Xanh và sạch để phát triển bền vững

Cập nhật: 30-07-2016 | 09:01:05

Diễn đàn Quốc tế về công nghệ và quản lý xanh lần thứ 6 năm 2016 (IFGTM 2016) với chủ đề “Tăng trưởng xanh - con đường hướng đến phát triển bền vững” vừa diễn ra tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Mặc dù đây chỉ là một hoạt động thường niên của Hiệp hội Quản lý và Nghiên cứu Công nghệ xanh do các viện nghiên cứu và trường đại học trong và ngoài nước thành lập, nhưng ít nhiều đã cung cấp cho mọi người cái nhìn tổng thể về con đường tất yếu của sự phát triển bền vững là phải luôn xanh và sạch trong mọi hoạt động từ đời sống đến sản xuất, kinh doanh.

 Con số 214 bài viết của 16 đoàn thuộc các viện nghiên cứu, trường đại học uy tín trong và ngoài nước là thành viên của Hiệp hội Quản lý và Nghiên cứu Công nghệ xanh tham gia diễn đàn, đã nói lên sự quan tâm của các nhà khoa học đối với vấn đề môi trường. Với chủ đề “Tăng trưởng xanh - con đường hướng đến phát triển bền vững”, IFGTM 2016 đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp những kiến thức, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu mới nhất ở các góc độ khác nhau về lĩnh vực môi trường. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các ý tưởng công nghệ và quản lý xanh nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường; xử lý chất thải và nước thải; sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả; quản lý môi trường đô thị và khu công nghiệp; bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Cùng với diễn đàn nói trên, trong những ngày này tại Bình Dương còn diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến môi trường, đến sản xuất sạch, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững. Đó là Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam lần thứ V năm 2016 với các hội thảo, tham luận về giải pháp để sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Đó là Hội thao ngành tài nguyên - môi trường khu vực phía Nam lần thứ 13 với sự tham gia của 17 đoàn từ Bình Thuận trở vào. Không phải ngẫu nhiên mà cả 3 hoạt động liên quan đến môi trường cùng lúc diễn ra tại Bình Dương. Ngoài sự nỗ lực của các đơn vị đăng cai tổ chức, đây còn là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh nhà nhằm hướng sự chú ý của người dân, doanh nghiệp đối với vấn đề môi trường.

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành nằm trong tốp đầu của cả nước về mức tăng trưởng và thu hút đầu tư. Bình Dương cũng là địa chỉ được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm chọn đặt nhà máy sản xuất. Mặc dù chưa xảy ra những hệ lụy gây ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường như một số tỉnh, thành khác trong nước, nhưng trong quá trình sản xuất của một số doanh nghiệp, ít nhiều đã có sự tác động gây ảnh hưởng môi trường. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt các đơn vị sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo tỉnh Bình Dương còn quan tâm nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp đối với vấn đề môi trường thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Một khi người dân và doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thì chắc chắn mọi hoạt động liên quan đến đời sống và sản xuất đều hướng đến mục tiêu xanh - sạch. Đây cũng là mục tiêu chung của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra là đưa Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

 LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=539
Quay lên trên