị xã tiếp tục thực hiện các nghị định, thông tư, pháp lệnh thực hiện chính sách ưu đãi NCC; tập trung giải quyết các hồ sơ chính sách liên quan đến vấn đề hưởng chính sách ưu đãi… Kết quả, trong những năm qua Phòng LĐ - TB&XH thị xã đã thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng theo đúng quy định; xem xét, tham mưu giải quyết 39 hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất; 687 hồ sơ bảo hiểm y tế; 14 hồ sơ cán bộ hoạt động kháng chiến…

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Phòng LĐ- TB&XH TX.Bến Cát còn đẩy mạnh xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa. Ông Phan Đức Tín, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát, cho biết mỗi năm thị xã vận động hàng trăm triệu đồng đóng góp vào “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC. Việc huy động và sử dụng quỹ được thực hiện hiệu quả đã góp phần củng cố niềm tin trong xã hội, để nhân dân trong thị xã ngày càng đồng lòng chung tay thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cũng nhờ sự quan tâm, nhiệt tình chăm lo từ chính quyền địa phương đến cán bộ LĐ-TB&XH, đời sống của các gia đình NCC ngày càng được nâng lên ngang bằng với mức sống bình quân của địa phương. Ở các địa phương trên toàn thị xã, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”. Họ là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, sự kiên cường, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Với những kết quả đạt được, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát đang được Sở LĐ-TB&XH trình UBND tỉnh xem xét trao tặng bằng khen nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 vì đã có nhiều đóng góp cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh trong giai đoạn 2012-2015.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên