Xã Tân Hiệp (Phú Giáo): Giải quyết nhanh thủ tục hồ sơ cho dân

Cập nhật: 07-11-2013 | 00:00:00

   Xã Tân Hiệp thực hiện tốt việc công khai các TTHC

 Giải quyết hết hồ sơ trong ngày

Anh Nguyễn Đức Giang, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của UBND xã Tân Hiệp (Phú Giáo) cho biết, từ khi UBND xã thực hiện cơ chế “một cửa” trong cải cách TTHC, hồ sơ luôn giải quyết đúng hẹn, đạt 100%. Nhiều hồ sơ rút ngắn thời gian so với quy định, tạo lòng tin trong nhân dân. Cụ thể, theo quy định, thời gian xác định tình trạng bất động sản từ 3 - 5 ngày nhưng cán bộ đầu mối nắm rõ quy trình xử lý và đối tượng xác nhận thủ tục nên giải quyết trong ngày. Trong những ngày cán bộ lãnh đạo vắng mặt do bận họp nhưng vẫn tranh thủ ký hồ sơ thủ tục vào buổi trưa để kịp thời trả cho người dân đúng hẹn vào buổi chiều, giảm thời gian chờ đợi, phiền hà cho nhân dân.

Chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm 2013, bộ phận “một cửa” UBND xã Tân Hiệp đã tiếp nhận 4.419 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Địa chính - xây dựng 129 trường hợp, tư pháp - hộ tịch 3.460 trường hợp, chứng thực các loại hồ sơ 830 trường hợp. Tất cả hồ sơ trả đúng hẹn, trong đó nhiều hồ sơ giảm 3-5 ngày so với quy định. Theo anh Giang, điểm thuận lợi của cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của xã là luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, UBND xã trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là đã mạnh dạn đầu tư nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy trình “một cửa” thông thoáng, rộng rãi, hiện đại. Song song đó, UBND xã thường xuyên quan tâm cử cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” học tập, tập huấn nhằm nâng cao  trình độ chuyên môn, đạt chuẩn theo quy định.

Xây dựng người cán bộ gần dân

Điểm đáng ghi nhận trong công tác cải cách TTHC ở xã Tân Hiệp nữa là bộ phận “một cửa” của xã thực hiện tốt việc công khai các loại thủ tục theo quy định. Ngoài việc công khai 153 thủ tục trong Bộ TTHC cấp xã do UBND tỉnh ban hành, tại bảng niêm yết và các kệ niêm yết, nhiều thủ tục hỗ trợ pháp lý mới liên quan đến công tác xây dựng, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được công khai rõ ràng. Các nghị định, chỉ thị, văn bản pháp luật liên quan đến đời sống dân sinh được niêm yết dễ nhìn, giúp người dân tìm hiểu các thông tin cần thiết, các thủ tục liên quan một cách dễ dàng.

Ông

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, để có được các kết quả trong công tác cải cách TTHC, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện tốt việc chấn chỉnh lề lối làm việc và thực hiện quy chế văn hóa công sở. Cụ thể là đã chỉ đạo thực hiện tốt quy định tiếp dân, số điện thoại của lãnh đạo xã và các thủ tục, quy định pháp luật cần thiết được niêm yết công khai để nhân dân biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền. Từ sự tập trung chỉ đạo, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động, bộ máy chính quyền hoạt động đồng bộ, thống nhất đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, cải cách hành chính được đẩy mạnh, quy chế dân chủ cơ sở phát huy hiệu quả tốt, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC trong xã.

Một trong những kinh nghiệm của xã Tân Hiệp là đã thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác, mỗi CBCC đăng ký học tập theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn thiết thực, nhất là phong cách tiếp dân, gần dân, trọng dân. Từ đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của CBCC, hình thành phong thái người CBCC “gần dân, trọng dân, tin dân”.

“Trong thời gian tới, UBND xã Tân Hiệp tiếp tục thực hiện mô hình cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục theo hướng nhanh gọn”, ông Lý nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên