Vịt chết tại xã An Tây (Bến Cát): Có phải do nước thải khu công nghiệp Mai Trung?

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Ngày 15-7, hơn 300 con vịt nhà ông Trần Hữu Nghị, ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, huyện Bến Cát lăn đùng ra chết sau khi uống phải nước. Cho rằng vịt chết là do nước thải từ khu công nghiệp (KCN) Mai Trung, ông Nghị làm đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Sau gần 4 tháng chờ đợi đến nay vụ việc vẫn chưa được sáng tỏ!

 Bức xúc vì vịt chết

Theo nội dung đơn khiếu nại của ông Trần Hữu Nghị gửi đến các cơ quan chức năng từ ngày 17-7, trong đơn trình bày “Nguyên đất và nhà tôi nằm gần đường cống thoát nước của KCN Mai Trung đóng trú trên địa bàn xã An Tây, huyện Bến Cát. Gần đây do đường nước thải của các công ty trong KCN Mai Trung xả nước ra không biết có qua xử lý hay không mà vườn cây nhà tôi đã bị ô nhiễm và chết từ từ. Cách đây mấy ngày nước từ KCN Mai Trung xả ra tràn qua đất nhà tôi đã làm cho đàn vịt nhà tôi gồm 310 con (mỗi con hơn nửa kg) đã đồng loạt chết do bị nhiễm độc từ nước xả của KCN Mai Trung. Vậy nay tôi làm đơn này kính gửi đến các cấp có thẩm quyền sớm xem xét và can thiệp kịp thời cho gia đình tôi. Vì nếu tình trạng này kéo dài thì gia đình tôi không thể làm được gì trên mảnh đất nhà mình được vì bị ô nhiễm nguồn nước xả nói trên. Và yêu cầu KCN Mai Trung phải bồi thường cho gia đình tôi những thiệt hại do nguồn nước xả của KCN Mai Trung gây ra”.

  Cống thoát nước KCN Mai Trung chảy tràn ra đất nhà ông NghịDẫn chúng tôi lội qua khu đất ngập nước (nơi mà đàn vịt nhà ông Nghị chết) đến một miệng cống bê tông mà ông Nghị cho biết đó là miệng thoát nước thải của KCN Mai Trung chảy tràn ra đất nhà mình, ông Nghị chỉ dòng nước trắng đục chảy ra từ miệng cống và bức xúc “coi vậy chứ có lúc đáng sợ lắm đó, từ lúc có nước thải ra là cả khu đất cả mẫu của nhà tôi chẳng làm được gì, nuôi cá cá chết, nuôi vịt thì vịt chết...; nếu người mà lội xuống thì ngứa ngáy cùng mình nữa là”. Như để chứng minh cho ý kiến của mình, ông Nghị dẫn chúng tôi đi vòng quanh nhà ông. Quả thật vườn nhà ông Nghị khá rộng, có cả hệ thống ao chuồng bài bản, thế nhưng không làm gì được. Như chưa thỏa mãn với ý kiến mình nói, ông Nghị bước vào nhà lôi ra một cái thau nhôm lỗ chỗ vết thâm và khẳng định “nước độc như có a xít vậy, tôi múc nước vườn nhà nơi có cống thoát nước tràn qua chỉ để trong thời gian ngắn là như vậy đó”.   

Dân cần, quan chưa vội

Theo điều tra của chúng tôi, thực tế trong KCN Mai Trung mới chỉ có 3 doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề: Sản xuất gia công đồ nghề, lò nướng viba. Sản xuất gia công hàng gia dụng bằng kim loại và gỗ. Sản xuất gia công các loại  sản phẩm bằng kim loại màu; xử lý bề mặt các loại sản phẩm kim loại màu; Sản xuất gia công các sản phẩm cửa nhôm, cửa chớp nhựa, cửa chớp hợp kim nhôm và các sản phẩm may mặc... Tuy dùng từ khá hoa mỹ khi đăng ký sản xuất nhưng thực chất trong các ngành nghề này có cả việc xi mạ; đây là nghề hết sức nguy hiểm nếu nguồn nước thải xử lý không tốt hoặc chưa xử lý. Do vậy rất cần các cơ quan chức năng của Bình Dương vào cuộc sớm. Còn đáng sợ hơn nữa là nguồn nước thải của KCN Mai Trung đổ tràn qua đất nhà ông Nghị rồi ra sông Sài Gòn. Liệu có phải vì nguồn nước này mà hàng trăm con vịt nhà ông Nghị lăn ra chết khi uống phải hay không? Nếu phải thì quả thật vô cùng nguy hiểm vì sông Sài Gòn là nguồn nước chính cung cấp cho hàng triệu người dân Bình Dương và TP.HCM.

  Cả đàn vịt hơn 300 con lăn đùng ra chết sau khi uống nướcSự việc trên quả thật không nhỏ, vịt chết là một chuyện nhưng việc cần thiết là kiểm tra và đánh giá chất lượng của nguồn nước có bảo đảm hay không. Nhưng xem ra việc xử lý của các ngành chức năng quá thờ ơ. Mới đây ngày 26-10-2010, UBND huyện Bến Cát mới có công văn về việc phúc đáp cho UBND xã An Tây về vấn đề xả nước thải ô nhiễm tại khu vực KCN Mai Trung. Công văn này nêu rằng “Qua xem xét Báo cáo số 27/BC-UBND ngày 15-7-2010 của UBND xã An Tây về việc xả nước thải ô nhiễm gây chết gia cầm (vịt) của hộ ông Trần Hữu Nghị tại khu vực cống thoát nước thải của KCN Mai Trung và ý kiến đề xuất của Phòng Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 933/BC-TNMT ngày 18-10-2010, UBND huyện có ý kiến như sau: Về việc xả nước thải ô nhiễm gây chết gia cầm của hộ ông Trần Hữu Nghị tại khu vực cống thoát nước thải của KCN Mai Trung theo phản ảnh của UBND xã An Tây, do cơ sở hạ tầng của KCN Mai Trung không thuộc thẩm quyền quản lý của huyện nên huyện đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (vào ngày 30-7-2010) để kiểm tra, xác minh; hiện nay vụ việc đang được Sở Tài nguyên và Môi trường thụ lý”.

Trên văn bản là vậy thế nhưng thực tế qua liên lạc với ông Trần Hữu Nghị vào sáng qua (5-11) thì ông Nghị khẳng định “dù thời gian khiếu nại vụ vịt chết khá lâu nhưng đến nay vẫn không hề thấy đại diện của cơ quan này đến hiện trường lấy mẫu nước hay kiểm tra gì; thiệt hại về tài sản của tôi rành rành ra đó mà không biết kêu ai!”.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên