TX.Tân Uyên: Tập trung giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 29-05-2018 | 08:03:48

Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả khá cao trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá, để thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015- 2020, cần phải có những giải pháp thật cụ thể, quyết liệt hơn nữa.

 Theo đánh giá, trong nửa nhiệm kỳ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục ổn định, phát triển đúng định hướng. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ được tập trung đầu tư; trong đó ngành dịch vụ được đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng và tăng dần tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của thị xã. Cụ thể, cơ cấu công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp có tỷ trọng tương ứng là 70,8% - 27% - 2,2%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 19.500 tỷ đồng và tăng bình quân mỗi năm khoảng 12,3%. Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao bước đầu phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp vào phát triển hạ tầng kỹ thuật, xã hội của địa phương.

 Phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vào cuối năm 2018. Trong ảnh: Một góc đô thị phường Uyên Hưng

Đặc biệt, thực hiện Chương trình số 22-Ctr/TU ngảy 15- 8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân” và Chương trình số 23-Ctr/TU về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016- 2020”, hạ tầng giao thông tại thị xã được tập trung đầu tư, trong đó một số công trình giao thông đã thi công xong và đang triển khai thi công nhiều công trình trọng điểm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 và trong năm 2019. Công tác chỉnh trang đô thị được tăng cường, trong đó tập trung đầu tư đường ven sông tạo điểm nhấn đô thị. TX.Tân Uyên đã cơ bản đủ điều kiện đạt chuẩn đô thị loại III.

Tuy nhiên, theo đánh giá, TX.Tân Uyên cũng còn một số chỉ tiêu chưa đạt, cụ thể như thu nhập bình quân đầu người hiện chỉ đạt 57,2 triệu đồng/người/ năm; trong khi đó chỉ tiêu nghị quyết đến năm 2020 phải đạt từ 86 - 90 triệu đồng/người/ năm. Về chỉ tiêu môi trường, hiện chỉ có 16/29 khu dân cư, khu nhà ở thương mại đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải, chỉ mới đạt 55,2%; 13 khu còn lại đang trong quá trình đầu tư hạ tầng theo quy hoạch. Trong khi đó, chỉ tiêu nghị quyết là 100% khu dân cư thương mại đưa vào vận hành hệ thống thoát nước thải và xử lý nước tập trung. Về sử dụng nước sạch, chỉ tiêu nghị quyết đề ra là tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh là 100%, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 80%, nhưng đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch chưa đạt 56%. Ngoài ra, TX.Tân Uyên phấn đấu đến năm 2020 có 70 - 80% xã, phường có trung tâm văn hóa nhưng đến nay toàn thị xã mới có 1 trung tâm văn hóa - thể thao cấp thị xã và 3 trung tâm cấp xã, phường, đạt 2 5%.

Đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực TX.Tân Uyên cho biết, đối với những chỉ tiêu chưa đạt, Đảng bộ thị xã cần nhiều giải pháp và tập trung thực hiện quyết liệt để hoàn thành, trong đó rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, ngành ở trên. Cụ thể, thị xã sẽ triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, giải pháp của Trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình địa phương để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế. Trên lĩnh vực phát triển đô thị, phường Uyên Hưng sẽ tập trung triển khai các biện pháp khắc phục tiêu chuẩn chưa đạt và các tiêu chí còn thiếu để đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vào cuối năm 2018. Thị xã cũng sẽ khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ đầu tư các công trình trọng điểm theo định hướng phát triển đô thị, trong đó ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, y tế, công trình phúc lợi công cộng; đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức mang tính chuyên nghiệp, có đức, có tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Mới đây, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Tân Uyên, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu: TX.Tân Uyên còn một số chỉ tiêu chưa đạt, vì vậy cần rà soát những chỉ tiêu đã thực hiện; đánh giá kỹ những ưu, khuyết điểm để có những giải pháp thật cụ thể, quyết liệt nhằm hoàn thành mục tiêu nghị quyết đã đề ra; đặc biệt thu hút đầu tư phải có chọn lọc để bảo đảm yếu tố môi trường, phát triển bền vững…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên