Vì sao chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội đạt thấp?

Cập nhật: 13-11-2013 | 00:00:00

Bài 1: Xây đã khó, bán cũng khó!

Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) 2011-2015 đã đi qua nửa chặng đường, nhưng dự kiến đến hết năm 2013 cũng chỉ có thể đạt 16,91% so với mục tiêu đề ra. Thực tế, trong quá trình triển khai xây dựng các dự án NƠXH, không chỉ cho thấy còn nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, cơ chế chính sách đối với NƠXH… mà còn gặp khó ở đầu ra. Xây được NƠXH đã khó, bán ra còn khó khăn hơn…

Mới chỉ hoàn thành 6/50 dự án

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Khắc Thạch cho biết, tính đến nay Bình Dương đã kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư được 50 dự án NƠXH với 69.727 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 2,8 triệu m2. Với số lượng dự án NƠXH như vậy, Bình Dương sẽ có thể đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho 179.171 người. Tuy vậy, trong số 50 dự án NƠXH nói trên, hiện cũng mới chỉ có 6 dự án được hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng. 6 dự án với 4.258 căn hộ có diện tích sàn 194.475m2 mới đáp ứng yêu cầu nhà ở cho 11.407 người, nếu tính theo diện tích sàn chỉ đạt 11,11% so với mục tiêu của chương trình đề ra.

Khu NƠXH chung cư Becamex Việt-Sing (TX.Thuận An) giai đoạn 2 đang dần hoàn thiện

Cụ thể, tại TP.TDM có 2 dự án được hoàn thiện, đó là dự án Khu nhà ở thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư (Biconsi) làm chủ đầu tư và dự án Nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Tại TX.Dĩ An cũng có 2 dự án đã hoàn thiện là dự án Nhà ở công nhân do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thiên Nam đầu tư và dự án Nhà ở công nhân do Công ty Kính nổi Viglacera xây dựng. Bên cạnh đó, huyện Bến Cát có 1 dự án, huyện Tân Uyên cũng có 1 dự án đã hoàn thiện. Theo Sở Xây dựng, ngoài 6 dự án trên, từ nay đến hết năm 2013 sẽ có thêm 3 dự án NƠXH khác sẽ hoàn thiện để đưa vào sử dụng với tổng số 2.465 căn hộ, có diện tích sàn là 102,064m2. Số diện tích sàn này sẽ đáp ứng thêm yêu cầu về nhà ở cho khoảng 5.680 người. Như vậy, tính đến hết năm 2013, cộng thêm số diện tích sàn tại 3 dự án này, dự kiến sẽ đạt được 16,91% chỉ tiêu của chương trình phát triển NƠXH giai đoạn 2011-2015.

Lý giải nguyên nhân vì sao đến nay mới chỉ có 6/50 dự án NƠXH được hoàn thiện, ông Trần Khắc Thạch cho rằng, đa số các dự án NƠXH triển khai đều chậm, kéo dài, có nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư các dự án hạn chế về năng lực tài chính, vướng mắc trong công tác bồi thường giải tỏa, không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, kể cả nguồn vốn thuộc quỹ bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Mặt khác, do năng lực của một số đơn vị tư vấn hạn chế nên quá trình lập hồ sơ các dự án phát triển NƠXH chậm, dẫn đến việc triển khai các dự án cũng bị chậm lại…

Bán cũng khó!

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, đến nay Becamex IDC đã thực hiện xây dựng hoàn thiện 4.320 căn hộ NƠXH tại TP.TDM (khu Hòa Lợi 1.680 căn), TX.Thuận An (khu Việt-Sing 752 căn), huyện Bến Cát (1.708 căn tại KCN Mỹ Phước và KCN Bàu Bàng). Theo đề án NƠXH của Becamex IDC, trong giai đoạn 2011-2013 đơn vị này dự tính xây 38.560 căn hộ. Như vậy, tính đến nay Becamex IDC cũng chỉ thực hiện được 11,2% chỉ tiêu. Thực tế, với khả năng của mình, Becamex IDC có thể làm tốt hơn nhiều so với con số này nhưng xây là một chuyện, bán ra, thu hồi vốn để quay lại đầu tư xây dựng tiếp lại là chuyện khác. Trong số 4.320 căn hộ NƠXH đã xây dựng, Becamex IDC hiện cũng chỉ mới bán được khoảng 1.500 căn, chiếm khoảng trên 28% so với số lượng căn hộ đã xây dựng. “Mặc dù Becamex IDC đã làm rất tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với dự án NƠXH; các đối tượng xin mua NƠXH cũng đã được đơn giản hóa mọi thủ tục, tuy nhiên hiện nay việc tiếp cận mua NƠXH của người thu nhập thấp vẫn chưa cao…”, ông Chiến cho biết.

Khi mà thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cơ chế, chính sách giúp phát triển NƠXH còn bộc lộ những bất cập, vướng mắc; các chủ đầu tư chưa thật sự mặn mà tham gia đầu tư; đặc biệt là đầu ra của các sản phẩm NƠXH còn khó khăn… chỉ tiêu của chương trình phát triển NƠXH đạt thấp cũng là điều rất dễ hiểu. Chính vì thế, cần phải có thêm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thêm những điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các chủ đầu tư mới có thể đẩy mạnh chương trình phát triển NƠXH như mong muốn. (còn tiếp)

Có trên 200 doanh nghiệp tham gia xây nhà ở cho công nhân

Sở Xây dựng cho biết, ngoài 50 dự án NƠXH đang được các chủ đầu tư thực hiện, còn có trên 200 doanh nghiệp có thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích sàn khoảng 270.000m2, đáp ứng cho khoảng 46.974 người có nhu cầu về nhà ở. Cũng theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,8 triệu m2 diện tích sàn nhà trọ, giải quyết phần lớn chỗ ở cho người lao động nhập cư đến sinh sống, làm việc tại địa phương.

 

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên