Vì sao hộ ông Lâm Văn Nguyễn không cho đặt cống làm đường giao thông nông thôn?

Cập nhật: 07-09-2015 | 08:11:17

Tuyến đường giao thông nông thôn qua tổ 2, KP Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên được chính quyền địa phương cho thi công hơn nửa năm nay nhưng vẫn còn nham nhở, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại. Nguyên nhân vì sao?

 Khu vực được đặt cống thoát nước mà gia đình ông Lâm Văn Nguyễn đang khiếu nại

Ruộng bỏ hoang vì ô nhiễm

Cách đây khoảng 10 ngày, khi UBND phường Khánh Bình đưa xe cơ giới xuống san lấp, đặt cống thoát nước ở khu vực thuộc phần đất của hộ ông Lâm Văn Nguyễn thì một lần nữa gia đình ông Nguyễn vẫn không đồng ý, đồng thời gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan có thẩm quyền nhờ giúp đỡ. Ông Nguyễn cho rằng chính quyền không công bằng trong việc lấy đất làm đường và chưa thống nhất được phương án đặt cống thoát nước thải qua phần đất của ông Nguyễn như họp bàn từ trước (!?).

Qua tìm hiểu, được biết đoạn đường đang thi công có chiều dài tổng cộng 280m, rộng 4m. Dự án này được thi công từ tháng 11- 2014, hiện một vài đoạn đã được san lấp mặt bằng, đổ đá mi. Trao đổi với P.V, chị Lâm Thị Phượng, cháu của ông Nguyễn, người đang sở hữu một dãy phòng trọ cạnh con đường này tỏ ra khá bức xúc: “Chúng tôi rất vui khi thấy chính quyền địa phương triển khai thi công. Có đường nhựa để đi lại là điều mà hàng chục năm nay chúng tôi đang mơ ước. Tuy nhiên, tôi không đồng ý trong cách làm của chính quyền ở đây. Trước khi làm đường, chính quyền có họp dân để triển khai việc hiến đất. Theo đó, người dân ở 2 bên đường phải hiến đều. Tùy vào đoạn đường sẵn có lớn hay nhỏ mà hiến nhiều hay ít. Nhưng khi thi công đường qua khu phòng trọ của tôi, chính quyền đòi cưỡng chế đập bỏ của gia đình tôi 1 phòng trọ để hiến đất, việc này là không thỏa đáng. Bởi, họ chỉ lấy đất phía gia đình tôi mà không lấy đất của hộ giáp ranh bên kia đường, đó là hộ của ông Đ. Tôi sẵn sàng hiến đất, nhưng phải công bằng!”.

Dẫn P.V ra tận khu vực đang san lấp đặt cống thoát nước, ông Lâm Văn Nguyễn cho biết: “Toàn bộ phần đất đang san lấp, đặt cống thoát nước này đi qua đất của gia đình tôi. Tôi không sợ tốn đất làm đường, nhưng phía gia đình mong muốn chính quyền địa phương phải xử lý dứt điểm tình trạng nhiều nhà máy, phòng trọ xả nước thải ra đây”. Theo ông Nguyễn, cách đây vài năm, khu vực này không có đường nước thải như bây giờ. Lúc đó, đây chỉ là con đường mòn nhỏ và khi mưa đến thì mới có nước chảy qua đây. Theo thời gian, nhiều khu nhà trọ, nhà máy trong khu vực đua nhau mọc lên rồi xả thẳng nguồn nước thải hàng ngày chảy qua con đường mòn và dần biến thành mương nước như hiện nay. “Từ lúc các hộ kinh doanh nhà trọ xả nước thải lênh láng ra ngoài, tôi đã nhiều lần trình báo chính quyền địa phương nhưng không thấy xử lý dứt điểm và tình trạng này còn ngày càng nặng hơn. Hiện nguồn nước thải này đang ngấm dần xuống đất gây ô nhiễm nặng. Phía dưới khu vực mà chính quyền đang cho đặt cống thoát nước, gia đình tôi có hơn một mẫu ruộng đang bỏ hoang, không thể canh tác vì do nguồn nước thải này đổ hết ra ruộng nhà tôi. Ngày trước, cả gia đình sống nhờ vào việc trồng hoa màu trên mảnh đất này. Gia đình chúng tôi sẵn sàng hiến đất đặt cống làm đường khi chính quyền phải xử lý dứt điểm nguồn nước thải này, còn không thì lắp đặt cống hộp dọc tuyến để dẫn nước thì phần ruộng nhà tôi mới có thể canh tác trở lại”, ông Nguyễn nói.

Sẽ lập đoàn kiểm tra để tháo gỡ

Về khiếu nại của ông Lâm Văn Nguyễn, ông Huỳnh Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình cho biết, phường vừa nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn vào ngày 26-8. UBND phường tạm thời cho dừng ngay việc ủi vườn chuối nhà ông Nguyễn để tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, rà soát toàn diện hiện trạng tuyến đường này. Qua đó, thống kê, kiểm tra toàn bộ hệ thống cống thoát nước của các nhà trọ trong khu vực đi qua phần đất của nhà ông Nguyễn. Nếu xét thấy nhà trọ nào chưa đủ an toàn vệ sinh cũng như chưa hoàn thiện hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, thì sẽ yêu cầu chủ nhà trọ tiến hành thực hiện ngay theo cam kết bảo vệ môi trường đúng theo thủ tục đã đăng ký ban đầu. Trên cơ sở đó, phường sẽ lập kế hoạch, dự trù kinh phí để trình lên UBND TX.Tân Uyên có hướng xử lý tiếp theo về đường cống thoát nước này, để tránh ảnh hưởng đến các thửa ruộng của ông Nguyễn và những người dân xung quanh khác tại khu vực này, để người dân có thể tiếp tục canh tác.

“Đây là đoạn giao thông nông thôn nối các hộ dân trong khu vực với đường ĐH. Khi tuyến đường hoàn thiện không chỉ thuận tiện lưu thông của hàng trăm hộ dân, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh cho bà con trong vực như: Buôn bán tạp hóa, kinh doanh nhà trọ hay kinh doanh các dịch vụ khác, tạo mỹ quan đô thị. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với gia đình ông Nguyễn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các vấn đề còn lại để hoàn thiện đoạn đường này đưa vào sử dụng phục vụ lợi ích chung của người dân trong năm nay”, ông Huỳnh Hữu Phúc cho biết.

 Q.ĐIỀN - C.KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=710
Quay lên trên