Việt Nam - Myanmar: Đa dạng hóa quan hệ, tăng cường giao lưu nhân dân

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đoàn đại biểu Thượng viện Myanmar do ngài Khin Aung Myint, Chủ tịch Thượng viện (đồng thời là Chủ tịch Quốc hội) dẫn đầu, đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta. Sáng 22-6, lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Myanmar và đoàn đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Myanmar đang tiếp tục phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, đem lại lợi ích cho mỗi bên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Myanmar đạt được nhằm ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, khẳng định vai trò của Myanmar tại khu vực và trên trường quốc tế. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong khi thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng duy trì, củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Myanmar.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón Chủ tịch Thượng viện Myanmar Khin Aung Myint. Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Myanmar Khin Aung Myint đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thông báo với Chủ tịch nước những nét nổi bật về tình hình đất nước Myanmar thời gian qua, Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint chia sẻ những kinh nghiệm được Quốc hội và các cơ quan chức năng Myanmar thực hiện gần đây trong xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, mở rộng ngoại giao. Chủ tịch Thượng viện cho rằng, Việt Nam và Myanmar có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, kinh tế, xã hội; tin tưởng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam và Myanmar.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu quan trọng của nhân dân Myanmar trong công cuộc xây dựng và phát triển vừa qua, đặc biệt đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung tháng 4-2012. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy thời gian qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được mở rộng, đi vào chiều sâu. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục duy trì trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đa dạng hóa quan hệ và tăng cường giao lưu nhân dân nhằm thắt chặt tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời tìm ra những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực còn nhiều biến động.

Chiều 22-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật đoàn đại biểu Thượng viện Myanmar do Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint dẫn đầu đang thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc nhân dân Myanmar đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc dân chủ hóa, mở cửa và cải cách, phát triển đất nước; khẳng định mong muốn đẩy mạnh giao lưu và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên