Xã An Lập, huyện Dầu Tiếng: Phát huy hiệu quả của các mô hình kinh tế

Cập nhật: 12-03-2013 | 00:00:00

Xác định thế mạnh là cây cao su

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tính đến nay, xã An Lập đã hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Với sự quyết tâm cao của cộng đồng, An Lập sẽ hoàn thành những tiêu chí còn lại trong thời gian tới. Và, để hoàn thành những tiêu chí này, lãnh đạo xã An Lập đã xác định cây cao su (CS) chính là loại cây trồng chủ lực. Kết quả từ cây CS mang lại sẽ góp phần vào việc hoàn thành một số tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM.  

 Người dân xã An Lập đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh nhờ có trạm cung cấp nước sạch đạt chuẩn

Hiện nay, An Lập có hơn 2.600 ha CS tiểu điền. Cây CS đã và đang mang lại cuộc sống no đủ cho nhiều người dân xã An Lập. Với những người dân địa phương không có đất, họ có việc làm ổn định trong các nông trường với mức lương thưởng cao. Còn với những chủ vườn CS tiểu điền, cuộc sống của họ vài năm trở lại đây đã được nâng lên rõ rệt. Mủ CS có giá cao, thu nhập của người dân tăng lên, vì vậy họ cũng tự nguyện đóng góp nhiều hơn cho quá trình xây dựng NTM tại xã nhà. Bà Trương Thị Trang, Phó Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết tuy cây CS mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân, nhưng nhiều diện tích trồng CS của An Lập có năng suất thấp và chất lượng mủ chưa cao. Bên cạnh đó là nguồn thu nhập của người trồng CS vẫn chưa thật sự ổn định khi giá bán mủ CS trong thời gian gần đây lên xuống thất thường. Nguyên nhân khiến cho các diện tích CS tại An Lập có năng suất và chất lượng chưa cao vì trước đây khi trồng CS, người dân vẫn chủ yếu trồng theo phong trào. Vì vậy, nhiều diện tích CS tại đây trồng không đúng kỹ thuật; việc chăm sóc, khai thác và phòng trừ sâu bệnh chưa đạt yêu cầu.

Theo bà Trang, với những mô hình trồng CS, trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân trong việc thâm canh vườn cây để nâng cao sản lượng mủ. Bên cạnh đó, địa phương sẽ liên hệ với các đơn vị có đủ năng lực để bao tiêu, thu mua sản phẩm cho bà con nông dân.

Chú trọng phát triển các mô hình mới

Để kinh tế nông nghiệp không quá lệ thuộc vào cây CS, thời gian gần đây, chính quyền xã An Lập còn định hướng việc hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình kinh tế mới, có hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, ngoài cây CS, tại An Lập còn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới như nuôi ếch, nuôi rắn. Đây là những mô hình có hiệu quả kinh tế rất cao và phù hợp với xu hướng phát triển của một xã NTM. Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết: “Ngoài việc hướng dẫn bà con nâng cao chất lượng diện tích trồng CS như hỗ trợ phòng trừ sâu bệnh, phối hợp với các công ty phân bón để giúp bà con đầu tư hiệu quả, chúng tôi cũng sẽ tập trung hỗ trợ cho bà con xây dựng các mô hình kinh tế khác có hiệu quả kinh tế cao như hoa lan, cây cảnh, nuôi rắn, nuôi ếch… Đây là những mô hình phù hợp với điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu của An Lập”. Cũng theo ông Minh, trước mắt An Lập sẽ vận động thành lập hợp tác xã nuôi rắn để tiếp tục nâng cao hiệu quả của các mô hình này và nhân rộng mô hình. Điểm thuận lợi để hình thành hợp tác xã này chính là việc tại An Lập đã có khoảng 10 hộ dân nuôi rắn và các mô hình này đang mang lại nguồn thu nhập cao.

Với những bước đi hợp lý trong phát triển kinh tế nông nghiệp, chắc chắn trong thời gian tới, các mô hình nông nghiệp tại An Lập sẽ phát huy hiệu quả và tạo ra các nguồn lực đóng góp vào việc xây dựng thành công xã NTM.

 

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=193
Quay lên trên