TX.Tân Uyên: Bảo đảm mọi điều kiện cho cuộc bầu cử thành công

Cập nhật: 13-05-2016 | 09:26:52

Trong những ngày tháng 5 này, các tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên rực rỡ hơn với những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa được trang trí đẹp mắt để tuyên truyền, cổ động, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác chuẩn bị bầu cử đã được Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị xã bảo đảm theo tiến độ đề ra; nhiều nội dung còn được chuẩn bị trước và chủ động, sẵn sàng cho ngày hội toàn dân (22-5) tới đây.

Những tuyến đường chính trên địa bàn TX.Tân Uyên được trang trí băng rôn, cờ hoa rực rỡ tuyên truyền về bầu cử Ảnh:K.TUYẾN

Theo UBBC TX.Tân Uyên, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 trên địa bàn thị xã đã được thực hiện bảo đảm theo đúng tiến độ, quy trình. Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Ủy viên Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch UBBC thị xã cho biết, thời gian qua, ngoài việc tập trung thực hiện các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử nói chung, thị xã còn tổ chức triển khai đến các ứng cử viên (ƯCV) ĐB HĐND các xã, phường một số nội dung về bầu cử, chức năng nhiệm vụ của HĐND, UBND cấp xã, nhiệm vụ quyền hạn của ĐB HĐND và kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ ĐB HĐND. Mặt khác, các ƯCV còn được trang bị kiến thức về pháp luật và kỹ năng để giúp tự tin hơn khi tiếp xúc với cử tri; cách xây dựng và trình bày chương trình hành động. Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các xã, phường cũng đã và đang tổ chức những hội nghị để các ƯCV tiếp xúc với cử tri và trình bày chương trình hành động trước cử tri, xây dựng lòng tin với người dân...

Số lượng ƯCV đại biểu HĐND thị xã sau hiệp thương lần 3 là 67 người với tỷ lệ: Nữ là 38,81%; trẻ tuổi là 55,22%; ngoài Đảng là 8,96%; tái cử là 37,04%; dân tộc là 1,49%. Tại 12 xã, phường, tổng số lượng ƯCV ĐB HĐND có 585 người để cử tri bầu chọn ra 346 ĐB. 67 ƯCV ĐB HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021 đã được tham gia lớp tập huấn do HĐND tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, HĐND thị xã cũng đã tổ chức tập huấn cho các ƯCV ĐB HĐND xã, phường nhiệm kỳ 2016-2021.

Đặc biệt, tại các khu phố trên địa bàn TX.Tân Uyên, những công tác chuẩn bị nhỏ nhất cho cuộc bầu cử cũng đã và đang được gấp rút hoàn thành theo tiến độ. Chúng tôi tìm đến Văn phòng khu phố Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên để ghi nhận công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Tại đây, danh sách, tiểu sử của ứng cử, danh sách cử tri đã được niêm yết công khai và trang trọng trước văn phòng khu phố và 2 điểm tại nhà dân (điểm thuận lợi để cử tri đi bầu cử) tại khu vực trên đường ĐT746.

Ông Phan Văn Lia, Trưởng khu phố Bình Hòa 2 cho biết: “Tại khu phố đã được thành lập 3 tổ bầu cử, cụ thể là văn phòng khu phố và 2 hộ dân. Đây là những địa điểm thuận tiện để người dân đến xem danh sách ƯCV cũng như đi bỏ phiếu vào ngày 22-5 tới. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở địa điểm bỏ phiếu đã được chuẩn bị xong. Công tác rà soát, lập danh sách cử tri cũng được cập nhật thường xuyên. Riêng công tác tổ chức trong ngày bầu cử 22-5 đã có kế hoạch cụ thể từ thời gian, nhân sự phụ trách; chủ động mọi tình huống để bảo đảm tất cả cử tri đều có phiếu để bầu chọn những đại biểu đại diện vì quyền và lợi ích của nhân dân”.

Theo ghi nhận của phóng viên, UBBC TX.Tân Uyên đã cấp phát tài liệu tuyên truyền cho các xã, phường gồm 11 loại khẩu hiệu Công tác rà soát nhân hộ khẩu để lập danh sách cử tri đã được các địa phương trên địa bàn TX.Tân Uyên thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cử tri của thị xã là 197.027 người; trong đó số cử tri thường trú là 73.680 người và số cử tri tạm trú là 123.347 người; cử tri tạm trú trên 12 tháng là 63.851 và cử tri tạm trú dưới 12 tháng là 59.496 người.

tuyên truyền và tờ rơi thông tin phát đến các hộ gia đình; giấy in thẻ cử tri, Quốc huy lớn, Quốc huy nhỏ, phù hiệu bướm, giấy niêm phong thùng phiếu. Ban Thường vụ Thị đoàn Tân Uyên cũng phối hợp với Phòng Tư pháp và Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã in ấn và phát hành 6.000 tờ bướm phục vụ cho công tác tuyên truyền và treo băng rôn tại cơ quan và cơ sở Đoàn trực thuộc ở 12 xã, phường với tổng số 52 băng rôn; trang trí 808m2 pano, 1.090m2 cờ in khẩu hiệu, 150 cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên các tuyến đường, tuyên truyền về công tác bầu cử. Ngoài ra, ngành văn hóa - thông tin và các tổ chức đoàn thể còn in và dán 2.800 khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu nhà trọ trên địa bàn thị xã; đặc biệt là đã trang trí 6 cổng chào và 100% cơ quan đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền…

Bà Nguyễn Thị Tươi, một cử tri ở khu phố Bình Hòa 2 nói: “Từ các chương trình của Đài Truyền thanh, tôi đã nắm bắt được rất nhiều thông tin về cuộc bầu cử. Mỗi ngày, Đài Truyền thanh phường và Đài Truyền thanh thị xã đều có giờ phát sóng nội dung tuyên truyền về bầu cử như Luật Bầu cử, danh sách các ƯCV, tin tức các nơi chuẩn bị công tác bầu cử… Bản thân tôi rất quan tâm các thông tin về những người ứng cử nên đã đến các điểm niêm yết tiểu sử các ƯCV ở các khu vực bỏ phiếu để tìm hiểu. Chúng tôi cần có những thông tin về các ƯCV để cân nhắc, lựa chọn ra những người xứng đáng nhất…”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Ủy viên Thường trực HĐND thị xã, Phó Chủ tịch UBBC TX.Tân Uyên cho biết thêm: “Hiện tại, công tác bầu cử của thị xã đang bảo đảm theo tiến độ, đạt yêu cầu đề ra. Từ nay đến ngày bầu cử, UBBC thị xã và UBBC các xã, phường trên địa bàn sẽ phân phối tài liệu, phiếu bầu cử đến từng tổ bầu cử; kiểm tra toàn bộ công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 22-5 tới đây. Ở các tổ bầu cử sẽ phát thẻ cử tri, tổ chức cho cử tri nắm vững nguyên tắc, thể lệ bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu và mạn đàm danh sách ƯCV. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện thường xuyên về ngày giờ, địa điểm bỏ phiếu cho cử tri biết. Việc trang trí phòng bỏ phiếu và kiểm tra các khu vực bỏ phiếu cũng sẽ được hoàn thiện. Mọi công tác chuẩn bị còn lại sẽ được thực hiện tốt, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thành công…”.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=748
Quay lên trên