TX.Thuận An: Chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 18-02-2017 | 07:57:16

Xác định môi trường làm việc là yếu tố quan trọng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, NLĐ cũng được quan tâm thấu đáo từ môi trường làm việc đến mọi mặt đời sống.

Quan tâm môi trường làm việc

Hiện nay, lương bình quân của NLĐ trên địa bàn TX.Thuận An từ 3,5 triệu - 5,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, các doanh nghiệp (DN) còn thưởng cho NLĐ lương tháng 13 và một số phụ cấp khác, như tiền nhà ở, điện, nước, ăn trưa… Không chỉ lương, điều kiện làm việc của NLĐ từng bước được cải thiện, nhiều DN đầu tư cải tiến máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, chú trọng đến an toàn vệ sinh lao động, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN thiếu quan tâm đến NLĐ, làm việc trong điều kiện không an toàn, thiếu dụng cụ bảo hộ, tăng ca quá quy định... gây ảnh hưởng đến điều kiện lao động, sức khỏe của NLĐ.

Chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ TX.Thuận An luôn quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn. Trong ảnh: Bữa cơm giữa ca của CNLĐ Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn

Để NLĐ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với DN, LĐLĐ thị xã đã vận động DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ; trong đó, chú trọng đến việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật lao động, quyền lợi của NLĐ. Hầu hết chất lượng tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc được nâng lên rõ nét nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, phát huy hiệu quả quyền dân chủ, góp phần bảo đảm việc làm, đời sống NLĐ, thúc đẩy DN hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Tiêu biểu cho hoạt động này phải kể đến Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn chuyên sản xuất gia công các loại giày thể thao, đế giày. Hiện công ty có 5.764 công nhân lao động (CNLĐ); trong đó có 5.244 lao động ngoài tỉnh. Năm 2016, công ty đặt mục tiêu sản xuất trên 7.300 đôi giày, với quy mô 9 chuyền sản xuất và các đơn vị phụ trợ. Với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, công ty luôn quan tâm điều kiện làm việc của NLĐ, trang bị đầy đủ các vật dụng bảo hộ lao động và áo đồng phục. Công ty còn thực hiện tốt các chính sách đối với NLĐ, như tăng lương theo quy định của Chính phủ, ký hợp đồng lao động và tham gia BHYT, BHXH, BHTN cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, khám sức khỏe cho NLĐ 1 - 2 lần/năm, thực hiện tốt về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, công ty đã xây dựng 1 trường mầm non cho con của cán bộ, công nhân viên làm việc tại công ty, với tổng diện tích xây dựng là 1.404m2. Hiện nay, trường đã tiếp nhận 385 trẻ từ 24 đến 72 tháng tuổi, công ty miễn học phí, chỉ thu tiền ăn từ 25 - 27 ngàn đồng/trẻ/ngày tùy theo độ tuổi. Ngoài ra, DN còn phối hợp với cán bộ phòng cháy chữa cháy tổ chức tập huấn cho cán bộ, công nhân viên trang bị những vật dụng chữa cháy như CO2, vòi lăn, ống nước chữa cháy, hồ nước dự trữ… để thuận tiện nếu có tình huống xấu xảy ra.

Chăm lo mọi mặt

Không chỉ quan tâm môi trường làm việc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An còn chỉ đạo các cấp công đoàn trong thị xã thực hiện nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Hiện nay, toàn thị xã có trên 50% đơn vị DN thực hiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ với giá trị từ 15.000 đồng trở lên và 26 công đoàn cơ sở đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể. Nhân dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ thị xã tham mưu cho UBND thị xã trao tặng hơn 1.200 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình, mỗi phần quà 500.000 đồng; đồng thời, đã xuất quỹ công đoàn tặng 450 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 200 phần quà cho CNLĐ xa quê trong đêm giao thừa; hỗ trợ 123 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết với tổng số tiền hơn 154 triệu đồng. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu cho DN tổ chức tốt việc chăm lo chế độ, chính sách, lương, thưởng tết cho CNLĐ.

Hàng năm, LĐLĐ thị xã còn tổ chức hội nghị biểu dương CNLĐ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Thông qua phong trào đã động viên đoàn viên công đoàn, CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tham gia hội nhập khu vực và quốc tế. Không dừng lại ở đó, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, xã hội từ thiện trong CNLĐ tiếp tục đẩy mạnh. Các cấp công đoàn thị xã đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động tham quan nghỉ mát, giao lưu chia sẻ, học tập kinh nghiệm như: Các hoạt động thể dục thể thao, thi thời trang, tiếng hát công nhân, công nhân thanh lịch, cắm hoa, ẩm thực…

Trao đổi với chúng tôi, bà Ong Thị Hoàn Mai, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An cho biết: “Thời gian qua, các cấp công đoàn thị xã luôn nỗ lực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn. Bằng những việc làm ý nghĩa đó, NLĐ thấy được lợi ích của tổ chức công đoàn mà tình nguyện tham gia hoạt động, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất”.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1377
Quay lên trên