Vì độc lập, tự do, vì hạnh phúc nhân dân – Bài 6

Cập nhật: 31-08-2019 | 08:32:37

 Bài 6: Chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và tình yêu thương vô hạn đối với thế hệ trẻ. Câu nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội…” đã nói lên sự quan tâm, niềm tin tưởng và mong mỏi của Người đối với tuổi trẻ Việt Nam. Trong bản Di chúc, Người cũng đã căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên””.

 Quan tâm chăm lo về mọi mặt

Thực hiện theo lời căn dặn thiêng liêng của Người, 50 năm qua, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, chủ trương về công tác thanh niên, giáo dục thế hệ trẻ được triển khai và đạt những kết quả tốt, tiêu biểu như: Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa X “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; hay Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị số 42 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; hệ thống pháp luật, công tác quản lý nhà nước về thanh niên ngày càng được hoàn thiện và phát triển hơn.


Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn trao tặng bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đại diện các cơ sở Đoàn

Tại Bình Dương, trong suốt thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo kịp thời sâu sát, luôn tạo mọi điều kiện cho tuổi trẻ toàn tỉnh phát triển toàn diện, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã tạo cho tuổi trẻ có nhiều cơ hội tốt trong việc làm, việc học, vui chơi, giải trí... Trong đó, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm đầu tư, xây dựng các công trình văn hóa, lịch sử để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cùng với toàn xã hội quan tâm, tạo mọi điều kiện chăm lo cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, các tài năng trẻ của tỉnh bằng các nguồn quỹ, nguồn học bổng, hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên, thanh thiếu nhi đúng người, đúng việc, tạo sức lan tỏa và động lực cho các bạn vươn lên trong học tập, lao động và cuộc sống.

Các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, nhất là hệ thống Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh niên, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ… đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, nhiều cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án được các cấp, các ngành dành riêng cho thanh niên và trẻ em đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà dành cho thế hệ trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết nhờ đó tổ chức Đoàn các cấp luôn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; qua đó, phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong từng đối tượng đoàn viên, thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong lao động, sản xuất, trong tham gia phát triển kinh tế, sáng tạo, khởi nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh… góp sức trẻ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Nhiều công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên được lãnh đạo địa phương, đơn vị và nhân dân đánh giá cao. Nhiều tấm gương sáng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi được tuyên dương, khen thưởng các cấp, đạt các giải thưởng cao cấp quốc gia, quốc tế trên các lĩnh vực. Nhiều cán bộ trẻ, lao động trẻ, giỏi, giảng viên, giáo viên trẻ, giỏi, nhà quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật… đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp thiết của cơ quan, đơn vị. Nhiều tấm gương thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, tình nguyện bảo vệ môi trường, an toàn giao thông. Tất cả các tấm gương đều xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, địa phương…

Theo chân Bác...

Trong thời gian qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cơ sở Đoàn không ngừng đổi mới, sáng tạo; tìm ra những phương pháp hay, hiệu quả trong triển khai việc học tập và làm theo tại các buổi sinh hoạt định kỳ của chi đoàn, chi hội với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Với các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Bình Dương nói riêng, Di chúc của Bác vừa là động lực, vừa là định hướng cho sự rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu. Làm theo Di chúc của Bác, làm theo những điều Bác Hồ dạy không chỉ là nhiệm vụ mà còn thể hiện tình cảm, sự tin yêu của tuổi trẻ hôm nay với những gì Bác Hồ kính yêu đã dành cho thanh niên. Cụ thể thời gian qua nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo lời Bác đã được nhân rộng trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, nhận được hiệu ứng tích cực, sự đánh giá cao của các cấp, các ngành và dư luận xã hội như: Mô hình viết “Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác”; xây dựng vườn hoa làm theo lời Bác..., cùng các chương trình, hoạt động: Hội thi kể chuyện, viết cảm nhận về Bác; Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; Hành trình theo chân Bác; tọa đàm chuyên đề học tập và làm theo lời Bác; Đại hội Công dân trẻ tỉnh Bình Dương; chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương”, tổ chức các hành trình về địa chỉ đỏ kết hợp với tìm hiểu và học tập về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các đợt sinh hoạt chính trị với chủ điểm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn“...

Đặc biệt, năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị và chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động, công trình phần việc cụ thể; trong đó công trình thanh niên “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân cho biết thêm: “Bằng tấm lòng kính yêu với Bác Hồ, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang chuyển hóa thành những hành động, việc làm cụ thể, tạo nên sức mạnh của tuổi trẻ trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, trong bảo vệ Tổ quốc. Càng học, càng tìm hiểu về Bác, thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi đoàn viên thanh niên sẽ càng phải nỗ lực rèn luyện về đạo đức, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; ngày càng học tập, làm việc năng suất cao hơn, hiệu quả hơn, luôn cố gắng sống đẹp, sống có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội; là tấm gương sáng cho các em đội viên, thiếu nhi noi theo”.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên